Nagising ako because my phone was ringing. I saw on the screen that it was Cody. I tapped on the green button but didn't say anything. I waited for him to talk.
"Baby, I'm so sorry for breaking the plan. I'm so sorry. Hindi ko alam na hindi agad matatapos 'yung project namin. Baby, I'm sorry. Please talk to me."
"Anong gusto mong sabihin ko, na okay lang lahat at pinapatawad na kita? Sorry pero kung 'yun lang ang gusto mong marinig galing sa akin, I'd rather not talk."
"Baby sorry na."
"Stop calling me baby. Walang mapapala 'yan ngayon Cody."
"Please, I'm so sorry."
"I know. And I'm sorry din kasi hindi kita kayang patawarin agad. Alam ko mababaw lang ito and I really shouldn't be mad like this dahil school naman ang reason mo pero hindi ko kayang pigilan eh. Naiintindihan ko pero hindi ko lang talaga matanggap. Nakakainis. Nakakatampo."
"Alam ko naman eh kaya nga nag-aapologize ako. And I understand kung galit ka pa rin. But please know that I'm really, really sorry. I promise to make it up to you."
"Ikaw ang bahala."
"Promise, Baby."
********
Venice and I just got out of our building when we had another "encounter" with Martin's fans club.
"Ang tapang lang ah. Pinahiya mo ako sa harap ni Martin."
Demmet! Hindi pa rin s'ya tapos sa mga issues n'ya sa akin? Gusto n'ya ba talaga ng away? Kasi sa totoo lang mainit pa ang ulo at kung ngayon n'ya gusto eh hindi ko s'ya uurungan.
"Sis, ayan na naman ang mga palipad-hangin ladies," ang bulong sa akin ni Venice.
"I know."
"So what are you going to do about it?"