Tapos na ang flag raising, may sinasabi yong principal ng school pero wala kaming marinig dito sa likuran. Announcement pa naman daw.
"Hi, guys.." ani ni Lindzy ng makarating siya sa line namin.
"Okay ka lang?"
"Yeah, it's just.. ang init!" reklamo niya "Do you guys know na the surprise for today?"
"I'm curious about that, ba't di mo nalang sabihin sa'min ngayon yan?" nainip ko na tanong sa kanya. Nong nakaraang araw pa kasi to eh.
"Fine sasabihin ko na, pero dapat sa inyong tatlo lang to ah. Wag niyong sabihin kahit kanino," tumango kami sa sinabi niya.
"My Mommy is not gonna be our adviser for todays school year," kaagad nagsalubong ang kilay ko sa sinabi niya.
"Bakit? Sinong papalit sa kanya?" tanong ni Khylla.
"Ma'am Federica, our math teacher. Ang magiging science teacher natin ay si Ma'am Imperial."
"Gagi, ba't nagkaganyan?!" tanong ko at nagkibit-balikat lang siya. Umirap ako sa kawalan.
"Pero di'ba, grade nine teacher si Ma'am Imperial?" tanong ni Rosemary.
"Nag-switch nga, like sa Filipino subject natin, a teacher from grade eight and in English subject from grade eight din but guys, trust me. They're good on their subjects." Sagot niya sa'min.
Tumingin ako sa likod ko at sakto naman na sinenyasan ako ni Ma'am Federica na lumapit ako sa kanya.
"Punta ka na don, tawag ka ni Ma'am dali!" tinulak pa ako ng tatlo'ng to.
Nakatayo si Ma'am kasama sina Ma'am Imperial malapit sa line nila ni white hoodie.
"Hi, Gati. I'm Mrs. Federica and I'm gonna be your teacher in math and gonna be your adviser for the school year. Mamaya, after the announcement babalik na kayo niyan sa classroom, tell your classmates na mag-linis lang muna ng classroom and just stay inside once the bell ring at wag kayong masyadong maingay, ha, pakisabi niyan sa mga classmates mo."
Ani ni Ma'am, tumango at ngumiti lang ako kasabay non ang pagtagpo ng tingin namin ni Ma'am Imperial. Tumango lang siya sa'kin at ganon din ang ginawa ko.
Nilibot ko ang paningin ko sa boung stage, buti pa sila hindi mangangamoy araw.
"Hi, Gati!"
Napatinin ako sa kung saan yon galing, almost all of them wave their hands on me. I know some of them ang iba naman ay familliar lang, tumango at ngumiti lang ako bilang tugon, kung hindi ko sila papansinin, baka isipin nila na snobber ako.
Bumalik na ako sa linya namin.
"What did Ma'am Federica says?"
"Sabi niya, maglinis daw tayo sa classroom and if the bell will ring, we'll just stay inside the classroom at kung pwede daw wag tayong masyadong maingay."
Tumango lang si Lindzy, siya rin naman ang magsasabi niyan mamaya. Nakakatamad kaya.
Bumalik na kami sa mga classroom namin.
"Hoy, everyone. Sabi ni Ma'am maglinis daw tayo nga classroom tapos kapag bell na stay inside the classroom nalang daw," see, siya yong nagsabi.
"Eh, pa'no pag ayaw namin?" ani ni Jesse at sabay namin siya tinignan ng masama.
Tinapunan siya ng lampaso at nasalo niya naman yon. Classroom, hallway at yong stairs dahil kami nga pinakamalapit nga Grade 10- Faraday ang maglilinis, we have an YCAP area pero di namin alam kung saan yon.
Agad din naming natapos ang gagawin namin kaya labas lang ako nakatayo habang nakasandal sa railings at nakatingin sa baba.
"Buti nalang second floor lang tayo no at wala nang kasunod, di kagaya ng mga senior high. Aakyat pa, mas kawawa yong nasa 4th floor dahil malayo yon."
YOU ARE READING
(IMPERIAL SERIES 1) Everything
RomantikGati Imperial beauty, brain, and popularity are all in her. A crush campus, but time came when she has a crush on a transferee boy who don't know who she is. What will she do? Will she do things to be recognize by him or just admire him from afar an...