Chapter 5

1 0 0
                                    

"Grabe si Ma'am, no?" 

"At least she make things clear." Sagot ko, mabuti na rin para wala talagang bias or walang magiisip na may bias.

"Parang kilala ka ni Sir Arpan," ani ni KC kaya napatango ako.

Of course he knew me, lalo na na Arpan teacher siya. There was a debate before and I was a contestant, first time mapasali sa regional contest ang school na'to sa debate at kapag manalo sa regional ay pupunta kaagad sa national which is sa Manila gaganapin ang contest.

Hindi ako nakapunta dati dahil na hospital ko pero guilty pa rin ako. Sayang kasi yon eh. Nasa YCAP area kami ng mga kaklase ko, umupo ako sa mesa na semento at bulaklak ang pagkagawa. Napatingin ako sa stage kung saan maraming estudyanteng naglalaro.

Something caught my attention when I saw white hoodie pero hindi siya naka-white hoodie, he's wearing dark blue hoodie. Sinundan ko siya ng tingin pero hindi ko siya sinundan kung saan siya pumunta.

"Gati, I saw him!" bulong niyang tili sa tenga ko, sinenyasan niya pa ako'ng tumahimik kaya mahina ako'ng natawa sa kanya.

I saw him too. Somehow it made my day, I don't know why.

"Hoy, Gati! Kanina pa tawag ng tawag sayo, bingi ka gurl?" napatingin ako kay Khylla.

"Bakit?" I ask.

"Jamming tayo dito tuwing hapon bago tayo mag-uwian," tumango ako.

"Sino ang magdadala ng gitara?"

"Ako nalang," sabi ko at nagmuni-muni pa kami don. 

Maya-maya rin ay umuwi na kami ni Jenny.

She's still talking about her crush "Ang gwapo niya kasi, like he's a handsome nerd kasi may sout siya'ng salamin then may pagka-estitik siya." 

Natawa ako sa huling sinabi niya.

Nakarating din ako sa bahay at agad na dmeretso  sa kwarto at nagbihis.

KINAUMAGAHAN ay nakita ko siya sa labas, sa may tindahan malapit sa school. Naka-sout siya ng green hoodie at tinignan ko lang siya hanggang sa makapasok na ako sa school, hindi ko na siya makita dahil sa gate na nakaharang.

Naka-yuko ako'ng naglakad papunta sa building namin. Inangat ko ang ulo ko 

ng may sumerbato sa likod ko na motor. Gulat ako don kaya tinignan ko kung sino man yon ng masama pero agad rin ako'ng nilamon ng kalituhan ng makita ko siya.

It was him who's driving that yellow Mio motor, may iba pa na nakatingin sa'kin. Binigay ko sa kanya ang daanan kaya pumunta nalang ako sa gilid at don dumaan, may malaking space naman don sa kabila ba't kailangan dito pa sa dinaraanan ko.

Tinignan ko siya ulit ng hubarin niya ang helmet na sout niya. Kanina nakasout lang siya ng green tapos hoodie pa, then ngayon ay white na ang sout niya pero jacket na yon. Ang bilis niya'ng nakabihis ah.

"I saw your crush," sabi ko kay Jenny ng makita ko siya'ng naka-upo sa tabi ko, napatingin siya sa'kin.

"Really?" 

"Yeah, kanina sa labas ng gate naka-green hoodie siya then ngayon naman he's driving a motor then naka-white jacket na siya, it's confusing," kwento ko sa kanya.

"Okay lang yan, but imagine. Him, driving a motor.. he look so hot," I just shook my head after hearing her.

I don't know how it felt like to have a crush, well I don't know. I admire some boys before but I'm sure it's not a crush kasi I just find them attractive, nothing more nothing less.

AND the day just go on, okay lang but Justine. He's trying to get close to me, I don't want to assume thing even though I am assuming but its just different, like now. Gusto niya ako'ng ihatid sa'min dahil pauwi na ako, I decline but he just keep on insisting.

"Sige na, Gati. Ang dami mo'ng dala oh," turo niya sa yakap-yakap ko'ng clear book "Justine, I've already told you. Kaya ko na to hindi mo na ako kailangan ihatid," sabi ko sa kanya habang naglalakad pa rin.

"Bakit ba, ayaw mo? Nu'ng nakaraan din ay tinanggihan mo ako."

"Kasi hindi naman na kasi kailangan at isa pa, ano namang masamang espiritu ang sumapi sayo at naging ganyan ka?"

"Wala, sige na, Gati. Babalik pa ako sa school, may practice pa kami ng BSP baka malate ako," sabi niya kaya natawa ako.

Napahinto ako ng may tumigil na puting  square eye mini van sa harap ko, it was Mrs. Perry Imperial.

"Gati, come inside," kahit ayaw ko ay sumakay nalang din para tigilan na ako ni Justine.

"Di'ba anak yon ni Ma'am Ryn?" tanong niya at tango lang ang naging sagot ko.

"Is he courting you or something, nahuhuli ko siya sa klase ko tumitingin sayo kapag nagsasalita ka as if he's proud of something," here we go.

"Baka nagagandahan siya sa'kin or baka nastar-struck," balewala ko'ng sagot kaya natawa siya.

Kinaumagahan ay nakita ko siya ulit and it still made me confuse. I don't really care but my classmates seems to know him and it's like they admire him or something.

I just realize that Jenny has a crush on him so I don't want to get attach on him na. Hanggang tingin at pakikinig nalang ang ginagawa ko.

Nung hapon ng parehong araw ay nakita ko siya. May kasama siyang babae na nakasout ng jacket niya, kanina lang ay naka-hoodie siya. Sumakay na ito sa motor niya at sinundan ko sila ng tingin.

"That's his girlfriend," biglang sabi ni Jenny ng tumabi siya sa'kin at sumandal sa railing at tinignan sila.

"You knew?" I ask her "Yeah, okay lang. Crush lang naman eh, at tsaka they look good together naman. He seems kind and gentleman to her, ang ganda talaga ng mga taste ko when it comes crushes," ngumingiti pa siya habang sinasabi yon.

"Okay ka lang?" tanong ko ulit habang pababa na kami ng building nami n "Oo naman no, dissapointed pero okay lang. Alangan naman ipipilit ko ang sarili ko sa kanya but if theres a chance, sasabihin ko ang feelings ko sa kanya kaso may gf, baka nag-switch account makita pa yon at awayin ako."

Pareho kaming natawa. I saw him again at naka hoodie na siya, I shook my head at nakinig lang sa mga kuwento ni Jenny.

Nakalabas na kami ng school ng makita ko siya habang sakay niya si Mrs. Hadi "Close sila nung crush mo kay Mrs. Hadi no?"

"Of course they are. Anak eh, maybe he's a mama's boy pero hindi siya yon ah," sagot niya kaya mas lalo akong nalito.

"Anong hindi siya yon?" 

"Yong nakita natin kanina na may kasamang babae, si Aamon yon, yon ang crush ko while yong nag-drive na nakasakay si Mrs. Hadi ay si Aadam yon. Both of them are twins and both a Hadi kasi anak sila ni Mrs. Hadi na teacher ng MSAT."

Natahimik ako don. Kaya pala, akala ko mabilis lag magbihis. 

"How do you identify them?" 

"Si Aamon, my crush. Yong palaging may sout na jacket na white palagi ang sout na mask at naka-cap at may eyeglass. Si Aadam naman ay yong palaging naka hoodie at itim na mask ang palaging sino-sout."

Now my confusion and questions has answers. Hindi na rin sasakit ang ulo ko kakaisip sa kanya. So, its safe. Crush ni Jenny si Aamon while Aadam is my...

The one that I find handsome.

(IMPERIAL SERIES 1) EverythingWhere stories live. Discover now