"Girl, ten pm na ng gabi ba't ngayon mo lang naisipang tumawag?"
Tanong ni Jenny sa kabilang linya, halatang kagigising lang dahil sa tawag ko.
"Hindi kasi ako makatulog eh, punyemas."
"Tanga, problema mo na yan. Wag mo'kong idamay."
Nginusuan ko lang siya "Ba't ba kasi, di mo nakita crush mo? Wag kang mag-alala nakikita ka naman niya eh."
"Jen!"
"Bakit? Totoo naman!"
"Don't give me hopes."
"Shunga, hindi. Tsaka alam mo ba, sabi nila kapag hindi ka daw makatulog ibig daw sabihin non, baka iniisip ka niya."
"Huh? Isn't kapag when you dream of that person that means iniisip ka niya."
"Shh! Pareho lang yon! Yong story mo ah, lalo na yong last kinilig ako don what if si Aadam yon?"
Lumaki ang mata ko sa sinabi niya, how come she thinks of that? Yan din ang inisip ko kanina!
"Di mo sure! Baka iba yon!" kunwari ko "Diba may pera ka naman?" tumango ako sa tanong niya.
"Tignan mo, alamin mo kung sino ang nagse-send ng mga ganon tapos sabihin mo sa'kin," I look at her flatly "Wait lang ah, may titignan muna ako."
Tumahimik siya kaya napatingin ako sa kanya, maya maya ay bigla nalang siyang umingay ulit.
"OOOWWWMEEYYGERD!"
"Ha?"
"Search mo name ni Aadam sa fb, dali!" sobrang laki pa ng ngiti niya "What? Why?"
"Girl search mo nalang bilis!" kahit naguguluhan ako sa kanya ay sinunod ko pa rin "Tignan mo yong story niya, daliiiiiiiiiiii!!!"
Pinindot ko yon, it just a text though.
'aww really? try to get closer next time' and there's a background music titled Rather Be pero sa chorus na kaagad "Oh anong, meron?" I just scrolled in to his account.
"Wow girl, tanga? Nakalimutan mo? Yan ang reply mo sa nag-message sa'yo! Yan ang reply mo! Tignan mo yang story mo, dali!" nagmamadali na rin ako, I don't know but I feel excited.
It is, yon nga ang huling day na-pinost ko at yon din ang reply ko, so its him!
"Oy, kinikilig siya," malaking ngiti ang nakapaskil sa labi ko "Tsaka tignan mo yong latest shared post niya oh, it says looking good daw from afar," tumawa lang ako.
So napansin niya na ako, but what if hindi ako yang tinutukoy niya? "What if coincidence lang yan, what if iba yong tinutukoy niya?" ani ko kay Jenny.
"Alam mo, what if matulog nalang kaya tayo, inaantok na ako sa inggit eh. Matulog ka na, bukas ka na mag-over think!"
Then she end the call. Ngumuso ako, I search his name in the messenger, pinindot ko ang pangalan niya at wala na ang conversation namin dati, I delete it pala. I want to message him but.. ayoko na nag-first move na ako dati.
Nagbasa nalang ako, I took a picture on it and post it on my story then I put some text.
'can't sleep, magbabasa nalang'
Maya-maya rin ay marami na ang nag-react non, some send a message, private message. Tinamad na ako kaya pinilit ko nalang matulog. Saturday came at tinawag kaming dalawa ni Jake, sinundo niya ako.
"Library daw," bungad niya sa'kin "Yeah, I read her message," sagot ko at umalis na kami.
"I can't tell you kung ano ang magiging topic ng debate next week pero magbasa kayo tungkol sa isyu mostly sa mga schools like, mga basura, yong quality ng education ngayon, teenage pregnancy, and also about sa mga behavior ng mga students ngayon."
YOU ARE READING
(IMPERIAL SERIES 1) Everything
RomanceGati Imperial beauty, brain, and popularity are all in her. A crush campus, but time came when she has a crush on a transferee boy who don't know who she is. What will she do? Will she do things to be recognize by him or just admire him from afar an...