"Talaga...?"
Dahan-dahan ko'ng kinuha ang frappe ko at sumip-sip don.
"Ayaw mo? Pwede mo namang bawiin.." mahina ang pagkasabi niya don pero rinig ko pa rin.
"No! Hindi ko babawiin!" mabilis ko'ng agap sa kanya, mabilis siyang tumingin sa'kin at ngumiti ng malaki.
"Sure na yan, ah. Kapag babawiin mo 'di ka na love ni God," natawa ako sa kanya.
Sobrang pula na ngayon ng mukha ko. Ramdam ko ang pag-init ng mukha ko at ang laki ng ngiti ko.
Tumingin ako kay Aadam na ngayon rin ay nakatingin sa'kin na may ngiti.
Tumahimik lang kami saglit pero maya-maya rin ay umingay na kaming dalawa. Kwentuhan lang ang ginawa namin hanggang sa maubos namin yong pizza. Patuloy lang kami sa kwentuhan hanggang sa naisipan na namin na umuwi na.
Pagdating ko sa bahay ay nakita ko si Kuya na nasa sala. Nakahiga siya sa may sofa habang naka-harap siya sa may cellphone niya. Walang ingay akong pumasok sa loob para hind niyabmapansin ang presensya ko pero...
"Sinong friends ang kasama mo?"
Napapikit ako ng mariin tsaka humarap sa kanya "My classmates," mahina ko'ng sagot.
"Really? Eh, bakit halos lahag ng mega kaklase mo nasa 7/11 tapos ikaw lang ang wala don. I ask Manang kung saan ka nagpunta kaso hindi mo raw sinabi. Now tell me, saan ka nagpunta at sino ang kasama mo?"
Natahimik ako sa sinabi niya, nakalimutan ko na dapat pala sa 7/11 ako pupunta kasi ililibre ko sila!
"You don't have to know, Kuya. As you can see naka-uwi naman ako at walang gasgas, so don't ask too many question na."
I try to be polite while saying it. I turn my back on him and went to my room. Agad ko'ng kinuha ang phone ko at pumunta sa gc namin.
I was about to type a message to them and apologize pero may mga pictures ang mga kaklase ko na si-nend nila sa group chat namin.
I was shocked when I saw that photo. It was me and Aadam in the Route 80, may picture na hinawakan ni Aadam ang kamay ko na nasa mesa. Meron ring nilalaron niya ang kamay ko, there's also a photo where I fixed his hair.
Trisha: understanding naman kami @Gati Imperial
Gati: guys I'm really sorry, i forgot
Keith: bukas nalang, ulam mo ulam namin
Reyna: buti pa
Jesse: gusto ko ng chicken joy
Angel: gusto ko yong bicol express
Gati: let's talk about that tomorrow
I'm glad that they're not mad at me. Pumunta ako sa convo namin ni Aadam.
Aadam: did you got home safely?
Gati: ikaw naghatid sa'kin ba't mo'ko tinatanong?
Aadam: galit ka?
Aadam: ba't galit ang beshy ko?
Natawa ako sa chat niya.
Gati: I'm not galit
Aadam: that's good that your not galit, I'm kilig right now
I react HAHA emoji on his message. Kahit kinikilig ako, haha yong ni-react ko.
Gati: btw suppose to be I'm going to make libre my classmates today pero nakalimutan ko
Aadam: hala, galit ba sila?
YOU ARE READING
(IMPERIAL SERIES 1) Everything
RomanceGati Imperial beauty, brain, and popularity are all in her. A crush campus, but time came when she has a crush on a transferee boy who don't know who she is. What will she do? Will she do things to be recognize by him or just admire him from afar an...