"Happy birthday to you, happy birthday to you~~"
Kanta ng mga kaklase ko, nandito kami ngayon sa pool. Naka-upo ako sa may gilid at hinihintay na matapos ang pagkanta nila. Justine was the one who was bringing the cake.
"Make a wish then blow your candle!" they cheered.
'Sana maka-abot ako sa national ng debate' yan ang wish ko the hinipan ko na ang kandila "Yehey!"
Pumalakpak sila. All my classmates are here, they are holding their phone. Taking pictures and videos, memories daw.
Hinatid kami ni Uncle kanina dito, ang iba naman ay may sariling motor at hinatid ng magulang nila. Si Uncle pa ang nagbayad ng entrance nila na ikinagulat nila "Oy, Gati! Seryoso?! Nakakahiya naman!"
"Don't mind about it, he's the one who offered basta lang daw mag-enjoy tayo," sabi ko sa kanila "Sana sinabi mo kaagad sa'min kanina para naman makapag-pasalamat kami," nagkibit-balikat lang ako.
Uncle is the one who paid for the foods, entrance and rooms for us. Dalawang kwarto lang ang sinabi ko, one room for the boys and one room for the girls, malaki naman ang kwarto so okay lang kami tsaka mas madami pa ang girls kaysa sa boys no!
"Let's start the party na, guys!"
"No one is allowed to get wasted!"
"Let's start the game na!"
Then we go on. We have different foods here and drinks, bumili ng limang bottle of soju si Uncle, we also have wine pero yong light lang. Good thing hindi siya bumili ng beer, he will not allow it.
"Oy, let's have fun lang tonight ah, no one should do something na hindi maganda ha. Remember, it's my birthday and there's an eyes that are staring on us," mahina ko'ng sabi sa kanila.
They nod right away at nagpatuloy lang sa ginagawa nila. May iba na naglalaro, mostly boys ang nagkukilitan at nasa gilid lang ang girls na nagtatawanan. We played, volleyball, Marco Pollo, caterpillar, and more.
Sobrang tagal naming umahon sa pool, hindi na namin namalayan ang oras. Napansin lang namin na late na nung kami nalang ang tao sa pool. Ubos na rin yong dalawang wine, yong sujo naman ay dalawa nalang ang natira.
"So, who's drunk?" Lindzy ask while she's holding her glass of soju "Are you?" Tessa asked he back.
"No, I'm not. This is my second glass," she's not into alcohol kasi kaya. This is her first time rin daw tasting soju.
"I'm excited kung sino sa'tin ang magkakaroon ng hangover bukas," natatawang saad niya kaya pati ako natawa na rin.
Nag-usap lang kami saglit don at inubos ang mga pagkain at inumin namin.
"Guys, tara na. Ubos na yong food," sambit ko sa kanila "Ha? Ubos na? Ito kasing si Jhon ang lakas kumain," pagbibiro ni Lee.
"Konti lang yong kinain ko no."
"Ah, kaya pala binalik-balikan mo ang sphagetti kanina."
Binigwasan siya ng tubig ni Jhon kaya nagsimula na naman silang mag-laro.
"Tara na, everyone! Oh my gosh! It's 2 am already!" ani ni Charesse.
"Kaya pala malamig na," mahinang sabi ni Jesse na naka-upo sa may stair ng pool at nakayakap sa tuhod.
"Tanga, kanina ka pa kase nakababad sa pool," pabirong tinulak siya ni Reyna at inambahan niya rin itong tulakin pero agad na tumayo si Reyna at lumangoy palayo.
Nag-ayos nalang kami ang mga gamit namin para makapag-pahinga na. Nilibot ko ang paningin ko sa paligid.
1.. 2.. 3.. 4.. 5.. 6.. 7.. 8..
YOU ARE READING
(IMPERIAL SERIES 1) Everything
RomanceGati Imperial beauty, brain, and popularity are all in her. A crush campus, but time came when she has a crush on a transferee boy who don't know who she is. What will she do? Will she do things to be recognize by him or just admire him from afar an...