Chapter 26

1 0 0
                                    

Nag-message na siya sa'kin ng gabing yon pero di ko yon pinansin, I didn't even seen it.. bahala siya. Wala sina Nanay at Tatay sa bahay, yong kasambahay naman ay pina-uwi muna habang ako naman ay nasa bahay nila Uncle kasama sina Kuya.

Pumunta sina Nanay sa Cagayan, dapat sana kasama sina Uncle at Auntie pero nagpa-iwan muna sila kasi may conference sa munsipyo kaya bukas nalang daw, sa araw ng Linggo.

Nandito ako sa may sala, naka higa sa sofa habang nakatitig lang sa kisame "Hoy!" inis ko'ng tinignan si Kuya nang sipain niya ang hinhigaan ko. 

"Alam mo bang masakit yon?!" ani ko sa kanya "Kanina ka pa kasi jan tas naka-salubong pa ang kilay mo tas yong braso mo naka-krus pa, ganito to.." ginaya niya pa ako kahit nakatayo siya. Gago.

"Bakit ba kasi!" tumayo na ako "Samahan mo ako,  punta tayo don sa likod," tinigna ko siya ng masama "Pupunta na nga lang sa likod, magpapasama ka pa?! Ang liwanag ng araw oh! Hindi pa gabi, para magpasama ka!" 

"Hindi sa likod ng bahay, Gati...." huminga muna siya ng malalim bago nagpatuloy sa pagsasalita "Don, malapit sa bahay nina Ate Perry, di'ba may malaking lupa sina Papa't Mama don, nandon kasi sila ngayon don, gusto nilang pumunta tayo don at kapag sinabing tayo, tayong dalawa yon! Ano ba kasing problema mo, ba't galit ka na naman!"

Nagulat ako sa pag-sigaw niya "Wala naman... saglit lang ha, magbibihin muna ako, kaya maghintay ka muna!" tinalikuran ko na siya. 

Sa tuwing naiisip ko yong kahapon ay kumukulo pa rin ang dugo ko, akala ko ba nanliligaw siya sa'kin, ba't di man lang niya ako naisipang i-chat para naman may gana ako sa contest di'ba?! Buti nalang panalo ako! Porke't tatlong araw akong nawala di na niya ako i-cha-chat?! Tatlong araw lang akong nawala may iba na siyang nakita?! Wow! Ang galing naman! Ang bilis--

"Hoy, bilisan mo jan, magpapa-init na ako ng kotse!" 

"Edi magpa-init ka!" dagdag pa to eh. Nakakainis!

Inayos ko ang buhok ko at tinali yon into ponytail, I wear the butterfly earrings and my necklace. Inayos ko ang puting polo na sout ko and also may belt kasi di siya maganda tignan. Then lastly, sinout ko na yong black boots ko tsaka lumabas na.

Paglabas ko ng bahay ay napahinto si Kuya at tumingin sa'kin, tinignan niya ako mula ulo hanggang paa, binalik niya din kaagad sa'kin ang tingin niya "What?" taas na kilay ko'ng tanong.

"Alam mo naman siguro ang pupuntahan natin di'ba?" tanong niya at tango lang ang sagot ko, hindi ko na siya pinansin at umikot na para pumasok sa loob ng kotse.

Habang nagmamaneho si Kuya ay pareho lang kaming tahimik, napapansin ko rin ang pa-tingin tingin niya sa'kin "What's wrong, Gati Imperial?" 

"Anong what's wrong?" pabalik ko'ng tanong "May nangyari bang hindi maganda sa contest niyo? Natalo ba kayo?" 

"No, we won. Hindi lahat pupunta ng Division level, pero sama ako, panalo ako eh, tsaka marami ang panalo sa'min," sagot ko "Kung ganon, hindi mo ba nagustuhan ang small celebration natin kagabi?"

"It was fine, Kuya! Stop asking!" naiinis kung sabi sa kanya "Eh, ano nga ba kasi ang problema mo na sisira sa mood mo that made you over dressed?!"

"Nothing." Sabi ko at tumahimik na. Pagdating namin don ay agad na akong bumaba at bumeso kina Uncle at Auntie, after that I sat down. Nakatingin lang ako sa malaking lupa na walang laman.

"Nag-away ba kayo?" rinig ko'ng tanong ni Uncle "No, grabe naman ko'ng mag-away kami 'Pa, hindi naman ganyan ang impact sa kanya ang away namin," rinig ko pang sagot ni Kuya.

"She's over dressed, so it must be serious then," aniya Auntie at umirap lang ako sa kawalan, umupo na rin sila at tahimik lang kami, then I decided to make basag the katahimikan.

"So, ba't niyo kami pinapunta dito?" I asked without looking at them.

"Wala naman, gusto ko lang to ipakita sa inyong dalawa ang lupang ito, baka maka-isip kayo kung anong pwedeng gawin dito, alangan naman bahay eh may bahay na tayo.

"Hindi to pwedeng gawing palengke, nasa likod to ng lungsod eh," saad ni Kuya "Sino namang tanga ang gagawa ng palengke dito kung may palengke na ang lugar na'to, ba't di mo nalang gawing real state?" sabi ko kay Kuya, inirapan niya lang ako.

"Ano ang ipapatayo mo dito? Hotel? Ano 'to siyudad?" sarkastiko niyang tanong sakin.

"Sino namang nag-say sayo na hotel ang ipatatayo  dito?"

"Sabihin mo nalang kaya kung ano ang ipatatayo dito para wala nang gulo-"

"You're the one who's making gulo-"

"Gati, dear.. share your idea na about this land, hmm?" putol ni Auntie sa'kin kaya umayos na ako ng upo.

"A house... bahay ang ipapatayo dito," sabi ko "Hindi nga daw bahay, Gati-"

"Hindi ikaw ang titira, this land is 30,000 square feet, right? " tumango sila "Magpatayo ka ng bahay dito, yong simple lang.. yong 1000 square feet na bahay," kibit balikat ko'ng saad at humilig lang sa upuan.

I saw my Uncle nod his head ganon rin sina Kuya at Auntie "That's a brilliant idea, dear!" 

"Yan din ang advantage kapag galit, ang daming magagandang idea ang lumalabas sa bibig mo," sabi ni Kuya at nag-thumbs up pa, inirapan ko siya.

"So, when are we going to do it?" tanong ni Uncle "Ewan ko sa inyo, kayo yong engineer eh," sabi ko at tumayo na.

"Kuya, tara na, naiinitan na ako, gusto ko'ng kumain ng kwek-kwek. Bye Auntie, bye Uncle, Kuya tara na!" nauna na ako'ng pumasok sa kotse, nakita ko naman ang pagsunod ni Kuya sa'kin.

"Saan ba may nagbebenta ngayon ng kwek-kwek, eh mamayang alas-cuatro pa yon," aniya sabay paandar sa kotse.

"Sa Molave tayo, marami nangayong food stalls don, yong sa may plaza nila," nakangiti ko'ng saad kaya ngumiti rin si Kuya.

"Sige, tara na!" masaya niyang saad pero nawala yong ngiti ko "Bakit na naman? Pupunta tayo ng Molave di'ba, nandon ang gusto mo'ng kainin wag mo'ng sabihin sa'kin na nagbago yong isip mo."

"Hindi nagbago ang isip ko, pero di'ba sabi ko magbibihis muna ako kasi naiinitan na ako sa sout ko, kaya sa bahay muna tayo tas magbibihis lang ako saglit," napatingin saglit sa'kin si Kuya at nagmaneho na.

"Buti naman simple lang ang sinout nimo," hindi ko siya pinansin at nakatutok lang sa cellphone ko.

Maraming message ang senend sa'kin ni Aadam pero hindi ko yon pinansin, ba't ngayon lang niya naisipang gawin yon? Ano, is he busy spending his time with Danica? 

I didn't bother to look into his message, bahala siya. 

"Gati, patahimikin mo nga yang phone mo, ang ingay," sabi ni Kuya, hindi ko pinansin si Kuya.

I was just scrolling on Facebook when I decided to press the message button pero ang napindot ko ay 'Answer' na tawag ni Aadam.

"Shit!"


(IMPERIAL SERIES 1) EverythingWhere stories live. Discover now