Chapter 15

1 0 0
                                    

"AAAAAAAHHHHHHHHH!"

Mahinang sigaw niya "Oh my gosh, Gati! You hear that? He said take care daw!"

Niyugyog niya pa yong balikat ko "You know Aadam was there also right?" 

Tinikom niya ang bibig niya at pinigilang ngumiti "Pero he didn't say anything, wala lang. Pero nakakapanibago rin no, kasi they approach you na."

Tumango lang ako.

Few days past at nagsimula na kaming magseryoso ni Jake para sa debate. Pumupunta siya sa'min at sabay namin inaral ang binigay ni Ma'am Federica samin.

Kahit nasa school kami at vacant time ay nag-aaral kaming dalawa.

'She's doing great, and I'm here just staring at her far away.'

Posted 43 minutes ago and I was mentioned by Jenny.

Gati: Ba't mo'ko menention don?

Jenny: Shekret ;)

Sinubukan ko'ng i-delete ang mga comments niya don pero nag-comment ulit siya at menention niya ulit ako.

Gati: Lakas ng trip mo ah

Jenny: HAHHHHAHHHAAHH

Dinelete ko ulit yon, hinintay ko na magcomment ulit siya at i-mention ako pero wala na. Hindi naman ganon ka big deal sa'kin ang post na yon kaso....

Post yon ni Aadam, shet!

I just mute my phone and continue studying.

"Kailan ulit yong debate mo?" Nanay asked.

"Next week po," sagot ko 

"District level? Or divison?"

"District, if I won proceed to division."

"Okay, study hard but don't stress or pressure your self. Sleep early so that your brain can digest that.. what ever what's inside in that paper your holding."

Pagkatapos niya'ng sabihin yon ay agad na siyang pumasok sa kwarto niya. I'm not that really close to Nanay but sometimes she'll say something that could put me at ease.

"Sa'n ka na?" salubong na tanong sa'kin ni Jake.

"Teenage pregnancy," tumango siya sa'kin at nagbasa ulit ng  dala niya'ng papel.

Kahit nakayuko ako sa papel na dala ko ay pansin ko ang mga tingin ng ibang estudyante sa'min, tinoun ko lang ang pansin ko sa papel na hawak ko.

"Alam niyo, ang ganda niyo tignan kanina while naglalakad kayo papunta dito and holding a paper reading on it," salubong sa'min ni Krimzel.

"Siyempre, gwapo ako maganda si Gati. Oh di'ba, perfect dou!" nag-apir kaming dalawa kahit natatawa ako sa kanya.

Pagkapasok ko sa classroom ay nakita ko si Jenny na naka-upo na, nginitian niya ako "Good morning, Gati and Jake!"

"Good morning, Jen!" ganti ni Jake sa kanya.

"Ang gwapo ni Jake no?" sabi niya ng maka-upo na ako.

"Hindi mo na crush si Aamon?" tanong ko kaya tinignan niya ako ng masama "Crush pa rin no, sabi ko gwapo si Jake wala akong sinabi na hindi ko crush si Aamon kahit alam ko na wala akong chance don!" 

"Wow, defensive," ani ko.

"By the way, yong kagabi," biglang sabi niya.

"Anong meron kagabi? I already deleted your comments there, where you keep on mentioning me," inirapan ko siya.

"Hindi, nag-comment ulit ako kagabi, hindi mo ba nakita? Sira ba yang phone mo?"

Kinuha niya ang phone ko, binuksan niya yon tsaka hinarap sa'kin yon.

'Aadam Hadi reacted on Jenny's comment.'

Nagsalubong ang kilay ko don "Kailan to?" tanong ko.

"Duh! Kagabi lang! Hindi mo ba talaga tinignan 'yang phone mo kaninang umaga?"

Umiling ako sa tanong niya, siya naman ngayon ang umirap sa'kin. I view his post and there were a lot of comments and reactors pero yong kay Rica at Jenny  lang ang nakita ko.

Rica Dane: Oooyy, parang kilala ko 'to pero di ko sasabihin

Jenny Risco: Psst! @Gati Imperial

Sa lahat kasi ng comments kay Rica at Jenny lang siya nagbigay ng reaction. Heart rin kasi yon. My heart is jumping because of I don't know.

"Oy, crush na ba ulit?" tukso niya sa'kin, sarkastikong nginitian ko siya."Parang nagpapa-pansin si ex-crush mo ah," sinamaan ko siya ng tingin dahil sa lakas ng boses niya.

"Gat! May highlighter ka? Wala na atang laman tong highlighter ko eh, di na gumagana," sabi ni Jake ng makalapit siya.

"Hindi ako gumagamit ng highlighter eh, sumasakit mata ko don. Wala ako non."

"Ako meron! Here! Choose any color you want basta isuli mo lang!" offer ni Jenny.

"Itong green lang, thanks Jen!" nakangiti lang na kumaway pabalik sa kanya ni Jenny na ikinakunot ng noo ko, napansin niya yon kaya tumingin siya sa'kin.

"What?" 

Umiling lang ako.

There's this app na trending today, NGL. You can post it in your story sa ig at fb and anyone can write there, either its a confession or a message or anything basta kahit ano pwede mo yong sabihin don at ipo-post ng nag day non ang message or confession.

They're using it now and I'm curious kung may magta-trashtalk ba sa'kin, what's fun about this app is that you'll never know sino ang nag-message or nag-confess non, pwede mo namang malaman kung may pera ka.

So I'm posting it, ngayon lang ako nagkaroon ng time na gumamit ng phone ko at hindi ko muna iisipin yong debate, sa Monday pa naman yon eh Friday pa ngayon.

Posted. 

I put my phone down para kumuha ng pagkain sa ref. I eat peacefully, pagkatapos non ay agad ko yong hinugasan. I immediately went to my room with  my phone, pagkabukas ko non ay ang dami kaagad na notif ang nagpop-out.

Puro yon galing sa story na pinost ko, and I'm going to answer each one of it.

'are u excited sa debate?' 'no and yes'

'ano yong feeling na muse ka ng campus?' 'wala'

'do u know how pretty u r?' " ahh thanks but yes'

'do u have a bf?' 'bestfriend? yes!'

'kayo na ba ni justine?' 'no'

'nanliligaw ba sayo si justine?' 'yeah'

'ano yong feeling na parang kina-crush back kana?' 'omygosh jen, i know this is u, stop'

I enjoyed answering them and posting it on my stories pero natigil ako sa isa.

'seeing you from afar feels good'

Si Aadam kaagad ang unang pumasok sa isip ko. That's impossible if its him, he'll never do that. Maybe its one of my admirers na nahihiyang lumapit sa'kin.

'seeing you from afar feels good' 'aww really? try to get closer next time'

Nagdadalawang isip pa ako kung ipo-post ko ba yon o hindi, what if kasi kung si Aadam nga yon. 

Posted.

"AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!!!!"

Agad akong nagtalukbong ng kumot, tangina maraming makakakita non betch!

Napatigil lang ako ng may kumatok sa pintuan ko "Gati, may nangyari ba sayo jan?" rinig ko'ng tanong ng kasambahay dito sa bahay.

"Wala po! Akala ko lang may ipis wala pala!" 

"Sya, sige."

Gagi ang lakas pala ng tili ko, ngayon lang to ah.





(IMPERIAL SERIES 1) EverythingWhere stories live. Discover now