Chapter 31

1 0 0
                                    

"No."

Tumalikod kaagad ako ng sabihin ko yon. The hell. Go to hell.

"Teka lang, Gati! Wag mo munang sagutin agad, pag-isipan mo muna," aniya, kinuha ko ang braso ko na hawak niya.

"Napag-isipan ko na and my answer is no. What? You're going to use me?" taas kilay ko'ng tanong ko sa kanya.

"Hindi! Gusto ko lang talaga humingi ng tulong sayo."

"And I said no."

Natahimik siya don, tinignan ko siya mula ulo hanggang paa.

"Gati, di'ba magkaibigan naman tayo?" mahina niyang tanong "Says who?"

Nahihiyang yumuko siya sa'kin 

"I don't want to be rude. But when I say no it's a no." Seryoso ko'ng sabi sa kanya.

"Bakit ayaw mo ako'ng tulungan sa kanya? Magkaibigan lang naman kayo di'ba?" tanong niya.

Nawalan ng emosyon ang mukha ko.

"Yeah, we're friends. Me and Aadam are good friends." But I know we're gonna be more than that soon.

"Kung ganon-" naputol yong sasabihin niya ng may motor na pumarada sa harap ko.

Si Aadam yon, ngumiti siya sa'kin "Akala ko hindi na kita maabutan, halika na hatid na kita. Pero kain muna tayo, gutom ako eh," nakangiti niyang sabi habang nakatingin lang sa'kin.

Tinignan ko si Danica, nakatingin lang din siya kay Aadam na para bang nakakita ng artista.

"Oh, Danica. Nandito ka pala," nahihiyang ngumiti siya kay Aadam, tumingin ako kay Aadam na ngayon ay nakatingin na sa'kin.

"Tara na, nag-paalam ako kay Mama." Aniya, magsasalita na sana ako ng lumapit ng isang hakbang si Danica sa kanya.

"Aadam..." mahina niyang sabi, tinignan ko siya I gritted my teeth inside, trying to control what's inside me.

"Pwede bang ihatid mo ako? Malapit lang naman yong sa'min, kaharap lang sa bahay nila Gati, " mahinhin niyang sabi.

I'm getting pissed. 

"Ha? Walang bahay na kaharap sa bahay nila, Gati. Daanan ng mga sasakyan na yong kaharap sa bahay nila Gati," mahina ako'ng natawa sa sinabi ni Aadam.

"Ha..? Eh..."

"Ganito nalang.." may kinuha si Aadam sa bulsa niya, pitaka niya yon. Kumuha siya ng bente pesos at binigay yon kay Danica.

"Oh, eto.. Pumara ka ng motor, may singko pesos ka pang sukli jan, kaya ibili mo nalang yan ng banana que. Ingat ka!"

Sabi niya sabay baba sa motor niya, lumapit siya sa'kin at kinuha ang bag ko. Kinuha niya ang kamay ko, hinila niya ako papunta sa motor niya.

"Sakay ka na, yong palda mo, ah." Mahina ko siyang pinalo at sumakay na. 

Tinignan ko si Danica, nakatingin lang siya sa'min hanggang sa pinaandar na ni Aadam ang motor at umalis na kami.

"Hoy, daan muna tayo sa bahay, magbibihis lang ako. Basa yong likod ko," sabi ko sa kanya.

"Ba't 'di mo sinabi kaagad, hindi na pala dapat tayo nakipag-chikahan kay Danica kanina," aniya sa'kin.

"Bakit ako ba yong nakipag-chika kay Danica?" sarkastiko ko'ng tanong sa kanya "Ay hala.. sorry po Madam," umirap ako sa sinabi niya.

Hindi ba halatang naiinis ako sa kanya? Tapos para sa kanya parang wala lang?

Agad niyang hininto ang motor niya ng makarating na kami sa labas ng gate. Walang sabi'ng kinuha ko kaagad ang bag ko sa kanya at pumasok sa loob para magbihis.

"Manang, kapag hanapin ako ni Kuya pakisabi nalang po na lumabas ako with friends," sabi ko habang nagso-sout ng medyas.

"Sige, hija. Mag-iingat ka."

"Opo."

Paglabas ko ng bahay ay agad ako'ng sumakay sa motor niya kahit hindi pa ito umaandar. 

"Akala ko ako lang gutom," aniya, hindi ko pinansin ang sinabi niya kaya pinaandar niya nalang ito.

Pumunta kami sa Route 80.

 "Anong gusto mo?"

"Pizza and a frappe," maikli ko'ng sagot, tumingin muna siya sa'kin kaya tinaasan ko siya ng kilay.

"What?" 

"Wala lang, ang ganda mo," umirap ako at siya na ang kuma-usap sa waiter.

I was scrolling on my phone nang may humablot neto.

"Hey!" 

Tinignan ko ng masama si Aadam, tinabi niya yon sa phone niya na nasa mesa. Kukunin ko na sana yon ng palu-in niya ang kamay ko. Inis ko siyang tinignan.

"I brought you here because I want to spend my time with you not for you to spend your time with your phone. This is a date so please, give your attention to me not to your phone. I deserve that."

Umirap ako at pinag-krus ang braso ko.

"So... anong pinag-usapan niyo kanina ni Danica?" tanong niya sa'kin, tinignan ko muna siya bago sinagot.

"She was asking for my help," I said it plainly " Oh? Anong klaseng tulong?"

"She was asking for my help dahil sayo," tinignan ko siya ng mabuti at binantayan bawat reaksyon ng mukha niya.

"Bakit daw?" litong tanong niya "Dahil gusto niya pansinin mo siya."

"Ha? Pinapansin ko naman siya ah," pinanliitan ko siya ng mata " Eh, bakit gusto daw niya pansinin ko siya?" tumaas ang kilay ko don.

"Obviously! She likes you!" naiinis ko'ng sabi sa kanya sabay hampas sa mesa.

"Oh? Eh ano naman ngayon?" walang pakeng tanong niya "She likes you..." nang-gigigil ko'ng sabi sa kanya.

"Wag mong sabihin sa'kin tutulungan mo siya?" inirapan ko siya "Anong akala mo sa'kin? Tanga? What's mine is mine," seryoso ko'ng sabi sa kanya.

"Talaga?" tanong niya "Yeah, I do share some of my things and other stuff to others, but I don't like to share something that I only want for myself."

Nakatunganga ko'ng sabi habang nakatingin sa mesa. 

"So hindi ka makipag-share kay Danica?" tanong niya kaya inis ko siyang inirapan "You're not a thing! I don't want to share you from anyone! And besides, ang tanga at bait ko rin naman kung tutulungan ko siya para pansinin mo! You're courting me and I will say yes! Yes!"

Hinihingal ko'ng sabi, binigyan niya ako ng tubig at agad ko namang ininom yon. 

Tumingin ako sa kanya, ngayon ay may ngiti sa labi niya " Is there something funny?" taas kilay ko'ng ulit na tanong sa kanya.

Umiling siya "You said yes..." kunot-noo ko siyang tinignan at tsaka ko lang napagtanto ang sinabi niya.

"You're not a thing! I don't want to share you from anyone! And besides, ang tanga at bait ko rin naman kung tutulungan ko siya para pansinin mo! You're courting me and I will say yes! Yes!"

Shit! Sinagot ko siya!

"Ahm..-"

"Wala nang bawian," nakakaloko niyang sabi habang may ngisi sa labi niya.

"I-I was pissed and-"

"Ano naman ngayon?" aniya, kasabay non ang pagdating ng order namin.

"Well..." kinamot ko ang batok ko dahil sa kahihiyan.

"Sinagot mo na ako 'You're courting me and I will say yes! Yes!' " pang-gagaya niya sa'kin sabay kagat sa pizza.

"Was I... did I freak you out?" mahina ko'ng tanong.

"Freak me out? Kinikilig nga ako eh," nakangiti niyang sabi.

"Gati Imperial, say yes to me. Gabrielle Tiffany Imperial is my girlfriend from this day."





(IMPERIAL SERIES 1) EverythingWhere stories live. Discover now