"Sure ka, baka your keeping secrets na to me ah.." bumuntong-hininga lang ako pagkatapos ng sinabi ko sa kanya.
After I send him that message ay agad na akong natulog. Naka-off rin ang data ng phone ko para walang notification na lalabas.
Its lunch time ng may sumundo sa'kin, sinabay ko na si Jenny tsaka dinaan siya sa bahay nila.
"What's with the lunch?" I asked then a maid put a plate and utensils in front of me "Wala lang, nasa mood lang ako ngayon to have lunch with the family," maligayang saad niya.
Family my ass.
Bumalik rin kaagad ako sa school pagkatapos ng lunch. Nakasalubong ko pa siya papunta sa building namin at palabas naman siya ng building nila, we had an eye contact again and its just nothing already.
"Oyy, nakasalubong niya si crushie," panunukso sa'kin ni KC.
Umiling lang ako at pumasok sa sa classroom.
Kinagabihan ay tsaka ko na ginamit ang phone ko. Sobrang ingay non when I turn the wifi on on my phone. Hindi ko muna yon tinignan at nagbihis muna. Pagkatapos non ay tsaka ko kinuha ang phone ko at agad hinanap ang pangalan niya.
Aadam: ikaw ha, hahaha. matagal ko ng alam na may crush ka sa'kin sinabihan ako ni rica
What the fuck?
Gati: gagi yong babaeng yon ah
Aadam: oo nga eh, hahaha
Yon lang, tas wala na. This is what I don't like about having a crush. Like, I thought it would be forever but it didn't even last for 3 months. Parang four weeks lang ata yon. Gagi.
"Oy, Gati. Yong crush mo oh," turo ni Angel "He's not my crush anymore, I already uncrush him few weeks ago."
"Ay bakit, te?"
"Because, I feel bored. Its nothing anyway." Nagkibit balikat lang ako.
"Ah, akala ko dahil may ka-char-char siyang iba," napatingin ako kay Rein, she just laugh but I look at her really piss. Nakita niya ang tingin ko sa kanya kaya tumahimik siya.
Past few days is actually okay, then Monday came. Uwian na kaya nasa YCAP area kami tumambay kagaya ng dati, dala ko na ang gitara ko.
"Gati! Gati!" tawag sa'kin ni KC habang tumatakbo siya. Huminga muna siya bago magsalita.
"Ba't ka kasi tumakbo girl, matagal pa intrams," sabi ni Khylla sa kanya.
"Eh kasi.." huminga pa siya ulit "Rest ka kaya muna, sa'n ka ba kasi galing?"
"Outside, bumili ako ng kwek-kwek then suddenly I hear someone talking. Sabi niya, you're a friends daw with her kasi you guys are neighbors daw then nilibre mo daw siya, dinala mo pa nga daw siya sa kwarto mo eh," kwento niya kaya naguguluhan ko siyang tinignan.
"Who said that, ganda ng kwento niya, ah. Friendly ako sa kwento niya," I said.
"Oo nga eh, mabait ka naman pero hindi ka friendly, ang hirap kayang makipag-kaibigan sayo at isa pa hindi ka nanlilibre ng kahit sino at pinapasok sa kwarto? Hindi nga magkatugma ang sinabi niya about sa kwarto mo, eh," pagpapatuloy niya.
"Ang sabi niya kasi, your room is big daw, tapos she even said that the color of your curtain is pink and your bedsheets rin the color of your wall daw is pink din with the shades of white! Kailan pa naging pink ang kwarto mo?"
Tumawa kaming lahat sa kwento niya. I think I know who said that.
"Who the hell said that?" Keith ask "Her name is, Danica. Working student ng kapit-bahay namin," natatawa ko'ng sagot "Wow, the nerve she have."
YOU ARE READING
(IMPERIAL SERIES 1) Everything
RomanceGati Imperial beauty, brain, and popularity are all in her. A crush campus, but time came when she has a crush on a transferee boy who don't know who she is. What will she do? Will she do things to be recognize by him or just admire him from afar an...