"How's your birthday party, Ate?" Fran ask me. I'm talking my sister right now over the phone.
"It was good, my classmates had fun," tumango siya sa sinabi ko. Nag-usap pa kami at pati ang dalawa ko pang kapatid ay naka-usap ko. Kinuwento ko sa kanila ang nangyari sa birthday ko at masaya naman sila para sa'kin.
Lunes na ulit. Bago ako dumeretso sa paaralan ay dumaan muna ako kina Uncle. May mga trabahante na nasa labas ng bahay nila, ang iba ay kilala ako at ang iba naman ay parang baguhan pa lang.
"Magandang umaga po, Ma'am Gati."
Ngumiti lang ako sa kanila bilang tugon. I saw my Uncle sa sala na may mga papeles na pinirmahan, nang makita niya ako ay agad siyang tumayo at lumapit sa'kin.
"Good morning, Gabrielle Tiffany! Kamusta yong birthday mo?"
"Masaya, my classmates wanted to say thank you personally pero ako nalang ang magsabi. Salamat daw for paying their entrance also sa pagkain rin daw and thank you rin for our security."
Deretso ko'ng sabi, narinig yon ni Auntie na asawa niya kaya kinunutan niya ng noo si Uncle.
"Security?"
Nakita ko ang paglunok niya "For safety purposes, mahal, alam mo na may kasama silang mga boys," nag-aalanganin pa siyang tumingin kay Auntie.
Tinaasan siya neto ng kilay pero bumaling rin kaagad sa'kin at ngumiti.
"Nag-enjoy ba ang mga kaklase mo? Nabusog ba kayo?" lumapit si Auntie sa'kin "Opo, madaling araw na nga po kaming nakatulog eh. Hindi na po namin namalayan ang oras," natatawa ko'ng sagot.
Nag-usap lang kami saglit at umalis na rin ako. Bago pa ako tumalikod ay nakita ko'ng tinignan ng masama ni Auntie si Uncle.
Habang naglalakad ako, may tumigil na motor sa gilid ko.
"Justine!"
Kinuha niya ang bag ko at binigay ko naman yon para sumakay na "Sorry ah, natagalan gumising eh, matagal rin kasing natulog."
"Nasaan ka ba kasi kagabi? Or anong ginawa mo kagabi to sleep late?" tanong ko, hindi siya kaagad nakasagot.
"You don't have to answer, Justine." Inunahan ko na siya.
Pagkarating namin sa paaralan ay nauna siyang maglakad sa'kin dahil may kumakausap kasi sa'kin. Sumunod rin naman kaagad ako pero habang nasa baba palang ako at magso-sout ng shoemop ay may narinig ako.
"Oooyyy.. Justine. May crush sa'yo yong classmate ko! Si Haizel, she told me nag-cha-chat daw kayo."
Nakinig lang ako habang nagsasalita yong girl na grade nine. Mabagal ako'ng umakyat "Ah, oo. Normal chat lang ganon," sagot ni Justine kaya napatango ako.
Nagulat siya ng paakyat na ako "Hi, Ate Gati!" the girl who talk a while ago greeted me. Tinignan ko si Justine, napalunok siya ng makita ako.
"Kanina ka pa ba jan?" ngumiti lang ako sa kanya at pumasok na sa loob ng classroom.
"He said 'Your Welcome' daw."
Sabi ko sa mga kaklase ko.
"Gati, nasimulan mo na bang basahin yon?" tanong sa'kin ng guro ko "Opo, Ma'am."
"Kayong dalawa ni Jake ha. Basahin niyo yon, next, next week na," dagdag pa ni Ma'am at tumango lang kami.
"Kailan natin basahin yan ng sabay?" tanong ni Jake.
"Basahin nalang natin to ng kanya-kanya. May journalism pa mamaya eh, may banda din tapos ikaw journalism at BSP rin," napatango siya ron.
"Sige, pero if we have time. Let's read and try to talk about this together ah," sabi niya at tumango ako.
YOU ARE READING
(IMPERIAL SERIES 1) Everything
RomanceGati Imperial beauty, brain, and popularity are all in her. A crush campus, but time came when she has a crush on a transferee boy who don't know who she is. What will she do? Will she do things to be recognize by him or just admire him from afar an...