Chapter 30

159 9 1
                                    




I fell asleep while watching the movie, I woke up on my side of my bed and beside me is Marica. I'm not sure if she slept beside me o lumipat lang siya noong nag-umaga na dahil nagising akong nag ce-cellphone na sya sa tabi ko.


"Nandito na sina Manu, labas na kayo dyan." si Owen na akala mo nanay kung makatawag sa amin. 


Bumili pala sila ng Mcdonald's para sa almusal namin, we ate peacefully pero ramdam ko ang tingin ni Owen sa akin at kay Manu. Ramdam kong magsasalita na siya pero buong kain namin ay tahimik lang siya tska lang niya hindi napigilan nang lumabas ang dalawa sa balcony para mag-vape.


Ngumuso ako habang tinitignan si Manu na bumubuga ng usok galing sa kanyang vape, may naalala kagabi pero nalipat iyon kay Owen na winawagayway na ang kamay sa harap ko.


"Huh?"


"Ang sabi ko... alam mo bang nadatnan ko kayong nakahiga sa sofa at magkatabi? Kung hindi pa ako dumating ay baka sa kwarto na kayo dumiretso?"


"We were watching a movie while waiting for you pero nakatulog ako, yung isa kaya dyan? Saan siya natulog?" We both looked at Marica who's surprisingly quiet beside me.


She only glared at me and went inside my room.


"Problema nun?" umiling na lang ako sa tanong ni Owen dahil ako mismo ay hindi rin alam kung ano ba talaga ang problema ng dalawa.


I thought they already settled their issue, mukhang okay na rin naman si Echo kanina, but it seems it's a different case for Marica.


"Yes Tita, I'm with her right now. I'll tell her to call you after this." rinig ko si Manu na kakapasok lang galing sa balcony.


Nagkatinginan kami ni Manu, tumango ako at pumasok sa kwarto para sana kunin ang phone ko nang naabutan ko si Marica na nag-aayos na ng gamit.


"Oh, uuwi na kayo?"


"Yes, I'm needed at home." tumango ako at tatanungin pa sana siya kaso biglang tumawag si Mama na agad ko namang sinagot.


"Hi darling, are you busy?"


"No Ma, katatapos lang namin mag breakfast. Sasabay po ako kay Manu pauwi."


"Okay, we'll wait for you here. Birthday ng Tita Sera mo, we will have a family dinner in a restaurant later." she was pertaining to Tito Lester's sister. Hindi na rin naman niya pinahaba pa ang usapan dahil uuwi naman ako.


"Hey..." I grabbed Marica's arm and made her sit again beside me while I'm packing my clothes. "Okay ka ba talaga?"


Isang tingin nya palang sa akin ay alam kong may problema.


"What happened? Hindi pa rin kayo okay ni Echo?" agad siyang umiling at nag-iwas ng tingin.


"I can't say it, Clei. Tska na kapag ready na ako."


"Sure? You know that I'm always here to listen right?" she smiled and gave me an assuring smile.


That gave me an assurance that her relationship with Echo is okay. Sa pagkakapansin ko, mukhang dumoble ingat pa nga si Echo sakanya. Like he loves her more now, which make me wonder what her real problem is?


I just shrugged it off and went outside Manu's car. Buong byahe ko kasing iniisip si Marica na hindi ko napansin na nasa tapat na pala kami ng gate.


SCSU: Cleo - Worth Fighting ForTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon