Jane's POV
"I love you, baby." Rinig kong sabi ni Maxine.
Anong oras na ba?
Shems, nabangon ako bigla.
Nakita kong hinalikan niya sa noo si Jude bago bumaling ang atensyon nito sa'kin.
"Good morning, De Leon. I already cooked the food for breakfast, lunch and dinner. Nilagay ko lahat sa ref, just microwave it na lang if ever na kakain na kayo." Pag ako talaga kausap neto sobrang limit mag-smile.
"Also, Jude's class is 10 am until 3 pm. Outside the subdivision lang, so I hope makita mo agad. Ask the guards din para hindi na kayo maligaw pa." Bago pa man ako makapagsalita, umalis na agad ito.
Maxine ka talaga, kelan ba ako masasanay sa walkout mo.
"What time ka pala uuwi?" 'Di ako papatalo no, hinabol ko siya bago bumaba ng hagdanan.
"Bakit? Miss mo na ako agad?" Naalala ko na naman 'yong kagabi, bwisit talaga. Ang lakas ng trip neto.
"Nope, for sure itatanong din kasi ni Jude sa'kin mamaya."
"Itatanong ni Jude or itatanong mo sa sarili mo?" Aba'y, baliw talaga 'to.
"Just kidding, I'll be home around 7 pm na siguro. May dadaanan pa kasi ako after work." Sinasabi niya 'yon habang pababa ng hadgan.
"Okay, ingat ka." Hindi ko alam if rinig niya ba pero nagdire-diretso lang siya palabas ng bahay.
---
"Anak, be a good boy ha. Tsaka, focus on what your teacher discuss ha. I also put your biscuits and juice na inside your bag ha. Good luck!" Grabe, ganito pala feeling pag maghahatid ng anak hihihi si Ding kasi hindi ko naman na nahatid dati kasi parehas kaming hindi laging pumapasok sa school HAHAHAHAHAH
"Okay, mama. Don't be sad habang wala ako ha. Ingat ikaw sa pag-uwi sa house." Kumaway pa ito bago tuluyang pumasok sa room nila.
Okay, mag-isa na naman ako. Ano kayang pwedeng gawin sa bahay. Puntahan ko kaya si Brian?
---
"Wala, nagtatampo ako. Nagka-asawa ka lang, kinalimutan mo na agad ako." Nagpa-pout pa ito, akala mo naman bagay.
Nasa carinderia kami ngayon ni Brian, sakto break din nila.
"Sorry na nga, eto naman! Alam mo hindi bagay sa'yo, mukha kang unggoy."
"Grabe, ansama mo pa rin sa'kin. Ikaw rin kamo, mukha kang chimpanzee." Tumawa naman ito kaya tumawa na rin ako.
"Pwera biro, kamusta ka naman don? Mabait ba sa'yo asawa mo?" Alam kong sincere na ang tanong nito.
"Okay naman, mabait sila parehas ng anak niya, masaya naman." Pagsisinungaling ko.
Ayoko na mag-alala pa siya sa'kin tsaka baka sugurin non si Maxine eh. Pero masaya naman talaga, unexpectable lang talaga sa araw-araw kasi ang inconsistent ng treatment ni Maxine sa aming dalawa ni Jude.
"Eh bakit tulala ka diyan?"
"H-huh? Hindi no, iniisip ko lang kung napihit/napatay ko ba 'yong shellane sa bahay charot!" Tumawa ito sa corny kong joke.
"Totoo nga kasi bestfriend, sabihin mo sa'kin pag kinakawawa ka don ng asawa mo ha. Open naman 'yong bahay ko para sa'yo."
"Ayshus, ang sweet talagaaa. Pero totoo nga, masaya ako. Need ko lang na makita mukha mo kasi ang ganda at pogi ng kasama ko lagi sa bahay, need na may panabla." Asar ko rito.
BINABASA MO ANG
60 Days as Her Wife | JaneNella / Darlentina
FanfictionLove... For Jane, someone who wants to escape the unfortunate life of being poor, this concept is just illusion. "Hindi ako mapapakain ng pag-ibig na 'yan." Paulit-ulit niyang dikta sa isip. Not until Janella came to her life and with that... "You...