42

970 32 0
                                    

Jane's POV

"Oh, still awake?" Si kuya Jerome na nadatnan ako sa balcony. Nakakarelax kasi dito.

Aayain ko sana si Jea kaso tulog na. Kaming dalawa lang sa kwarto kasi si Jude nasa lolo niya. Si Bella naman kasama si lola Berta sa isang kwarto. Sila Noah, Brian, Ali, JC at Jake nasa isang kwarto rin. Magkasama din sila Ding, mga pinsan at tito ko sa isa pang kwarto. Sa dami ba naman ng kwarto nila, mukha ng hotel 'yong bahay nila.

"It so sad that our first meeting would be like this. Anyway, coffee to adden the relaxing vibe." Nag-offer pa ito ng kape na hindi ko naman tinanggihan pero hindi rin ako nagsasalita.

Shems, gising ka na Jea. Need ko ng spokesperson.

"You know what, before mom died, she always bragged that you're indeed a kind, beautiful and good in cooking." Nagsimula na nga po ang englishan moment.

"I also remember she said that because of you, Maxine change for the better." Napangiti na lang ako.

"Kuya, try to Tag-Lish na lang. Feeling ko kasi nahihiya si Jane kausapin tayo eh." Dumating ang isa pa naming kapatid ni Jea.

Bale nasa gitna si kuya Jerome tas nasa magkabilang gilid kami ni kuya Jameson.

"Ayyy ganon ba? Sorry, nasanay lang dito. Anyway, 'wag ka na mahiya sa'min Jane. Kuya mo na rin kami no. Bilin ni mom na we should also care about you, kung hindi, lagot daw kami." Naiiling pa si kuya Jerome.

"Nako kuya, nakakahiya na po... Nga po pala, asan po 'yong wife niyo?" Kanina ko pa kasi pansin na bukod sa'min, walang ibang pamilya na nandito bukod sa mga bisita.

"About diyan, kuya Jerome and I are single. Inunahan pa kami ng bunso namin!" Nailing pa si kuya Jameson.

"Actually, nagulat nga kami eh. How Maxine convinced you to marry her?" Dagdag pa ni kuya Jameson kaya natawa silang dalawa.

"At first po, I don't really like Jea. Masungit po siya and likes to ignored my presence pero as time goes by, I just found myself falling dahil din sa ganong attitude niya. She's so unique..." Kinikilig ako na ewan kapag naaalala ko kung paano nagsimula ang love story namin.

"Ganon naman lagi si Maxine eh. Actually, she is the only unique person in our family. Kumbaga, siya 'yong nag-a-add ng ibang flavor kasi we're just plain pips. Following what the boring standard of society HAHAHA!"

"Basically, she's a rulebreaker and also a heartbreaker. She's the first of almost everything that is related to recklessness." Natawa pa ang dalawa dahil dito.

"I just slept for a short time but you guys already backstabbed me." Si Jea na nag-inat pa bago tumabi at yumakap sa'kin.

"Bakit hindi ba totoo bunso? Andami mo kayang pinaiyak before." Si kuya Jerome.

"Excuse me, it is not my fault they assumed that I like them." Ang yabang naman talaga ng asawa ko pero totoo naman, many people have crush on her.

"Anyway, because of that, I believed na karma is a bitch, ako na umiiyak ngayon." Nag-act pa si Jea na umiiyak.

"Feeling mo." Kinurot ko pa ang tagiliran niya.

"Just kidding, don't believe them love. Si kuya Jerome ang player sa'min, ilang beses nang may pumunta dito sa bahay kasi niloko daw ni kuya; worst, those girls are the daughters of dad's business partner... Then, si kuya Jameson is the loyal man but always cheated on, period." Dahil dito hineadlock naman ni kuya Jameson si Jea kaya natatawa ako. Ang kulit nila.

60 Days as Her Wife | JaneNella / DarlentinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon