I followed Wyne after he leave me behind at the parking lot.
At the entrance, I saw Yuni walking fast toward Wyne but a few steps before she could reach his dad.
Three girls stop her.
Napakuno't ang aking noo dahil sa paano ng mga bata harangin si Yuni. It was not a friendly approach.
I turn my gaze to my husband. He was standing and observing.
"Hey bitch." rinig kung saad ng isang batang babae na papaligiran ng dalawang babae sa both side.
Halos pumutok ang ugak ko sa ulo dahil sa galit. What the fucked did she called my daughter.
"So?" walang ganang sagot ni Yuni.
Agad ako kumalma.
Why did I forget that my daughter deserves to be called bitch.
Kidding.
"Bakit uuwi kana diba may parents meeting today? Is that you don't have a parents. Gosh, are you an orphan?" maarteng medyo bulol na tanong ng babaeng nakapony ang buhok.
Napa-arko ang kilay ko.
Yuni didn't say about the parent meeting.
Kalmado pa rin si Yuni.
"First of all, paki unat muna ang dila mo masyadong baluktot. Second, my parents is behind you."Yuni pointed us.
Wyne and I, warmly wave to them.
Yuni walked towards her and leaned a little to her ears.
"Move. You're blocking my way."She said in a very cold tone.
Woah, manifesting my daughter is cool back then.
Manang-mana sakin.
Tulalang gumilid ang mga batang babae. Yuni from gloomy changed back to a joyful one.
"Mom, Dad!" masiglang bati nya sakin akala mo walang nanyari.
Na pisil ko ang pisngi niya.
"Mom ouch"mangiyak na daing nya pero hindi ko pa din binibitawan.
"You ungrateful brat! Why you didn't tell us about this PTA meeting."I said before I let go of her cheeks.
"Oo nga naman Yuni. Binubully ka pala hindi ka manlang nag sabi."dagdag pa ni Wyne.
Pinagcross ni Yuni ang kanyang dalawang braso sa kanyang dibdib at maarteng inangat ang kanyang kanan kilay.
"Me?" she pointed herself.
"Mabubully ng mga yan?"duro nya naman sa mga bata na para mangingiyak na dahil sa inis kay Yuni.
"As if, dad!" Mayabang na pahayag niya bago niya inirapan ang mga babae.
Napatampal nalang ako sakin noo. Samantalang si Wyne napabuntong hininga nalang.
"Tara na dad, arcade tayo!" Sabay na hinawakan ni Yuni ang kamay namin ni Wyne.
Pero bumitaw ako.
Not fast, I need to make sure na hindi na ito mangyayari pa.
Kaya mahinahon akong lumapit sa tatlong bata.
"Hello kids, I'm Yuni's mother."I soften and introduce myself to them.
They look taken aback.
I pointed to Wyne.
"And that man, is Yuni Father. So I hope, na hindi na ito ma uulit pa kids." I said again without changing my tone.
BINABASA MO ANG
My Undying love For Mr. Billionaire
Aktuelle LiteraturI love him since I saw him. Hindi ako naniniwala sa love at first sight pero ng makita ko siya binali niya ang paniniwala ko. Alam ko sa sarili ko mahal ko siya, kaya ganun nalang ang tuwa ko ng inapproach niya ako pero nawasak ang puso ko "Hindi ba...