Chapter 04

0 0 0
                                    

It was a Saturday.

I stretched my arms and yawn as I wake myself up from my sleep.

"Hey there, sunshine," I greeted my reflection as I stare at my full body mirror.

Ganito ako sa tuwing umaga. Trying to start a positive day, and pag sinuswerte, it will end as it is.

Unfortunately, days like that are hard to earn.

Pumasok ako sa banyo at naligo. I took my time under the cold shower as I hum my favorite song in my mind.

Nang matapos akong maligo ay lumabas ako ng banyo na nakasuot ng bathrobe. I sit in front of my vanity mirror as I start drying my hair with a hair dryer. Inabot ko rin ang phone ko para itext si Brennon kung anong plano niyang gawin sa araw na ito.

Me:
Hey, baby. Any plans today?

I slightly chuckled as I read the message I sent. Kung may ibang makakabasa nito ay iisipin nilang may something talaga kaming dalawa. But I know better that it was just a teasing meaningless endearment for the both of us.

Patuloy lang ako sa paggamit ng dryer habang naghihintay ng reply niya. Sakto namang tuyo na ang buhok ko when my phone beeped.

Brennon♥:
Gonna play balls with the team, babe. Sa kanto lang. Wanna come?

Me:
Yep. Can I? Hahabol na lang ako. Still have errands to do.

Brennon♥:
Okay, then. Take care. See you later. Team's here.

Tumayo ako at pumunta sa may bintana bago sumilip sa kabilang bahay. Nandoon na nga ang mga kaibigan ni Brennon from the team na nakasuot ng jersey. I saw Brennon na papalabas na ng bahay. Nakipag-high five ito sa mga kaibigan niya at nag-angat ng tingin papunta sa direksyon ko. Nang magtama ang mata naming dalawa ay kumaway ito at ngumiti.

"Iyah!" Sigaw pa niya na ikinalingon naman ng mga kaibigan niya. Binati rin ako ng mga ito dahil kilala naman nila ako at nakasundo ko na rin sila pag sinasamahan ko si Brennon sa tuwing may game o practice ito.

Kumaway naman ako at ngumiti pabalik.

"Have fun, boys,"

"Hindi ka sasama?" Tanong ng isa.

"I will catch up. May gagawin lang ako."

Tumango naman ito at nagyaya nang umalis. Bago sila tuluyang mawala sa paningin ko ay naabutan ko pang nilingon ako ni Brennon at kinawayan before leaving. Napangiti naman ako doon.

Nagbihis agad ako after that. Pinili kong suotin ang isang maong shorts at malaking t-shirt na tinuck-in ko sa bandang harapan. Tinernuhan ko ito ng white rubber shoes na paborito kong suotin. For the last touch, I applied mascara and lip tint in my lips and a little for my cheeks. Nang masatisfy ako sa simple make up ni ginawa ko ay nagpabango ako before grabbing my sling bag and heading out.

Nang magising ako kaninang umaga ay natanggap ko ang message ni Mama saying na napadala na nila ang allowance nila sakin for this month. Sakto namang paubos na ang pera ko na para sa daily expenses ko.

Nang nasa kanto na ako ay papara na sana ako ng tricycle nang may tumigil na motor sa harapan ko. Nang tingnan ko ang nagmamaneho noon ay si Riggs ang nakita ko. Nakangiti ito sa akin.

"Yo. Saan ka pupunta?"

"Sa bank, why?"

"Hatid na kita." Alok nito.

Nag-alinlangan naman akong sumama dito. Kay Brennon lang ako umaangkas. Nang sumama kasi ako sa isa kong kaklase noon ay nagalit siya sa akin at sinabihan akong sa kanya lang dapat umangkas.

When My Life Was HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon