When Do You Tell Me Do You Love Me?

19 3 2
                                    

💞Chapter 45💞


Alas kwatro y medya pa lang ng umaga ay gumising na si Tine kahit walang pasok dahil sabado naman. Kailangan n'ya lang gawin ng maaga ang kanyang mga gawaing bahay. Siya na lang kasi mag-isang apo na nakatira sa Lolo't Lola n'ya dahil nga nasa Manila na ang Kuya Paulo n'ya. Kaya't walang ibang gumagawa at tumutulong sa lola n'ya sa gawaing bahay,,, maging sa paglalaba. At matatanda na rin ang grand parents n'ya.
         
Naisipan n'ya munang magbukas ng Fb sandali bago magsimula sa mga gagawin. Sakto namang pagka-on n'ya lang ng data ay biglang nagring ang messenger n'ya. And its Wat. Agad n'ya naman itong sinagot.
           
"Hello! Good morning!"
Magkasabay na bati nila sa isa't-isa. Napangiti na lang sila pareho dahil dito.
         
"Good morning din!" Magkasabay din ulit nilang bigkas, at lalong lumuwang ang kanilang mga ngiti.
          
"Sige, ikaw na muna magsalita," Give way ni Tine kay Wat.
         
"Ahm,,, Nagising ba kita?" Wat ask.
        
"Hindi naman, gising naman na talaga ako," Tine ans.
        
"Ang aga mo namang gumising, wala namang pasok," Wat said.
        
"Ikaw din naman, ah!" Tine Ans.
        
"Sanay na kasi akong gumising ng ganitong oras," paliwanag ni Wat.
       
  "Ah, ako din eh!" Tine smile again.
         
"Ah, pareho lang pala tayo!" Wat smile din uli.
      
  "Oh, sige na, start na tayo sa mga gagawin natin, ng matapos kaagad,"
        
"Uy, almusal muna ang unahin," puna ni Wat.
       
"Oo naman, Syempre, para may lakas,,," Tine answered
       
"Yes, Tama!"
        
"Sige, end ko na 'tong call," Tine said.
       
"Wait!" Pigil ni Wat.
        
"Why?"
       
"May sasabihin pa'ko sa'yo," Sweet smile.
       
"Hmm,," sarcastic smile ni Tine. "Ano naman 'yan? Sabihin mo na agad!"
       
"Ito naman, subrang nagmamadali, may lakad ka ba?"
         
"Oo, mamaya sasamahan ko si Lolo sa bukid, bibisitahin lang namin doon 'yong mga niyog kung marami na bang bunga, at pwede nang makupra."
       
"Gano'n ba? Sipag naman ng babe ko!"
        
"Hmm," Tine smile ng tila pilit.
      
"Oh sige na," Wat said.
     
  "Sige,"
      
  "I love you babe!" Wat with his sweetest smile.
        
Smile lang ang sagot ni Tine dito.
      
  "Ingat ka sa lahat ng oras, huh? Lalo na mamaya pagpunta mo ng bukid." Pagki-care naman nito.
       
"Sige, salamat!" Still smile.
        
"I love you!" Sweetest voice with sweetest smile again.
       
Tine nodded and still just smile.
        
"Asan nang I love you too ko?" Pout.
       
"Ewan ko, nasa sa'yo lang naman siguro, wala naman ako d'yan para makuha ko,.. or else may kumuhang iba,,, o baka naman kusa mong binigay sa iba."
      
  Napakamot ng batok si Wat. "Babe naman, ang aga-aga eh! Nakuha mo nang magbiro,"
       
Tine smile widely.
        
Wat pouted.
        
Nag peace sign naman si Tine.
       
  Bumuntong hininga si Wat. "Oh, s'ya sige na, maghanda na tayo ng almusal."
        
"Hindi ka naman siguro galit n'yan no?" Nawala ang ngiti sa mga labi ni Tine.
         
Hindi kumibo si Wat, tiningnan lang ang itsura ni Tine sa screen ng phone.
        
Ngumiti muli at nag sign of peace si Tine.
         
"Sige na, let's do our work, bye na!" Wat said.
         
"Okay," Tine nodded.
        
  "E-call end mo na," Wat said.
       
  Tine smile and nodded again.  "I love you too, babe!"
         
Ikinagitla naman ni Wat ang narinig, sasagot na sana s'ya  pero na press na ni Tine ang end call.
       
   Ilalagay na sana ni Tine sa maliit na mesa sa kanyang kwarto ang kanyang cellphone, ng magring muli ito. Kaagad n'ya namang sinagot ang call ng makitang si Wat na naman ito.
        
  Hindi siya nagsalita, nagtatanong ang paningin niya na tinitingnan ang mukha ni Wat sa screen.
        
  Halata naman ang saya sa itsura nito. "Thank you!" Ang sabi.
         
"For what?" He asked.
         
"For loving me too!"
        
"Hmm," Tine nodded. "Thank you din!"
      
   "For?"
       
  "For loving me, patiently!"
        
"Hmmm," Wat sweetest smile again. "You're welcome, always welcome!"
         
"Okay,,," Tine smile and nodded.
        
"And I always love you!" Wat said.
       
  "I always love you too!" Tine answered.
        
Subrang saya lang naman ang nararamdaman ni Wat sa oras na ito. Naiiyak na s'ya sa subrang saya.
         
"Sige na,,, let's do our work na!"
        
"Hmm, sige!" Wat nodded.
       
"Sige, bye for now,,,"
        
"Bye, ingat!"
       
"Ikaw din!"
      
  "I Love you, babe!" Pahabol pa ni Wat.
        
"I love you too! Bye!" Pagkasabi'y agad na n'yang pinatay ang call.

When Do You Tell Me That You Love Me?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon