Chapter 24
After lunch.
Patungo na naman si Tine sa library. Hindi pa kasi tapos ni Man kulayan ang project nila kanina.Wala pa roon si Man. Pati si Wat ay wala rin. Iilang studyante pa lang ang naroon. Dumeritso na muna siya sa kinalalagyan ng aklat na nagustohan niyang basahin at kinuha iyon doon.
Nagtungo na siya sa katapusang mesa sa tapat ng bintana sa gitnang helera ng mga mesa, habang bitbit ang nahuhumalingang aklat. Umupo siyang patalikod ng direksyon sa lahat ng naroon, patalikod siya lalo sa may pinto.
Ngayo'y naka tuon na ang kanyang paningin sa binuboklat na aklat at nagsimula nang magbasa.
"Tine, may roler ka? Pwedeng makahiram?"
Napalingon siya sa may-ari ng boses na iyon sa kanyang likuran.
"Manghihiram sana ako ng roler kung meron ka," Ang nahihiyang si Wat.
"Eh, wala ang roler ko dito, nandoon sa bag ko sa classroom, hindi ko na dinala, kasi'y tapos na magdrawing si Man, nagkukulay na lang kasi s'ya. Pero... pwede ko namang kunin kung..."
"Ah, wag na,,, babalik ka pa ng room mo,,, okay lang,,,ahm dito na lang ako manghihiram kung sinong meron," Wat smile with shame but so really cute.
"Wat, need mo ba ng roler?"
Gulat at sabay silang napalingon sa may-ari ng boses na bigla na lang sumulpot sa likuran nila.
"Ito, oh! meron ako," Si Lileth pala. Nakangiting nakatingin sa mukha ni Wat, habang inaabot dito ang roler na hawak.
"Ah, salamat!" Tinanggap ni Wat ang iniabot nitong roler.
"You're welcome!" Sagot ni Lileth with sweetest smile to Wat.
"Sige," Baling ni Wat kay Tine at tinangoan s'ya.
Tinangoan din nito si Lileth at nagtungo na sa bakanting mesa na kasunod lang ng mesang kinaroroonan ni Tine.
Sumumod naman dito si Lileth. "Wat, Pwede ba ako maupo sa tabi mo?"
"Ahm, okay!" Tumango naman si Wat. "Basta't wag ka lang magulo."
"Hindi, promise, tahimik lang ako." Sagot ni Lileth na itinaas pa ang kanang kamay, sign of promise.
Ibinaling na ni Tine ang kanyang paningin sa librong binabasa. Baka kasi bigla na namang tumingin sa kanya si Wat at mahuli pa siyang nakatingin sa mga ito. Isipin na lag nito, nagsisilos siya kahit wala naman siyang karapatan.
"Gagi!" sambit niya sa sarili habang naiiling.
Sa ito nga naman talaga ang kanyang nararamdaman ngayon.
"Hi, hello! ano 'yang binabasa mo?"
Napalingon na naman siya para tingnan ang nagsasalita sa likuran niya.
"Fong, ikaw pala!"
"Ako nga! Bakit may iba ka pa bang inaasahan na lalapit sa'yo?" Pang-aasar agad ito na umupo sa tabi niya.
"Oo, syempre!" sagot n'ya.
"Sino? Ang boyfriend mo ba?"
"Hoy! pinagsasabi mo! Boyfriend ka d'yan!" Nag-alala siya na baka marinig ito ni Wat, at isipin pa nitong totoo ngang may boyfriend s'ya.
BINABASA MO ANG
When Do You Tell Me That You Love Me?
Roman pour AdolescentsGigil na gigil sa inis si Tine kay Sarawat, ang lalakeng palagi n'yang nahuhuling titig na titig sa kanya. Ngunit sa pagkakataong muntik na siya nitong mabangga habang nagbibisikleta ay bigla na lang naglaho ang galit niya rito, at napalitan ng labi...