CHAPTER 4 - Beach

1.4K 13 0
                                    


Morning pepols weekend ngayon kaya walang pasok.

Ano plans ko ngayon?hmm tanungin ko muna sina mom dad kuya for suggestions.

Naligo na ako at naghilamos at nagbihis ng simpleng dress.

Naabutan ko sina mom at dad sa sala saka sina kuya Cj, kuya Jacob, and kuya Mico, pero wala sina kuya Nico at kuya Andrei, gumala ata, as always.

"Hi goodmorning everyone!"I greeted as I reached the living room.

****

Nandito kami ngayon sa sofa, walang magawa, tanungin ko siguro sila kung ano gagawin nila ngayong weekend.

"Mom and dad what your plans this weekend"I asked with a smile on my face.

"Wala naman anak, trabaho lang"sabat ni dad.

Trabaho na naman, alam ko namann na ginagawa yun ni dad para sa family pero minsan talaga hindi maiwasan ang tampuhan buti nalang minsan lang ako magtampo. (HAHAHA 😭)

"Mga kuya ano gagawin niyo this weekend"tanong ko sakanila, nag-isip muna sila bago sumagot.

"Wala naman princess"kuya Cj ay matagal nag isip pero wala pala.

"Kuya Jacob?"agaw ko nang pansin niya, successful naman tumingin siya dito.

"Hmm?"kuya jacob, ano nga ba magandang gawin this weekend.

Habang nag iisip ako ng ano gagawin ko this weekend ay tinapik ako ni kuya Jacob sa balikat kaya napatingin ako roon.

"Yess kuya?"takang tanong ko sakaniya.

"Ang lalim ata ng iniisip mo princess ah?"tanong ni kuya ng may pag-aalala na mukha.

"Pinag-iisipan ko kung ano gagawin ko sa weekend kuya"sagot ko sakaniya.

Natahimik ang buong mansion pagkatapus kong sabihin 'yon, pero may naisip na ako bigla aha!

"What if magvacation tayo ng two days sa beach guys?"suggestions ko sakanila ng nakangiti.

"Magandang idea naman princess, pero busy kami eh"sabi ni dad, napa 'oh' nman ako.

Ah okei busy sila, then ako nalang pupunta, kung ayaw nila sumama then wag hindi ko naman sila pipilitin.

"Dad can you transfere me a money on my bank account"panghihingi ko ng pera kay dad.

"Why princess anong gagawin mo sa pera?"takang tanong ni kuya Mico, saka sinarado yung laptop niya at tiningnan ako na para bang sinusuri.

"I just want to...go outside kuya, gumala ba"sabi ko sakaniya, pinaka bobong dahilan, tae lutang ata ako, halata sa mukha ni kuya na nagtataka siya sa inaasal ko, ilan pang titig ang ginawad niya saakin bago siya tumango.

"Ah okei princess ipapa transeffere ko nalang sa acc mo ang pera"sabi ni kuya.

Kuya Mico is also handling our money kaya sinagot niya ako when I was asking for money.

"Okeii kuya, thank you!" pagpapasalamat ko sakaniya at niyakap siya.

******

Andito na ako sa kwarto napack ko na things ko, pinadala ko kanina sa maid at sinabihan na dalhin niya sa sasakyan.

Dahil wala akong kasama, pinag iisipan ko kung iimbitahan ko ba si Maxine o hindi. Mmm, wala naman sigurong masama kung samahan niya ako ano?

My five kuya's(old version)Where stories live. Discover now