IRISH POV:Ngayung araw na daw ako i-didis-charge, hays mabuti naman at makakalabas na din ako dito matagal na din simula nang makatapak ako ng lupa.
"handa na ba ang lahat na gamit ni princess?" tanong ni kuya cj sila ang nag-iimpake ng mga gamit ko, nagpresenta na nga akong tumulong dahil okei na rin naman ako pero syempre hindi na naman tayo pinayagan=____=
"oo na-imapake ko na ang lahat ng gamit ni princess"francis, si francis ang nag-iimpake ngayun ng mga gamit ko simula nang ma-admit ako dito hindi niya ako iniwan umaalis lang siya pag may kulang na gamit kami.
"kayo mga anak?naka impake na ba kayo?"dad asked to his sons.
"ah yes dad"kuya andrei.."done na dad"kuya nico
"ahm kanina pa ako tapos dad"kuya mico said.
"tapos na din ako dad"kuya cj.."yeah me too dad'' kuya jacob, sina mom at dad kakatapos lang.
(sa pag aayos ha!👁👄👁)
"so tara na?"exited na tanong ni mom saamin "tara na"sabay sabay namin sigaw.
Sumakay na kami sa van na sasakyan daw namin pauwi maganda din naman yung van parang kwarto lang din.
***************
"oh princess kumain ka nang marami ha magpalakas ka"sabi ni kuya jacob habang nilalagyan ng maraming pagkain ang pinggan ko actually marami na nga ang nakain ko eh ilang pinggan na.
"kuya kanina pa ako kumakain im full na"naka pout na sabi ko at uminom ng gatas na tinimpla ni mom.
"ah ganun ba"kuya jacob said and get the food that i was able to eat.
"oo nga anak kanina mo pa yan pinapakain na para bang hindi natin siya inaasikaso''mom said with a food on her mouth.
"hon don't talk if you're mouth is full"dad said with a serious face.
''fine hon hindi na mauulit"mom said put her hands in air like she was a criminal that caught.
"You should be what if mabilaukan ka?tapos magiging malala yung lagay mo then hindi mo na kakayanin mam-"mom cut him off by puting a apple slice in his mouth, we all laughed of their moment but dad faced is like a dog that don't have enough love from her owner.
"ang drama mo roberto simpleng bilaukan lang usapan nauwi sa patayan"natatawang sabi ni mom kinuha naman ni dad ang mansanas na nakaharang kanina sa bibig niya.
"hindi ka pwedeng masaktan hon, kahit lamok di pwedeng sumipsip sa balat mo, ako lang dapat" nung una nag-aalala ang boses ni dad pero sa huli niyang sinabi may kakaibang ngisi ang gumihit sa labi niya.
Agad naman siyang kinurot ni mom sa tagiliran kaya ayun 'aray!!hon masakit tama na!!"daing ni dad yan.
Agad naman kaming tumawa ng malakas ang iba naman ay inasar pa silang dalawa lalo.
"gravee naman yun! mapapasana halls ka nalang"maarteng sabi ni kuya nico na sinang ayunan naman namin at tumawa nang malakas.
Pagkatapus na sabihin ni dad yun ay namula naman ang buong mukha ni mom, it means affected siya sino ba namang hindi kikiligin pa yun ang banat na medyo may pa ka dirty talks diba?:>
Habang kumakain ay sige asaran pa rin kami napakasaya talaga ng moment na yun.
Tama nga sila simpleng pamumuhay lang o maliit na bahay lang ang tinitirhan mo/niyo ay puno talaga yun ng pagmamahal kinulang man sa pera ay puno naman kami ng pagmamahal ng magulang namin.
"punta na ako sa kwarto mom, dad kuya, francis ha"pagsisingit ko sa usapan nila.
Nagkwekwento kasi si mom kung pano daw niya nakilala si dad kaya ayun kinikilig naman kami.
YOU ARE READING
My five kuya's(old version)
Teen FictionMITCHY IRISH NICOLE SANTIAGO Who can make her kuya's soft. And the only girl child in family of angheles and santiago. Because she is the only girl child, her family love her especially her kuya's, her kuyas always annoy her because they love the pi...