Ilang buwan na din nung nagtampuhan kami but as I said okei na kami, pagkatapos ng tampuhan na iyon, hindi na kami ulit pa nag-away.Andito kami ngayon sa sala, nagpahanda din si kuya Cj ng pagkain dito, may ipapakilala daw siya saamin.
Sino naman kaya yun, especial siguro talaga yung ipapakilala niya at nagpahanda pa talaga siya ng meryenda.
Maya-maya ay narinig na namin ang isang busina ng sasakyan, so that mean, andito na sila kuya at ang taong gusto niya ipakilala.
Pumasok doon ang isang babaeng maganda at si kuya, mukhang mabait naman itong babae to, but wait sino ba siya.
"Ahm..mom dad..kuya..bunso..meet my girlfriend, Shaira Beatrix Lopez"nahihiyang pagpapakilala ni kuya sa girlfriend niya, ah okei.
Wait what girlfriend ni kuyaa?legit ba yann!!
''Oh, it's your girlfriend, nice to meet you iha"nakangiting sabi ni mom sakaniya at nagbigay ng kamay upang magshake hands.
"Ahm nice to meet you po Mrs.Santiago"nahihiyang sabi ng girlfriend ni kuya.
''So ilang months/years na kayo ng anak ko?and have a seat"sabi ni mom sakaniya, sinunod naman ng babae yung sinabi ni mom, masunurin, anghel na mukha.
Nope, hindi ako dinadalaw ng insecurities ko, sabi nga ni mom, dad at kuya's ako ang pinakamaganda sa lahat, exept kay mama and buti nalang at hindi ako dinadalaw nun.
"Ahm mag o-one year na po this christmas Mrs.Santiago"sabi ni Shaira sa tanong ni mom.
Ganun, ngayon lang ni kuya pinakilala saamin?kaya tiningnan ko si kuya ng 'ano to kuya' look, ano nga ba 'to.
"So kuya, bakit ngayon mo lang pinakilala saamin?"nagtatampong tanong ko sakaniya.
Nagkamot muna si kuya ng batok niya bago sagutin yung tanong ko, siguraduhin mo lang kuya na maganda yang rason mo, hmm.
''Kasi naman bunso kinikilala ko talaga muna siya nang mabuti"napa 'ahh' nalang ako sa sinabi niya at tumango.
"Ahm baby, this is my kuya jacob"turo niya kay kuya Jacob, napa ahh naman si Shaira.
Ayun na nga pinakilala kami ni kuya Cj sa girlfriend niya isa-isa, nang pinapakilala ako ni kuya sakaniya ay hindi ko alam kung namamalikmata lang ako pero nakita ko sa gilid ng mga mata ko na masamang aura ang binigay niya agad saakin.
Dammnn dude, pero baka nga lang kasi binigyan niya agad ako ng matamis na ngiti na nagpaganda pa lalo sakaniya.
Nang matapos ni kuya na ipakilala kaming lahat sakaniya ay inasar ko kaagad si kuya.
***♡**
Andito na kami ngayon sa sala, kumakain ng meryenda, nag-uusap pa rin sina mom at shaira tungkol sakanila ni kuya.
Habang kami nila kuya ay panay asar sakaniya, oo kasama ko na sina kuya Nico, Mico, Andrei, Jacob na inaasar siya haha.
''Totoo ba yan kuya baka tinu-two time mo sila ng isa mo ha''mapang asar na bulong ko sakaniya, ayun binatukan ako ng kuya Cj ko, masakit yun ah=___=
May sasabibin pa sana si kuya Cj saakin pero nang magsalita si Shaira, oum Shaira lang tawag ko sakaniya, ayokong tawagin siyang ate sa hindi malaman na dahilan.
"Ahmm.."pagpapansin ni Shaira kay kuya, kaya agad namang pumunta si kuya Cj sakaniya.
"May masakit ba sayo, baby?"nag aalalang tanong ni kuya sakaniya.
"Ahm, sorry, kung naistorbo ko yung pag uusap niyo ng kapatid mo but I think, we should get going na, since it's getting late na"sabi niya.
"Ah sige mom, aalis na po kami, ihahatid ko lang si Shaira" pagpapaalam ni kuya Cj saamin.
"Ah sige po, Mrs.santiago, uuwi na po ako, sana makadalaw po ulit ako dito"naka ngiting sabi niya kay mom.
"You're welcome na dito sa bahay namin, iha, you can go here anytime and call me tita or you prefer mom"sabi ni mom saka sinuklian ng ngiti si Shaira.
"Ah okei po m-mom"nahihiyang sabi ni Shaira, sana lahat, kailan naman kaya yung sa'kin.
By the way, pumayag na din si dad na maging daughter in law niya si Shaira, parang hindi naman siya gold digger, let's see that.
"Aalis na po kami"pamamaalam na sabi niya saamin tumango nalang ako at kinuha yung phone ko at nagscroll sa ig.
Habang busy ako kaka scroll ay may tumawag saakin.
"Princess"tawag ni kuya Nico saakin kaya tingnan ko siya nang nagtataka.
"What is it kuya Nico?"nagtataka na tanong ko sakaniya.
May tinuro naman siya at agad ko naman tiningnan yung tinuturo niya, yun pala ay sina kuya at gf niya.
Andito pa rin pala sila binigyan ko naman sila ng nagtataka na tingin, kita ko naman sa mata ni kuya na masama ang tingin saakin, problema nito.
''Ba't andito pa kayo kuya?" nagtataka na tanong ko sakaniya saka nilagay sa mesa yung cellphone ko at tiningnan sila nang nagtataka.
''Aalis na kami, princess''sabi niya, so ano namang kinalaman ko kung aalis na sila.
"So, ano kinalaman nito saakin kuya?"tanong ko sakaniya.
"Hindi ka ba magpapaalam sa ate Shaira mo"medyong may diin na sabi niya saakin shocks, galit ata 'to.
"Ah yun lang pala, goodbye"bored na sabi ko sakanila, napailing nalang sina kuya at huminga naman nang malalim si kuya Cj.
"Goodbye, Irish"pamamaalam ni Shaira saakin, hindi ko nalang sila pinansin, nang makalabas sina kuya at aakyat na sana ako sa kwarto ko pero tinawag ako ni mom.
"Irish"tawag ni mom saakin kaya napalingon ako kay mom nang nagtataka.
"Yung ugali mo, Irish, ilagay mo sa tamang lugar, wag mo na ulit uulitin yun"sabi ni mom saakin tiningnan ko naman siya nang nagtatakang tingin.
Anong mali roon?hindi ko lang masyadong pinansin si Shaira kanina, mali na yun, tf ano ginawa ni Shaira at naging ganto si mom.
"Your mom is right, princess, masama yung pinakita mong ugali kanina"pangaral naman ni dad saakin.
"Okey, mom and dad. hindi na mauulit"I lazily replied and bow my head a little.
''Dapat lang"sabi ni mom umalis, grabe walk out yan?
Umakyat na ako sa kwarto ko dahil hindi ko na trip ang atmosphere sa baba.
Pagkarating sa kwarto ay agad akong nakatulog.
--------
Samantha_pretty0Comments and Votes are highly appriciated to the author.
YOU ARE READING
My five kuya's(old version)
Teen FictionMITCHY IRISH NICOLE SANTIAGO Who can make her kuya's soft. And the only girl child in family of angheles and santiago. Because she is the only girl child, her family love her especially her kuya's, her kuyas always annoy her because they love the pi...