Tiningnan ko naman ang itsura ko sa salamin at sa kasamaang palad ay namumula ako. Kasalanan to ni Xiann eh =___= sarap tirisin.
Pumasok naman ako sa isang cubicle sa comfort room upang pakalmahin ang nararamdaman ko ngayon.
Kakapasok ko palang sa cubicle ay may narinig akong dalawang babae na nag uusap papasok sa comfort room kaya bigla akong natahimik.
Hindi ko nalang pinansin at isinawalang bahala nalang sila dahil hindi ko naman kaugalian na makinig sa kwento ng iba, pero bigla nitong nakuha ang atensyon ko sapagkat narinig ko ang pangalan ko sa usapan nila.
Bat naman ako nasali jan?
"Alam mo ba alliyah bumalik na si Mitchy dito sa university, akala ko patay na ang babae na iyon?bat nabuhay pa siya?jusko marimar sigurado akong lalandiin na niya naman ang mga lalaki dito sa school"reklamo ng isa at may galit ang tono nito sa pagsasalita.
"Tama ka jan, lahat na naman ng atensyon na sa kaniya sapagkat attention seeker siya kala mo maganda eh hindi naman nag fe-feeling maganda lang siya."
Namuo naman ang galit sa loob-looban ko ng marinig ko ang usapan nila saakin kung pano nila ako sabihan ng masasama na salita.
Lalabas na sana ako para pagsabihan sila pero nauna na silang lumabas saakin kaya wala akong nagawa kundi ang kimkimin ang galit ko sakanila, ang mga mata ko naman ay parang iiyak na.
Okei inhale...exhale Irish hayaan mo nalang sila patawarin mo nalang dahil wala ka naman makukuha sakanila kung aawayin mo sila diba?so move on.
Hinugasan ko nalang ang itsura ko at lumabas na.
"Okei ka lang?"bungad ni Xiann pagkalabas ko sa comfort room.
"Kanina ka pa jan?"tanong ko at sinarado ang pinto ng comfort room.
"Nah, 5 minutes palang ako dito kakadating ko lang din"sabi niya tanging tango nalang ang sinagot ko.
"Tara balik na tayo sa classroom"pag aaya ko sakaniya at ngumiti.
"Are you really okey?parang maiiyak ka eh"he asked worriedly and pat my head.
"Yes im purely fine"i assure to him.
"If you have problems you can tell me, Im always here for you"he said making my heart happy.
"Ikaw talaga"sabi ko.
"Gusto kong bumawi sayo sapagkat hindi kita na protektahan noong napahamak ka"
"Ano ka ba! matagal na yun move on din pag may time!"
"Kahit na"he seriously said.
"Bahala ka jan"sabi ko at nagsimula ng maglakad paalis sa kinaroroonan niya.
"Wait!"sigaw niya at hinabol ako.
Tumakbo naman ako upang hindi niya ako maabutan.
"Bleh!habulin mo ako kung mahahabol mo"pang aasar ko at nilabas ko pa ang dila ko upang mas maasar siya.
"Gotcha!"sigaw niya saka niyakap ako.
"Daya mo Xian!"
"Kasalanan ko bang mahaba ang mga binti ko?"
"Che!"
*******
Nakabalik na nga kami sa classroom at wala pa ang teacher.Phew! buti naman.
"Saan kayo nanggaling dalawa ha?"tanong ni celine.
"Sa comfort room-"hindi ko natapos ang sasabihin ko ng mag react agad sila, katulad ng; nagtalon-talon, kinikilig, nandidiri, hinahampas ang katabi niya.
YOU ARE READING
My five kuya's(old version)
Ficção AdolescenteMITCHY IRISH NICOLE SANTIAGO Who can make her kuya's soft. And the only girl child in family of angheles and santiago. Because she is the only girl child, her family love her especially her kuya's, her kuyas always annoy her because they love the pi...