CHAPTER 13 - Death?

569 16 0
                                    


CJ POV:

Andito na kami sa hospital, dinala na si Irish sa ER. Iyak nang iyak naman kami, I know na, para na kaming bakla na mga lalaki kasi umiiyak kami but we don't give a care.

Sino ba ang hindi iiyak kapag ang kapatid mo ay nag-aagaw buhay, wala kaming nagawa nang unti unti na siyang nahuhulog sa bangin.

Naroon kami, nakatayo, tinitingnan lang kung pa'no siya nahulog, wala kaming ginawa para iligtas siya.

"Wala talaga akong kwentang kuya, hinayaan ko na mahulog siya sa bangin. Habang ako, naroon, nanonood kung paano siya nahuhulog, wala talaga akong kwentaa!!"sigaw ko sa loob ng hospital, sinisisi ko ang sarili ko, kasalanan ko naman talaga.

"Anak, Cj, calm down. Hindi mo kasalanan, wala kang kasalanan" pag papatahan ni mom saakin at niyakap ako.

"Wala akong kwenta!"sigaw ko habang umiiyak."Son!''sigaw ni dad saakin.

"Hindi natin kasalanan kung bakit nahulog si Irish, naiinitindihan mo?! kung andito lang ang kapatid mo, hindi niya gusto na sinisisi mo ang sarili mo"sigaw ni dad saaakin.

Para naman akong nabalik sa realidad nang sabihin ni daddy yun. Daddy is right, hindi gusto ni Irish na sinisisi ko ang sarili ko.

Kapag ginawa ko yun sa harapan niya, ay babatukan ako nun, mas naiyak pa ako sa naalala ko.

Mas napa-iyak pa ako nang maalala ang mukha niya habang nahuhulog siya, nakangiti pa siya sa'kin, na para bang sinasabi niya na 'okei lang kuya hindi mo kasalanan at napatawad na kita'

Princess, I'm so sorry, hindi kami agad nakarating ng mas maaga.

"Anak ko, lumaban ka para saamin!!"sigaw ni mom, na akala mo maririnig niya.

Pero sana lumaban ka princess, para saamin o kahit para sa sarili mo nalang.

Habang umiiyak kami ay dumating yung police na sinama namin kanina na sana para iligtas si princess.

Binigyan ko naman sila ng nagtatakang tingin.

"Mr.and Mrs.Santiago, may nakita po kaming cellphone sa lamesa, habang kami ay nag ooserba sa abandonadong building. Naisip ko po, baka sa anak niyo ito" sabi niya saka linabas ang cellphone.

Kay princess nga ito, kaya agad ko itong kinuha wala na siyang password, siguro tinanggal na niya bago siya maaksident, dahil may password pa ito kaninang umaga nang mahawakan ko ito.

I remember her word last three years ago, when we were talking about on 'what will you do, before you're gonna d!e'. And she drop her words, which is, she's gonna record a farewell words with her own voice.

Kaya agad kong binuksan ang recorder and maraming nakarecord na voice recording doon na para bang namamaalam na talaga siya.

Merong:

For Mommy.

For Daddy.

For kuya Cj.

For kuya Jacob.

For kuya Mico.

For kuya Nico.

My five kuya's(old version)Where stories live. Discover now