Chapter 25 - Friendly date

294 1 0
                                    

A few months later..

The closeness of Irish and her family build up again like it was, years ago, they are now teasing and fighting like a real family and didn't something happened that broke them.

Alex became a real family of Angheles and Santiago. They treat him like a real family and they never let him feel like out of place in the house.

About Xiann, his feelings develop even more. Little Irish didn't notice that he's doing a move now, everytime he heard from someone that a boy would court Irish he will stop him and offer him a money just to leave her, if the boy won't get in money he would say the magic words, wanna know what is it?

"She's mine, back off."

Like that, just to scare them. But he never hurt someone just to leave her, a little scaring would affect to them though.

IRISH POV:

Narito ako ngayon sa kwarto ko nanonood ng movie with my self, ehe self tawag diyan.

Something exciting would happen but suddenly my phone ring. I shout in shocked, I was watching 'the conjuring' that time that's why.

I answered it with an annoyance in my voice, "What do you want, Xiann?"I asked in a lazy tone and rolled my eyes eventhough he wouldn't see it.

"Grabe, badtrip agad?hindi ba ako na miss?"biro niya at nilagyan pa talaga ng pang-aasar na tinig, na akala mo naman boyfriend ko siya para ma miss ko.

"Sino ka ba?para ma miss?"biro ko pabalik at pinigilang ngumiti upang mapanatili ang madlita kong tono.

"Ouch, hindi naman masakit, parang kagat lang ng dinosaur"sabi niya at umakto pa talagang nasaktan talaga dahil may lungkot sa boses niya na obviously, an acting.

"Ano nga kailangan mo?nanonood kaya ako ngayon, istorbo ka rin eh no"sabi ko at pinatuloy ang panonood.

"Ay, hindi mo ba talaga ako na miss?"biro niya ulit na nagpangiti na saakin.

"Oo na, na miss kita. Ano next?"sabi ko at ngumiti nalang bigla.

"Tara gala tayo sa mall, are you free ba, my treat don't worry?"tanong niya na nagpalawak pa lalo ng ngiti ko.

"Totoo yan?baka jino-joke time mo ako Xiann Lim Montemayor ha. Makakasakit talaga ako ng hayop pag nagkataon."

"Ay grabe, oo nga totoo nga to. Get ready yourself, I would pick you up at 8:50"he informed and hang up.

Ay ang bastos.

Ha?ano daw?susunduin niya ako?anong oras na ba.

WTF! 7:59 na! hindi sapat ang 50 minutes para saakin na mag ayos, kulang yan.

Imbes na magreklamo ay kinuha ko na ang towel ko at pinatay ang tv bago pumasok sa banyo upang maligo na.

Pagkatapos ay nagbihis na ako, medyo nahirapan pa akong pumili ng susuotin ko kung magje-jeans ba ako or magde-dress na dose dress but in the end, I've choose the dose dress and pair it with small heels.

Naglagay lang ako ng kaunting make up, joke! it was a joke. Umabot ng 35 minutes ang pagma-make up ko and guess what?it's already 9:15.

I was confused because he didn't arrived yet, time check: 8:50.

Wag mong sabihin saakin na joke lang talaga yon?agad-agad kong kinuha ang cellphone kobat tinext siya.

:Hoy, asan ka na?baka jino-joke mo nga ako Xiann ha, mababatok talaga kita!🤬

Message ko sakaniya bago bumaba sa living room dala ang maliit na bag ko. Wallet, cellphone, make up lang naman laman nito.

Wala nga pala riro sina mom and dad at mga kuya ko. Hindi sila nag outing na wala ako ha or baka isipin niyong iniwan ako, don't worry nandiyan pa ang mga damit nila sa wardrobe, nothing to worry about.

My five kuya's(old version)Where stories live. Discover now