CHAPTER 5 - Misunderstanding

1.1K 17 0
                                    


Kumakain ako ngayon, si Maxine naman ay doon nagswiwimming. Enjoy na enjoy naman si bruha dahil ngayon lang daw siya ulit naka pag-swimming.

Ako?ito busy ako kumakain dito, ang sarap nang pagkakaluto nila saka maganda naman yung beach resort, marami ding mga tao ang nagswiwimming.

Hindi pa ako nakapagpalit, ganun pa rin suot ko, siguro maya-maya nalang ako siguro ako susuot ng bikini ko. Wala naman sila kuya kaya malaya akong suotin ang kung anong gusto ko, wala masaya lang ako dahil wala sila kuya pero malungkot din kasi hindi ko sila kasama.

Pinagbabawalan kasi nila ako kuya na magsuot ng malalaswa na damit, or maliliit na damit.

Asan na ba yung babae na 'yon, pagkatapus ko siyang isama dito, iniwan na niya ako sa kwarto pero nagtext naman siya na pupunta siya sa beach.

Asan na kasi yung bruha na yun, ay speaking of bruha.

"Ohh girl, bat ka andito akala ko mag-swiswimming tayo, oh bat ka nagmumukmok diyan?"masungit na pagkakasabi saakin ni bruha.

"Sandali lang girl, masarap kasi yung mga luto nila dito"masigla kong sabi sakaniya. Truu naman eh masarap talaga as in masarap.

"Wehh, patikim nga"saka kumuha siya ng kinakain ko, base sa expression niya ay mukhang nasarapan din siya.

"Masarap nga girl"sabi niya saka kumain ulit.

"Oii oii tama na yan, akin ito eh kumuha ka ng sayo"nakasimangot na reklamo ko sakaniya.

"Ayy ang damott naman"nakpout na sabi niya, 'kala niya maapektuhan ako sa ka-cutan niya, then oo, ang cute niya kasi.

"Shooo, alis na girl, mag swimming ka na lang doon kaysa ubusin mo yung pagkain ko dito shoo!"singhal ko sakaniya, malapit ng maubos pagkain ko.

"Tsee damott talaga, basta punta ka doon ah wag mong sasabihin na kakain ka na lang dito buong araw"bored na sabi niya saakin, kung pwede nga lang na mag-baon ako nito, ehh gagawin ko.

Tanungin ko mamaya sila bago umuwi.

"Sige na girl, aalis na yung magandang mong best friend"sabi niya saka nagflip hair bago tumakbo paalis, yung babae na yun talaga.

Nang magsawa ako kumain ay naligo na ako at nagbihis ng swimsuit ko, at nagsunblock na rin ako.

Stay at home lang ako eh kaya maputi ako at isa pa todo protecta naman sila na huwag akong masaktan, hindi din nila hinahayaan kahit lamok na dumapo sa balat ko.

Bago ako lumabas ay nagsuot ng shades. maraming pwedeng gawin dito, in short andito ako para mag enjoy.

Pero wala pang limang hakbang ay para akong nanigas sa kinaroroonan ko nang makita ko sina kuya, nakatingin si kuya Jacob at kuya Cj at si kuya Nico nang masama saakin.

Paktay andito silaa.

Walang nagsasalita saaming apat nagtitigan lang kami pero minsan napapaiwas ako ng tingin.

"So"paguumpisa ko kahit kabado na.

"Bakit kayo andito mga ku-kuya?"nauutal na sabi ko sakanila, shett.

"Ano ba sa tingin mo ang sinusuot mo IRISH NICOLE ha?"natakot naman ako bigla sa pagkasigaw ni kuya Jacob saakin, ngayon lang nila ako ulit sinigawan sa tanang buhay ko.

My five kuya's(old version)Where stories live. Discover now