JACOB POV:Pupunta kami ngayun sa bundok, magtatayo si mom nang restaurant doon magbibigay din kami nang kailangan nila sa araw araw na pamumuhay nila.
Mag s-stay naman kami doon hindi dahil hihintayin namin na matapos ang restaurant na gagawin ni mom.
Dahil magbabakasyon daw kami doon, gusto daw ni mom na makalanghap nang sariwang hangin na galing sa mga puno hindi katulad dito puro alikabok at hangin nang aircon ang malalanghap niya.
Hindi kami mag hohotel iisa kami sa kubo alam naman nang mga tao sa bayan na yun, na dadating kami hindi naman kaso saamin na sa kubo kami matutulog kasi doon kami nanggaling noon na mahirap pa kami.
Maraming pagsubok ang nilagpasan muna namin bago maging ganto kung ano na buhay namin ngayun, sa una lang mahirap kaya mo din yan abutin ang gusto mong abutin.
Nang makatapos na akong mag impake nang gamit ko ay bumaba na ako, naabutan ko sila dad na nag iimpake pa rin nang kailangan nila.
"dad mom mauna na po ako sa van hihintayin ko nalang kayong lahat doon."sigaw ko sakanila habang pababa na sa hagdan.
"cge anak mauna ka na doon''sigaw pabalik ni dad saakin.."okei dad copy that''sigaw ko ulit.
Pumasok na ako sa van iba na driver namin nag resign na si kuya ronald bilang driver namin.
Nang mamatay si irish ay naapektuhan talaga siya hindi namin alam kung bakit siya nagkakaganyan, nung araw na din yun nag resign na siya bilang driver namin.
Yaan niyo na nga nakinig na lang ako nang music sa headset ko saka nag scroll nalang sa fb, habang nag ii-scroll ako sa fb ay nakita ko ang post nang isang tao na taga bundok kung saan kami papunta.
Pero hindi iyong ang naka kuha nang atensiyon ko may babaeng naka side view hindi niya ata alam na may pipicture sa gilid niya.
Parang kamukha ni princess..no!mali lang ang mata ko!! wala na si princess!! impossible naman na siya yan nang makuha namin ang bangkay ni princess na kung saan siya nahulog ay halos hindi na makilala ang itsura niya puro galos na sira na din, ang damit naman niya ay puro putik at dugo na kaya hindi makita kung anong damit yun.
Hindi na din natanggal ang mga dumi at dugo sa damit niya kaya sinama nalang namin sa bangkay niya.
Nang maalala ko si princess ay nag si unahan na naman ang mga luha ko na lumabas sa mga mata ko.
I miss him..nang makita sila cj,nico,mico,andrei, at mom dad ay agad kung pinunasan ang mga luha ko.
"heyy dude..oh umiyak ka ba''nang aasar na sabi ni mico agad ko naman siyang pinakyuhan.
"mom oh nag fvck you si kuya saakin"parang batang sumbong ni mico kay mom agad naman akong tiningnan ni mom nang masama.
Ayy kinampihan si mico siya nga ang nauna eh.
"dadd oh kinampihan ni mom si mico"parang bata na sumbong ko kay dad.."its fine anak"sabi ni dad saka bumalik sa ginagawa niya.
Ngee..ay nakalimutan ko under pala ni mom si dad wala na akong kakampi..hmpp!!
Ayun habang nag bya-byahe ay puno nang asaran ang buong biyahe, kabilang na ako doon.
Nang makarating na kami sa destinayon namin ay agad kaming bumaba at nag unat unat.
Pagkababa sa bundok ay agad kaming sinalubong nang mga tao doon nang may ngiti.
Ngumiti naman kami pabalik pumunta na kami sa kubo namin, inayos ko muna ang mga gamit ko bago lumabas ulit.
YOU ARE READING
My five kuya's(old version)
Teen FictionMITCHY IRISH NICOLE SANTIAGO Who can make her kuya's soft. And the only girl child in family of angheles and santiago. Because she is the only girl child, her family love her especially her kuya's, her kuyas always annoy her because they love the pi...