Sarah is rummaging the internet kung anong magandang surprise para kay Matteo. She has no work for today but Matteo has. Kaya she's planning kung anong gagawin nya.
"Ate, tulungan mo naman ako dito" kausap nya ang Ate Shine sa kwarto nya.
"Ano ba kasing pinagkakaabalahan mo dyan?"
"Eh, nagsesearch ako kung anong magandang isurprise kay Matteo"
"Bakit birthday ba nya?"
"Hindi. Pero I promised him na may reward sya sa akin kapag nagkita na kami kasi nga hindi ako nakasama sa race nya"
"Ayyyy. Patay tayo dyan."
"Magdate nalang kaya kayo para wala ng hussle"
"Ano ka ba ate. Nageexcpect kaya yun ng bonggang reward tapos date lang ang ibibigay ko sa kanya"
"Sa bagay may point ka"
"Sige na tulungan muna kasi ako. Kanina pa ako dito oh"
"Eh, ano ba kasing gusto mong surprise sa kanya?"
"Ahmm. Syempre yung fun at memorable diba"
"Hmmm. Mukhang mahihirapan tayo dyan ate"
While looking on the internet, she saw a small car na may nagdridrive. Then sudddenly an idea just pop out of her mind.
"Ayyy. Ate, alam ko na kung anong gagawin ko"
"Talaga? Ano naman yun?"
"Cart racing"
"Cart racing!?"
"Yes, magcacart racing kami. Diba dati syang race car driver kaya mag cacart racing kami"
"Eh, magandang idea yan ate. Pero ang tanong, papayag ba sila Mommy at Daddy na magracing kayo eh, delikado ka yun"
"Ate, ako na ang bahala kina mommy at daddy."
"I tried it already na kaya. Nung segment ko sa Sarah G. live. Sya pa nga nagturo sa akin eh"
"Ang tagal na kaya nun. So meaning parang reunion nyo yun"
Sarah smiled.
"Parang ganun na nga"
That night he called Matteo if his free on Sunday because wala naman syang ASAP kaya free sya sa araw na yun.
"Ahmm. May taping ako sa umaga pero on the afternoon wala na. Why are you asking?"
"Ahmm. Ahmmm" pautal pautal na sabi ni Sarah.
"Wala lang. I just wanted to ask you"
"What about you? Kailangan ka free?"
"Tuesday pa ang day off ko eh. Pasensya na talaga love"
Sinadya nya talagang huwag sabihin kay Matteo na wala syang trabaho sa linggo because she wanted to surprise him.
"Ganun ba. So sa Tuesday ko pa pala makukuha ang reward ko?"
"I guess so. Don't worry, love, pinaghandaan ko talaga ang surprise nato kaya huwag kanang malungkot dyan, okay"
"Matteoo, ready na yung next scene mo" a man shouted Matteo from the set.
Sarah heard it.
"Mukhang tinatawag kana ni Direk"
"Oo nga. Sige, love. Goodbye. See you on Tuesday okay. I love you"
"No, love. See you on Sunday" sabi ng isip ni Sarah.
"Okay. Bye. Take care always. Paki hi kay Direk and I love you"
Sarah's been busy for the past few days. Pero hindi naman nya nakakalimutan ang girlfriend duties nya. Nagpaalam kaagad sya sa mommy at daddy nya.
"Kung okay lang po sa inyo my, Daddy"
Hindi muna nakasagot sila.
"Ehh. Hindi ba delikado yan, nak?""Dy, hindi naman po. Para lang akong naglalaro ng bump cars. May aalay naman sa amin eh. Sige na my, dy, pumayag na kayo. Please"
"O sige na nga. Pero sa isang kondisyon"
"Ano po yun?"
"Kailangan may chaperon kayo"
"Sige po. Kung gusto nyo po ay sumama kayo para mas maging masaya"
Nagtininginan ang mga magulang ni Sarah.
"O sige, sasama kami para matry naman namin yang cart racing nayan"
"Yeyyyy. Thanks Daddy, Mommy. I love you" parang bata si Sarah sa sobrang saya.
"Pero my, huwag mo munang sabihin kaya Matteo ang tungkol dito ah."
"Bakit naman?"
"Surprise ko po to sa kanya."
"O sige, kung yan ang gusto mo"
Parehong naging busy sila Matteo at Sarah. Text at video call lang sila nagkakausap. But Sarah on the hand, ay sobrang excited sa surprise nya. Planado na ang lahat kaya super excited na talaga sya. Masaya sya dahil nakakabawi na sya kahit papaano kay Matteo.
Sunday afternoon...
"Love, nakauwi kana ba?"
"Yes. Ikaw, hindi pa ba tapos ang photoshoot mo?"
"Hindi pa nga eh" pagdadahilan nito. Nasa bahay sya ngayon naghahanda for a surprise visit.
"O sige magpahinga ka dyan ha. I love you"
"I love you too"
Bumaba na sya para isurprise si Matteo.
"Nak, okay na ba? Nakauwi na ba sya?"
"Yes, dad"
"O sige. Tara na"
Bukod sa mga magulang ni Sarah ay sumama narin sina Gab at Ate Shine. Parang family bonding narin nila yun. Gamit nila ang van para walang makakilala at para makapag enjoy narin while driving.
BINABASA MO ANG
You're My Last-ASHMATT (Completed)
FanfictionHe's worth keeping She's worth everything. Remember the day all is touched in the rain Fireworks in my veins into my heart Remember the night's dancing under the sky I got lost in the moonlight. Found in your dark eyes Ohh I wanna fall in love again...