Chapter 49: Tongue Tied
VINCENT’S POV
Ilang araw na akong hindi lumalabas ng bahay. Akala nina Manager, sumuko na ako. Pero hindi. I would never give up on her. I spent my days and nights here in my room writing a song for her. And finally, I finished it. Tinatawagan nadin ako ng mga bandmates ko kasi hindi na ako napunta sa practive. I know masyado akong nagpapaapekto kaya naman pati VJ Infinity nadadamay. Hindi ko na kasi alam ang gagawin ko. Lalo na ngayon at bumalik daw si Rubin sa Pilipinas para bisitahin si Jijey.
‘’~♪ I need a little more luck than a little bit coz everytime that I get stuck the words won’t fit. But everytime that I tried I get tongue tied~~’’
Naputol ang pagkanta ko at pagtugtog ng gitara ng biglang pumasok sa kwarto ko si Shack. Anong ginagawa niya dito?
‘’Kailangan nating magusap, Vincent Chua.’’ Sabi niya. Nilapag ko ang gitara ko sa kama ko at umupo sa side ng kama.
‘’ Ano yun? Kung tungkol sa pag-agaw mo kay Jijey. Well, sinasabi ko sa iyo, hindi pa ako sumusuko at wala akong planong sumuko.’’ Sabi ko
‘’Iyong iyo na siya. Kahit masakit saking ipaubaya siya sa gagong katulad mo. Kung ito lang ang paraan para mapigilan ang pag-alis niya.’’ Sa sinabi niyang yun napatingin ako sa kanya.
‘’Anong ibig mong sabihin?’’ tanong ko. Lumapit siya sa akin.
‘’Aalis na si Jijey. She’s moving to Korea. At walang kasiguraduhan ang pagbalik niya. Pinauubaya ko na siya sayo, Vincent. Ayokong umalis siya sa tabi at paningin ko.’’ Sabi niya. Napatayo ako sa sinabi niya.
‘’Vincent tutulungan kitang maibalik sa iyo si Jijey. Basta, tutulungan mo din akong mapigilan siya.’’ Sabi niya. Aalis siya? Hindi pwede ito…
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
‘’Kelan ba siya aalis?’’ tanong ko habang nagdadrive papunta sa bahay nina Jijey.
‘’ Bukas ng umaga.’’ Sabi niya.
‘’Gising pa kaya siya??’’ tanong ko. Kasi naman. 12:04 na ng midnight.
‘’Ehdi gigisingin.’’ Sabi niya.
‘’I will give up Jijey to you. Pag napigilan mo siya at nagkabalikan kayo. Promise me to protect her. Huwag na huwag mo na siyang sasaktan at paiiyakin. Take care of her. Mahal ko yung best friend kong yun eh.’’ Sabi niya.
‘’ I promise.’’ Walang pagaalinlangan kong sagot. Nakarating din kami sa tapat ng bahay nina Jijey. Tinawagan ni Shack si Jijey. At ako naman nilabas ko na yung gitara ko.
‘’Hello? Jijey… gising ka pa?.... Good! Labas ka muna ng gate niyo… Basta… Please?? Yes!! Labas ka ah….. Geh Bye.’’ Binaba niya yung phone niya. AT nag-ok sign sa akin. Pumasok ng kotse ko si Shack at ako nalang ang nasa labas at hinihintay si Jijey.Maya maya pa lumabas na si Jijey. Nagulat siya ng nakita niya ako. Napansin ko lang na lumaki na yung eye bags niya. She must have troubles in sleeping. Maybe crying. Tanga mo kasi Vincent eh!
‘’Anong ginagawa mo dito?’’ tanong niya sa akin.
‘’ Jijey… wag ka nang umalis. Please?’’ sabi ko. Nabigla naman siya.
‘’ Paano mo…. Paano mo nalaman?’’ tanong niya.
‘’Hindi na mahalaga yun… Nagmamakaawa ako, Jijey.’’ Di niya ako sinagot. Tumitig lang siya sa akin.
BINABASA MO ANG
I'm Inlove With A SUPERSTAR!!! (Finished)
Fiksi RemajaAre they ready to face the consequences of their love???? Kindly click start reading. :)