ELLIOTT'S FATHER...
Dinala ako ng aking paa sa pampanga. Nanghihina akong napasalampak sa buhangin at doon umiiyak ng umiyak. Hindi ko talaga inaasahan na magagawa sa akin iyon ni lola.
Ilang oras pa akong nakaupo sa buhanginan ng may marinig ako sa di kalayuan na meron paparating na dalawa pares ng mga paa. Nahihirapan man dahil sa hindi ako makakakita ay marahan kong kumapa sa mga bagay na nasa aking paligid at mabilis na nagtago sa isang bangka nasa pampang. Ang isang sa mga taong papalapit dito ay kaboses ni Elliott.
"Babe hanggang kailan mo paasahan ang babaeng yon?!" Marteng tanong ng ibabae sa kasama niya.
"We already talk about this Maisie, so please can you shut up your mouth. And I'm not your boyfriend" Napakunot ang noo ko ng marinig ang boses ni Elliott na kausap yung maarteng babae.
" So you are willing to get married that girl and get her grandma's land?! Paano naman ako noon Babe!!" Reklamong saad noong babae na kinakuyom ko. Hindi ako tanga at bobo para hindi maiintindihan ang sinasabi. Kahit bulag ako ay hindi ibig sabihin noon ay hindi na ako nakapagtapos ng pag-aaral ng dahil sa kapansanan ko.
"Just don't worry about her okay?? After-all she's not my type masyado siyang inosente at hindi ko maasahan ang babaeng iyon sa kama." Saad niya na siyang kinabagsak ng balikat ko. Kung gaano tama pala ang hinala ni lola sa lalaking ito!! Magagamit na nga hayop pa.
Nagiinit nanaman ang mata ko ng marinig kong umungol ang babae habang may ginagawa silang kababalaghan. Kaagad kong pinunasan ang mga mata ko dahil hindi karapat-dapat iyakan ang lalaki. Kaya sa galit at sa lungkot ko ay hinagisan ko sila ng buhangin.
" Eww... I ate some sand ... phew." Sabi noong babae niya nasiyang kina ngisi ko. Bagay sayong malandi ka!!
" What the heck!! Who the fuck is that!!" Dinig kong galit na saad ni Elliott.
" I did it moron." Nanggagalait kong sabi bago lumabas si pinagtataguan ko.
"Elle!!" Gulat niyang saad na siyang kinataas ko lang ng kilay. Mas maganda talaga kung nakikita ko ang reaksyon nila ngayon.
"Fucking bitch!!" Saad ng kasama niyang babae. Nasiyang binalingan ko ng ulo. Kahit di ko sila nakikita ay malakas naman ang pakiramdam ko kaya alam ko kung saan nanggagaling ang boses nila.
"Are you pertaining to yourself miss." Nakangisi kong saad. Naramdaman kong lalapitan sana ako ni Elliott kaya lang ay sinenyasan ko siyang tumigil.
"Huwag na huwag ka ng lumapit sa akin Elliott dahil tapos na tayo." Yun lang ang binatawan kong salita bago tumalikod sa kanilang dalawa.
Mabagal ang nagawa kong paglalakad hanggang sa makarating ako malapit sa bahay ng marinig ko ang natatarantang si Aling Pasita na patakbong lumapit sa akin at hinawakan ng mahigpit ang palapulsuhan ko.
"Elle!! Elle!! Yung lola mo dali!!" Natatarang sigaw niya habang mabilis kaming nagtatakbo papalapit sa bahay. At ganoon na lang ang pagtambol ng puso ko ng marinig ang ingay ng ambulansya sa kung saan.
Ilang oras akong nakaupo malapit sa operating room. Halos hindi ako makausap ni Aling Pasita. Ang tanging sinsisi ko sa mga oras na ito ay ang sarili ko. Sana hindi na lang ako umalis. Sana hindi ko na lang iniwan si lola sa bahay, hindi na siya magkakaganito. Hindi ko alam ang gagawin ko kapag tuluyang nawala sa akin si lola. Siya na lang ang meron ako.
" Doc kamusta po si lola Luzminda? " tanong ni aling Pasing sa doktor, pikit mata akong nalalangin ata naghihintay sa sasabihin ng doktor. Ayaw ko pang mawala si lola.Gusto ko pa siyang makasama.
YOU ARE READING
In Your Eyes
RomanceMarriage is not for everyone...especially for a lady with a sad and hateful heart. Ang isang kasal ay puno ng pagibig at pagmamahalan, ngunit iba ang kasal na meron kay Radleigh. Puno iyon ng sama ng loob at pighati. Sa tatlong taon na pagsasama nil...