DATE...
Magkahawak kamay kaming pumasok ni Aristaeues sa loob. Mabilis kaming dinaluhan ng mag-asawa ng makita kaming dalawa ni Aristaeues na magakasama.
"Finally... it's nice to see you formally, Mr. Aldana. I've been looking for this day to meet you up. " Nakangiti saad ni Ajax kay Aristaues habang siya naman ay bahagya ngumiti.
"If you don't mind, Mr. Aldana, can I talk to you later ? I want to know you better. " Nakangiting paanyaya ni Ajax na siyang kinatango lang ng kasama ko.
"Radleigh. Aristaeus. Can you please excuse us for a while? Pupuntahan lang namin ang iba namin bisita. Please enjoy the party." Pagpaalam ni Blaire na siyang kinatango ko. Nang makaalis ang mag-asawa ay ginaya ko si Aristaeues sa buffet area.
"What do you want? Gusto mo bang ipangkuha kita ng blueberry cheese cake?" Tanong ko habang hawak-hawak ang isang plato. Seryoso niya akong tinitigan bago marahan niyang kinuha sa akin yung platong hawak ko.
"Did you already eat?" Tanong niya sa akin habang nakataas ang isa niyang kilay. Marahan akong umiling bilang sagot. Bahagya akong nagulat ng kusa siyang naglagay ng pagkain doon. Halos puno nga iyon at halos ng nasa plato ay iilan sa hilig kong kainin.
"Here." Pagaabot niya sa akin plato bago kumuha ng sarili niyang pagkain. Halos nga magkasing pareho lang ang nakalagay na putahe sa mga plato namin.
" Where do you want to eat? Gusto mo ba sa labas?" Tanong niya sa akin na may halong lambing. Hindi ako sanay sa mga kinikilos ni Aristaeus ngayon.
"Sa labas na lang tayo, medyo presko kasi doon." Nakangiti kong saad, tumango naman siya bago niya hinawakan ang kamay ko. Gaya ng sabi ko ay sa labas kami kumain.
Tahimik lang kaming dalawa kumakain. Pero masaya ako dahil na eenjoy ko ang pagkain at the same time yung view na makikita mo sa taas. Kaya madalas gustong-gusto ko dito magdinner. Okaya paminsan minsan naman ay magmuni-muni.
"The view here was beautiful." Pagbabasag ni Aristaues sa katahimikan. I just smiled at him.
"Hmm...it's very beautiful and realxing." Pagsasang-ayon ko habang nakatingin sa view.
Tahimik lang namin pinagmamasdan ang kapaligiran, mayamaya ay dumating si Blaire at lumapit sa akin.
"Hihiramin ko lamg saglit ang asawa mo." Nakangiti saad ni Blaire sa akin bago niya ako hinatak papalayo.
"Saan tayo pupunta ?" Tanong ko sa kanya ng mapansin papunta kami sa hagdanan.
"Sa office mo, usap tayo." Natatawa niyang sabi habang hinihila niya parin ako.
As she said, pumasok nga kami sa opisan ko. Kaagad siyang umupo sa swivel chair ko habang ako ay tinitignan ko lang siya .
"Nagtatampo pa rin ako sayo Mrs. Pots. Tsh!! Pero talaga mas magtatampo ako kung wala ka dito. Buti pala nandito ka?" Saad ni Blaire sa akin habang nakaupo parin sa swivel chair ko. Marahan akong lumapit sa upuan na kaharap ng mesa ko.
"Pinilit ako ng asawa mo. Don't get me wrong or the situation, okay? Ajax was indeed a good friend, nothing more, nothing less. " pagbibigay ko ng assurance na siyang kinangiti niya.
"Don't worry nasabi ng asawa ko lahat. Maliban lang dito sa surprise party. Anyway, thank you for the efforts for making this party." Nakangiti niyang saad sa akin na siyang ko ring kinangiti.
Marahan kong kinuha ang isang envelope sa bulsa ko, pagkatapos ay inabot ko ito sa kanya. I hope she would like my present.
"Open it... that's my gift for you." Nakangiti kong sabi. Even if she looks hesitant, she opens the envelope. I looked carefully at her reactions.
YOU ARE READING
In Your Eyes
RomanceMarriage is not for everyone...especially for a lady with a sad and hateful heart. Ang isang kasal ay puno ng pagibig at pagmamahalan, ngunit iba ang kasal na meron kay Radleigh. Puno iyon ng sama ng loob at pighati. Sa tatlong taon na pagsasama nil...