Chapter 24

66 1 0
                                    

BREAKUPS...


"Heto na ba lahat noong mga pinapadala ko?" Tanong kay Harris habang sinsisipat ang mga folders na nasilid sa paper bag.

"Yes, Mrs. That's all for the whole week." Wika niya na siyang kinatango ko.

"Thank you ulit sa pagdala mo sa akin nito, and sorry ulit sa abala." Malumanay ko saad sa kanya.

"It's okay, I have to go. Meron pa akong tatapusin na documents sa office. But if meron pa kayong papakuha sa office sabihin niyo lang po sa akin." Saad niya bago ito nagpaalam at sumakay sa kotse niya.

Nang makapasok ako sa bahay ay nakita kong pababa na sa hagdan si Aristaeus. Kaagad ako ngumit sa kanya at itinago sa likod ko ang dala ko.

"Good morning." Nakangiti kong bati sa kanya na siyang kinangiti niya.

"Good morning too, my wife." Saad niya sa paos na boses.

"Did you eat? Tara kain na tayo." Nakangiti niyang pananyaya na siyang kinatango ko.

"Wait was that?" Tanong niya sa akin.

"Wala lang." Nakanguso ko sabi na siyang kintaas niya ng kilay.

"Alam kong may tintago ka sa akin. Ngayon sabihin mo sa akin bakit may hawak kang paper bag? Ano laman ng hawak mo?" Pagtatanong na siyang kinangiwi ko. Ang talas naman ng mata nito.

"Some... papers." Sagot ko sa kanya, pero tinitigan niya ako na para bang hindi siya kuntento sa sinabi ko.

"Some papers...na galing sa office." Pahina na pahina kong sabi.

"So dito mo gagawin? Kaya ba hindi ka pumasok ng office?" Pagtatanong niya sa akin na siyang bahagya kong kinatango. Mariin niya akong tinitignan na para bang naaliw siya sa nakikita niya

"I just want to stay here. I just want to stay with you through all out the week, pambawi lang sa mga araw na hindi kita nakakasama." Mahina ko sabi na siya dahilan upang mas lalo niya ako titigan, pakiramdam ko pati kaluluwa ko ay tinitignan niya pa.

Marahan niya akong kinabig at kinulong sa braso niya na siyang kinatibok ng malakas at mabilis ng puso ko. Pakiramdam ko ay sasabog ang dibdib ko sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko.

"How sweet... I'm still looking forward for more of this things to happen." Wika niya bago niya hinalikan ang buhok ko, na siyang kinangiti ko.


"This is great." Wika niya habang pinapabasa ko ang ilan mga documents sa kanya. Magkatabi kami ngayon sa couch na nasa loob ng library. Halos ilang araw na naganito ang set up namin.

"Really?" Paninigurado ko tanong sa kanya na siyang kinatango niya.

"Did you do it?" Tanong niya sa akin na siyang bahagya kong kinatango.

"Sort of hindi naman lahat ginawa ko." Nahihiya ko sabi, well ako nag-isip ng ideya at lahat but others do some efforts to make it also possible.

"Aww...my wife is getting shy. But you deserved to be praised about this beautiful efforts." Nakangiti niyang sabi bago niy hinalikan ang labi ko. Nanlaki ang mga mata ko sa ginawa niya, hindi ko inaasahan na gagawin niya iyon.

"Great job wife, and that my reward for doing such an amazing job." Nakangiti niyang sabi na siyang kinangiti ko.

Kakakuha ko palang sa tulog ng bigla ako maalimpungatan ng marinig kong may nagvivibrate sa drawer ng side table ko. Marahan kong tinanggal ang pagkakayakap sa akin ni Aristaues bago ako tayo para kunin yung cellphone ko.

In Your EyesWhere stories live. Discover now