Chapter 3

88 2 0
                                    

RUTHLESS MONTENEGRO...


"Everything will be fine babe, huwag kang kabahan okay." Pagpapakubag loob ni Elliott sa akin, habang pisil niya ang kamay ko. Kasalukuyang nasa loob kami ng kotse niya. Ngayon araw ay ipapakilalal na ako ni Elliott sa pamilya niya kaya, medyo kinakabahan talaga ako.

"Let's go inside Babe." Saad ni Elliott sa akin na siyang kinatango ko.

Magkahawak kamay kaming naglalakad papasok sa bahay nila Elliott, kahit hindi ko kita ang buong bahay ay ramdam ko ang karang yaan noon dahil dama ko kaaliwasan ng kapaligiran.

"Aww my baby boy is not baby anymore. " saad ng isang babae mula sa di kalayuan.

" My mom is coming down from the stairs." Bulong ni Elliott sa akin na siyang kinatango ko. Mamamaya pa ay may nararamdaman akong presensya sa harap namin ni Elliott.

"Your indeed beautiful Elle, kaya pala na fall ng sobra-sobra ang anak ko sayo. " magiliw na saad ni tita na siyang kinangiti ko.

"Salamat po Ma'am" magalang ko saad.

" Naku huwag mo na akong tawagin ma'am tawagin mo na lang ako tita, Evelyn okay?" Masigla niya saad na siyang kinatango ko.

"Beuno, let's go to the dining area." Pagaanyaya no tita sa amin, na siyang sinundan naming dalawa ni Elliott.

Magiliw at medyo magiliw ang nanay ni Elliott. Halos kinukuwento niya ako patungkol sa mga kabalastugan at kalokohan ni Elliott noon bata na siyang kinatawa naman, habang si Elliott ay kakabakasan ng iniis dahil sa pinagtutulungan namin siyang katwayawan.Napatigil kami sa pagkukuwentuhang tatlo ng dumating ang padre de pamilya ng Motenegro.

" I bet she's your girlfriend Elliott." Malamig na saad ni Mr. Estefan kay Elliott.

" Yes dad. She was. And I'm happy to have her." Proud na saad ni Elliott sa ama na siyang kinangiti ko.

Pinagsaluhan namin magkakaksabay ang hapunan ng may tawanan at kuwentuhan. Ang ibang napagkukuwentuhan nila ay hindi ko maunawaan. Pero pansin kong napakatahimik lang ng pader pamilya ng Montenegro.

Papalabas na kami ni Elliott sa pintuan ng marinig namin nagsalita ang tatay niya.

"Next week bring your girlfriend back here and let's all have dinner together." Malamig niya paring utas, pero kahit ganoon ay siya namang kinangiti ko.

" Yes dad we will. Sige daan una muna kami ni Elle ihahatid ko pa siya."tuluyang pamamaalan ni Elliott sa ama niya.

Nang maihatid ako ni Elliott sa bahay, sinabihan ko muna siyang umakyat sandali dahil may ibibigay akong regalo sa kanya.

" Here..." sabay abot ko sa kanya ng isang kahon na naglalaman ng vase. Medyo kinakabahan ako sa magiging reaction niya pero laking gulat ko na halikan niya ako sa labi.

"I love it babe, I will keep it in my bedroom." Masiglang saad ni Elliott sa akin na siyang kinangiti ko.

Kinabukasan ay nagtungo ako sa kabisera para maghatid ng mga inorder na paso sa akin. Papalabas palang ako sa bahay ay naramdaman kong para may nagmamasid sa akin. Hindi ko na lang inyon masyadong pinansin dahil baka mahuli pa ako.

Ilang araw ko ng nararamdamang may sumusunod sa akin. Kaya lang ay hindi ko pinapasin dahil baka wala lang iyon. Kaya madalas talaga ay hindi na iyon pinapansin.

" Oh heto, Elle ang bayad ko ngayon buwan. Sa susunod ay dadamihan ko ng kaunti ang order ko dahil medyo marami-rami ang bumibili sa akin ng paso." Masigla at masayang saad ni Aling Narssisa na siyang nagpangti sa akin.

In Your EyesWhere stories live. Discover now