Chapter 4

93 1 0
                                    

HOPELESS...


"Malalate po ako ng uwi mamamaya Nay. Hindi na po mangigising dala ko po yung susi sa gate." Pamamalama ko Nay Lourdes habang nagbabalot siya ng baon namin ni Aristaeus.

"Bagay talaga kayo ni Aristaues eh noh, parehas subsub sa trabaho. Bakit di pa kayo gumawa ng anak ng mabawasab yang pagka busy ninyo. Hindi ka napabata Lilac, sige baka mahirapan kalang manganak kapag nagtagal." Paninita sa akin ni Nanay Lourdes na siyang kinabuntonghinga ko. Paano kami gagawa ng bata eh ni hindi malapitan ang gagon yon. Isa pa kahit tatlong taon na kaming mag-asawa ay wala pa ni isang ang nangyayari sa amin. Hanggang kiss lang sa pisngi ang nagawa namin at yun pa yung araw ng kasal namin.

"Asa ka Nay... kita mo namang parang aso't pusa ho kami. Tapos nagrerequest pa po kayo na gumagawa kami ng bata?? Napakaimpossibleng ho mangyari." Naiiling kong sagot habang palihim na kumukuha ng bagong prinito niyang shangia na nakalagay ngayon sangkalan.

"Kaya pilitin niyong magkayos ang relasyon ninyo kamukha ng dati. Hayst... ewan ko ba sa inyo !! Kung kailang kayo tumandang dalawa ay doon kayo di magkasundo—Lilac!!" Tinampal ni nanay Lourdes ang kamay ko ng makita niyang ang ginagawa kong kalokohan. Sinamaan niya ako ng tingin habang ako'y maloko nakangiti sa kanya.

"Ikaw talagang bata, siya at umalis kana. Huwag mong kakalimutang ihatid ang baon ni Aristaeus." Pangtataboy sa akin ni Nanay Lourdes na siyang kinatawa ko.

Halos di magkamayaw na ang mga empleyado namin na batiin ako ng pumasok ako sa kumpanya. Sadalang ko lang pumasok di toh, ay biruin mong kilala pa nila ako. Nang sumakay nga ako sa elevator ay ako lang mag-isa, pinapasabay ko nga sila kaso ayaw nila astaka ayos lang dalawa na mauna na akong gumamit ng elevator.

Ilang sandali pa ay nakarating ako sa floor kung saan nandoon ang opisna ni Aristaeus. Nagulat pa nga ang secretary ni Aristaeus na si Charlie ng makita ako. Ngitian ko lang siya at dumiretso sa pintuan ng office ni Aristaeus, ang kaso ay pinigilan ako ni Charlie.

"Ma'am ang sabi ni Sir ay huwag siyang istrobuhin maliban na lang kung importante daw ang sadya ng gustong pumasok." Saad ni Charlie na siyang kinatango ko.

"Puwes sabihin mo sa kanya na important ang sadya ko aura mismo. Huwag kang mag-alala akong bahala sayo." Nakangiting ko sabi ko sa kanya.

"Pero Ma'am—" Inilagay ko ang hintuturo ko sa labi na siyang kinatigil niya sa pagsasalita.

"No buts Ms. Vergara, just do it now." Madiin kong saad na siyang snunod niya.

"Sir someone to see you..." " I know Sir..." hayss... dahil sa sobrang inip ay walang alinlangan akong hinila ang pintuan niya. Nadinig ko pa ang pagtawag ni Charlie sa akin pero hindi ko lang yon pinasin at walang pasatabing pumasok ng tuluyan sa loob ng opisan ng hayop na yon.

"So nakakasitrobo pala ako." Nakangiti kong sabi kay Aristaeus habang maharang lumakad papalapit sa mesa niya. Kasalukuyan siyang nakupo habang kausuap intercom si Charlie. Napansin kong may pinindot siya sa intercom para tumigil ang paguusap nilang dalawa.

"What are you doing here?" Malamig niya tanong sa akin na siyang kinataas ng kilay ko.

"Bawal na ba akong bumista sa kumpanya ko?? Lalong-lalo na sayo?" Tanong ko pabalik sa kanya, pagkatapos ay umupo sa isang upuang nasa harap ng mesa.

"Whatever silly things that's keep running inside your head, I warned you to stopped it right now. Umalis ka dito sa loob ng opisna ko Radleigh, nakakistorbo ka lang." Nanggagalait babala sa akin ni Aristaeus sa akin na siyang kinangisi ko.

"Beg. You need to beg me before I leave you alone with those files." Pangiinis ko saad na siyang atang kinakulo ng dugo niya. Mabilis siyang lumapit sa akin at marahang hinatak ang braso ko. At dahil aliw na aliw ako sa reaksyon niya ay nagpabigat ako. Siya mismo ang sumuko sa paghila sa akin pero ngumisi sa akin ng nakakatakot.

In Your EyesWhere stories live. Discover now