Part 4

151 3 0
                                    




Naghahabulan sila Bea at ang aso nitong si George.   Nang mapagod ay umupo muna sa buhangin.   Nakamasid lang sya sa dagat.   Maganda ang panahon kaya super blue ng dagat.  Malinaw din tingnan ang bundok sa may di kalayuan. Naka earphone sya at patango tango sa music. 



Ly :  Eto na ba yon?

Ged :  Oo.  Maganda di ba?

Den:  Wow, pang mayaman naman 'to.

Ella :  Siguradong mag e enjoy ako dito.

Maddie :  Di ba nakakahiya kay Bea.  Napasubo lang yata sya, e.  Eto kasing si Ged, pina hotseat si Bea.

Ged :  Ano ka ba, okey lang yon sa kanya.  Mag isa lang naman siya dito, e.  Pero may nagluluto sa kanya, si Manang pumupunta dito araw araw.

Jia :  Kawawa naman pala si Bea.  Walang kasama.

Ponggay:  E, kung ako okey lang ako mag isa kung ganito kaganda ang bahay ko at ang ganda ng lugar.

Jamie :  This is so cool, ha?

Kim :  Halika na kayo.  Baba na tayo ng van.

Nagsibabaan  na sila habang nakatingin sa paligid.

Ged:  Hello , Manang, kumusta na po kayo?

Manang:  Ay, Ged, okey lang ako.  Ikaw kumusta ka na ba.  Tagal mong di nagpunta dito.

Ged:  Okey lang po.  Medyo busy lang po.

Manang:  Good afternoon po.  Pasok pasok.  Nasa may tabing dagat si Bea.

Ged :  Ah,  ganon po ba.  E akyat lang po namin mga gamit, then, puntahan namin sya.


Nakita naman nila si Bea, nakaupo sa buhangin.


Ly :  Bea, andito na kami.

Bea :  Hi, kumusta ang byahe?  HInug nya isa isa sila.

Kim :  Ang ganda pala dito, Bea.

Bea :  Thank you.     Nagsi upo naman silang lahat sa buhangin.

Bea :  Oh, hi, Thirdy, Marci, buti nakasama kayo.

Thirdy/Marci:  Palalampasin ba namin, to.

Ella :  Sabay sabay talaga.


Nagtawanan silang lahat.


Bea  :  Gusto nyo kumain ng buko?

Ella :  Oo, naman masarap kaya yon at fresh na fresh.

Bea :  Sige, e text ko si Manong.


Kumain na sila ng buko.  Nakaupo pa rin sila sa tabingdagat.  Hinatiran sila ni Manong ng bagong pitas na mga buko.

Jamie :  This taste good, ha? 

Maddie :  Masarap din ito na salad.

Thirdy :  Sarap nito, hmn.

Jho :  Ate Ella, magpahinga ka muna, parang nahihirapan ka ng huminga, hehehe.

Ella :  Heh, ako na naman nakita mo.

Nagtawanan silang lahat. 

Bea :  Okey lang ba sa inyo.  If we stay here pa and wait for the sunset.  If not, you can rest in the house na.

All :  Dito lang kami, maganda kaya ang sunset.

Bea :  Sabay sabay, talaga?  Tawa sila ng tawa.

Hinintay nila ang sunset.  Tahimik silang naka tingin sa araw na unti unting natatabunan.

Bea :  Okey, guys, let's eat.  Ready na daw ang dinner sabi ni Manang.

Falling for You     (COMPLETED)Where stories live. Discover now