BeaThank you, Lord, dalawa na lang kanta, makukumpleto ko na ang eight songs na hinihingi ni Mr M. Tumayo ako at ni refillan ang mug ko ng coffee. Panlaban sa antok. Tuwing katatapos ko kumain ay palagi akong inaantok. I have only three weeks to finish the two songs. Although, may naiisip na akong lyrics sa ika 7th na song. Wala si Jho, may pupuntahan daw sya. May site inspection/visitation sya. Nagsimula na ang construction ng hotel, four months ago. Kaninang umaga umalis si Jho. Usually, half day lang sya nag e stay doon sa site. Napatingin ako sa wall clock. Mag a alas kuatro na, wala pa sya. Aaminin ko, simula ng magpunta sya dito na kasama ako, parati na kami magkasama. Sa pagkain, pag jo jogging, maligo sa beach. Maglaro mg games. Maglakad lakad sa tabing dagat. Magku kwentuhan. Panoorin ang sunset at sunrise. Magsimba. Mag mall at grocery. Maybe, it's foolish, but, I miss her na. Nahihiya naman akong e text o tawagan sya. Ano naman sasabihin ko. Antayin ko na lang. Umupo ako sa may patio. Ito ang pinaka office ni Jho for so many months na. Very feel at home na sya dito. Pag gusto nya pumunta ng Manila ay kasama nya ako. Masyado na akong nagiging attached sa kanya. Paano na kaya kung matapos na ang project. Uuwi na si Jho sa Manila. Di na siguro kami ulit magkikita, huhuhu. Two weeks ago, ay bumisita kami ulit sa kanila, sa Batangas. Parang sobrang very hospitable ni tita Lovel at Jaja. Parang may nagbago sa kanila. Siguro kasi nag click talaga kami. I like her family, no, I love her family. Simple lang. At masaya din silang pamilya kahit tatlo na lang sila. Grabe mang asar ni Jaja kay Jho. Para silang aso't pusa, hahaha.
May biglang nag back hug sa akin at hinalikan ang ulo ko. Napalingon ako. Natuwa ang puso ko sa nakita ko at ginawa nya sa akin.
Jho : Hi! Andito na ako. Kumusta ka na?
Bea : Wow, parang ilang araw tayo di nagkita, e kanina ka lang umaga umalis.
Jho : Hehehe. Kumusta ka na nga?
Bea : Okey na.
Jho : Na?
Bea : Okey na, kasi andito ka na?
Jho : Ha ha ha. Bakit, kung wala ako dito di ka magiging okey?
Bea : Hindi. Kasi
Jho : Kasi ano?
Bea : Kasi ano....Tara sa beach, tumambay tayo don.
Jho : Ahhhh! Kasi?
Bea : Kasi may kasama na ako. At may taga pagluto na ako ulit.
Ang lakas ng hampas ni Jho sa balikat ko.
Bea : Araaaay! Ikaw ha? Nakakarami ka na. Sa apat na buwan na nandito ka, di ko na mabilang kung ilang hampas mo na sa balikat ko.
Jho : E, kasi ikaw, e. Mapang asar.
Bea : Di kaya. Ambait ko nga, e.
Jho : Pag lasing at tulog.
Bea : Whatever! Nagugutom ka?
Jho : Oo, kaya nag take out ako ng pizza. Pepperoni & mushroom.
Bea : E, nasaan ang pizza?
May kinuha sya sa likod. NIlagay ito sa mesa na nasa harap namin. Kumuha sya ng tissue at one slice pizza. Binigay sa akin. Kinuha ko naman it kinain.
Bea : Hmmnn. Sarap.
Nagbibiruan kami habang kumakain. Abot hanggang beach ang tawanan namin. Buti na lang malalayo ang mga bahay dito.
Jho : Nakakatawa talaga si Foreman. Yong mas nakakatawa sa kanya ay yong facial expression nya na wala syang alam, hahahaha.
Bea : Hahahahaha. Funny people or people who have a sense of humor, are a blessing to those who are not, for those who are lonely.
Jho : So, blessing pala ako. Naka ngiti nitong sabi.
Bea : Yes. You make me happy. You make me feel that it's okey to be sad sometimes. And be happy again. You made me happy again.
You made me feel in love again. You made me realize that it's not a romantic love that I felt for Louisse, but a platonic love. You are my FIRST LOVE. Gusto kong e dagdag sa mga sinabi ko sa kanya. Matagal kaming natahimik.
Jho : Ikaw din naman, blessing. You make me happy, too. You make me feel safe. Kahit makulit ka minsan.
Tumayo ako at yinakap ko si Jho. Then, I kiss her forehead.
Bea : Thank you. For coming into my life.
Jho : Your welcome. And thank you, too for coming into my life.
Matagal kaming magkayakap. May kanya kanyang iniisip.
Bea : Maligo ka na. Dami alikabok sa buhok mo. Di ka na amoy tao
Isang malakas na hampas ang dumapo sa balikat ko. Nakita kong hahampasin na naman ako ni Jho, kaya tumakbo ako papuntang beach.
Jho : NAKAKA INIS KA TALAGA, ISABEL BEATRIZ!!!!
Bea : Hahahaha! Ligo na, baby.
Sigaw ko kay Jho. Pumasok na si Jho sa bahay na nagpapadyak ng paa habang naglalakad. Hahaha, parang bata. Five oc clock na. Maya maya ay mag sa sunset na naman. Umupo ako sa buhangin at ipnaslak ko ang earphone sa tainga ko. Pumili ako ng love songs. Nakatutok lang ang tingin ko sa dagat. Bughaw ang kulay ng langit. May white clouds sa ibabaw nito. So beautiful.
YOU ARE READING
Falling for You (COMPLETED)
FanfictionShe's from a heartbreak. Can she find peace....peace of mind in this new place. 'Sana nga... sana nga' nasabi nito sa sarili..