BeaNaglalakbay na kami papuntang Zambales. Tanging music lang galing sterio ang maririnig na ingay. Nag focus naman ako sa pagda drive. Medyo traffic ngayon.. Usually mga ganitong oras ay walang traffic. Ewan ko lang kung bakit. Nakatingin sa window nya si Jho. Dumaan ako sa drive thru medyo nagugutom ako. Fries, chicken & rice, Pineapple juice. Dalawang order binili ko. Nag drive ako ulit.
Bea : Kain ka na. Almost eleven na.
Kinuha nya ang isang box na naglalaman ng chicken at rice. Nagsimula na syang sumubo. Maya maya iinom ng juice. Tahimik pa rin sya na kumakain. Pagkatapos nyang kumain ay niligpit pinagkainan. Kinuha nya ang pangalawang box na may chicken at rice.
Jho : Nganga.
At sinubuan nya ako. Pina inom din nya ako ng juice. Parang nagpapakain ng bata, hehehe. Fries naman isinubo sa akin ng maubos ang chicken at rice.
Bea : Tahimik ka yata.
Jho : Iniisip ko kasi ano pa magandang design para sa resort at residential house nila.
Bea : Ah.
Mayamaya ay nakatulog si Jho. Malapit na kami sa beach house. Medyo di na traffic. Province na kasi dito.
Bea : Hello, Manang.
Niyakap ko si Manang.
Manang: Oy, Bea, kumusta ka na?
Bea : Okey lang po.
Binuksan ko ang passenger door. HInaplos ko ang balikat ni Jho para magising.
Bea : Jho, andito na tayo.
Dahan dahan naman itong dumilat at kinuskos ang mata. Naghikab pa, hehehe. Bumaba na sya ng kotse.
Jho : HI, Manang, kumusta po kayo?
Manang : Eto, maganda pa rin.
Nagtawanan kami. Pumasok na kami sa bahay. Tumatakbong lumapit naman sa akin si Geiorge.
Bea : Hello, George.
Niyakap ko ang aso ko. Dinidilaan naman nya ako. Pagkatapos ay lumapit ito kay Jho.
Bea : Close na talaga kayo, ha?
Jho : Hello, George. Mabait kasi ako, kaya close agad kami.
Bea : Ha ha ha.
Pumasok ako ng kwarto at nilagay ang mga gamit ko. Lumabas agad ako at nagpunta sa patio. Nag inhale, exhale ako. So fresh ng hangin' sabi ko sa sarili ko. Sumunod pala si Jho sa akin.
Jho : Na miss ko 'to. Fresh na fresh ang hangin.
Bea : Yeah.
Naghain naman ng meryenda si Manang sa mesa sa may patio. Umupo naman kami ni Jho.
Manang: Meryenda muna kayo.
Bea/Jho : Salamat, Manang.
Uminom ako ng fresh buko. Sarap. Tiningnan ko si Jho, kumakain sya ng biko.
Jho : Sarap nito, hmn. Sarap talaga magluto ni Manang.
Kinain ko na rin ang biko ko, naubos ko agad ito. Masarap, e. Nag refill naman si Manang ng biko. Kumain ulit ako.
Jho : Alam mo nakaka inggit ka. May ganitong lugar ka.
Bea : Wag ka na ma inggit, Shene share ko naman sa yo ang lugar na ito. As what I've said before. You can stay here, whenever you want and can stay here as long as you want.
Jho : Thank you. Pero di ba nakakahiya naman sa yo.
Bea : At bakit ka naman mahihiya. E, magkaibigan naman tayo. SBF nga tayo, e.
Jho : SBF?
Bea : Super Best Friend.
Nagtawanan kami. Saan ko ba nakuha yong term na yon, hahaha. Basta SBF kami.
Bea : I'm serious. Pwede ka mag stay dito. E, mag isa lang naman ako dito.
Jho : Weee, gusto mo lang ng kasama, e.
Bea : Yes, partly. Tsaka depende naman yon, kung sino. Di lang naman dahil gusto ko ng kasama, e kahit sino na lang. I offer you to stay here, because, it's you,. I only offered it to you.
Nang tingnan ko si Jho, ay namula ang mukha nito, bakit kaya?
Jho : T-thank y-you.
Nagpatuloy kami sa pagkain. Pagkatapos namin kumain ay nagpa alam ako sa kanya.
Bea : Tulog muna ako, bigla akong inantok. You can go to your room. Katabi ng room ko. Bye.
Pumasok na ako sa kwarto ko. Nagbihis at humiga na sa kama ko. Bakit ko ba nasabi yun. 'I only offered it to you'. Bigla na lang lumabas ang mga katagang yon sa bibig ko. Baka makahalata na si Jho, ARRGH!!! At nakatulog na ako.
YOU ARE READING
Falling for You (COMPLETED)
FanfictionShe's from a heartbreak. Can she find peace....peace of mind in this new place. 'Sana nga... sana nga' nasabi nito sa sarili..