Part 19

127 2 0
                                    










Jho


Grabe ang traffic. Kanina pa ako sa daan. Inabot na ako ng dalawang oras. Usad pagong mga sasakyan, bumper to bumper. Malapit na ako makalabas sa city, siguro naman mapapabilis na travel ko. Ihahatid ko sa Zambales ang mga pasalubong ko kay Bea. Parang nakakahiya yata tong gagawin ko. Yon lang ba, maghatid ng pasalubong. Pwede ko naman siya antayin bumalik sa Manila. Di naman perishable ang mga ito. Miss na miss ko na kasi sya. Naging maayos na ang traffic, may nag bungguan pala, kaya natigil mga sasakyan. Ano kaya sasabihin ko pag nagkita na kami. Excited na akong makita sya ulit. Dumaan ako sa pancake house para mag take out.

Haay, sa wakas, natatanaw ko na gate ng beach house ni Bea. Itinigil ko ang kotse sa harap ng gate ni Bea at bumaba. Saktong pagbaba ko ay bumukas ang gate.

Manang : Jho? Ikaw ba yan. Sabay lapit sa akin.

Jho : Yes, Manang. Kumusta na po kayo?

Manang: Okey naman ako. Buti nagpunta ka dito ulit. Nagyakapan kami.

Jho : May ibibigay lang ako kay Bea.

Manang: Andon sya sa may tabing dagat. Nagmumuni muni, hahaha.

Jho : Manang talaga.

Manang: Sige puntahan mo na sya. Matutuwa yon. Alis na rin ako. Bye.

Jho : Bye Manang.

Ipinasok ko na ang kotse at huminto sa tapat ng house.

Naglakad ako papuntang dagat. Nakita ko agad si Bea. Bumilis na naman tibok ng puso ko. Nag gigitara sya.



Jho : Hi.

Napapitlag si Bea sa gulat.

Bea: Jho?

Ngumite ito ng malapad. Tumayo at niyakap ako. She kissed my head and forehead. Mahigpit nya akong niyakap. Niyakap ko na rin sya.

Jho: Di mo ko na miss no?

Bea : Hahaha. I miss you......so much.

Jho : E, bakit di ka nag text or tumawag kaya?

Bea : B-baka k-kasi, ano, ah ayaw mo ko makausap at baka maka estorbo ako sa yo.

Piningot ko ng pinong pino ang tagiliran nya. Napa aray naman ito sa sakit.

Jho : D kaya, baka ikaw, ayaw mo ako ka text or maka usap.

Bea : Di kaya. E, ikaw bakit di ka nag text or tawag?

Jho : Kakahiya, sikat ka na, e.

Piningot nya ilong ko. Ayon, namula ito.

Jho : Aray ha.

Umupo na kami sa buhangin.

Bea : How are you?

Jho : Okey lang , malapit na matapos yong 3 storey house. May bagong offer nga. e. Pero tinanggihan ko muna. Willing naman sila mag antay. Di naman sila nagmamadali.

Bea : Sunod sunod ha? Congrats.

Jho : At ikaw, kumusta ka na po?

Bea : Katatapos lang ng promotions sa bagong album. Kaya nakabalik ako dito para mag relax.

Jho : Triple platinum after one month, wow, congrats, ha? Baka makalimutan mo na ako nyan, ha?

Bea: NEVER! Never kitang makakalimutan. Masarap ka kaya magluto. Tsaka para kang nanay ko, inaalagan mo ko. I thank God kasi ipinakilala ka nya sa akin

Falling for You     (COMPLETED)Where stories live. Discover now