Bea
Dumaan muna kami sa SM Zambales, para mag grocery. Paikot ikot kami sa mga aisle, kuha dito, kuha don. Toiletries ang mga kinuha ni Jho, pancake mix, bacon, eggs, hotdog, mga condiments, red wines and white wines, canned softdrinks, fresh milk, bread, ice cream na three flavors, vanilla, cookies & cream at cheeze. Halos mapuno ang pinaka malaking cart. Nasa counter na kami. Kinuha ko credit card ko.
Jho : Ako na Bea.
Bea : Of course not.
Jho : Ako na nga, libre tira na nga ako, e.
Bea : No, I will not let you pay & I'll never let you pay in the future.
Jho : Kakahiya naman. Palagi na lang ikaw nagbabayad.
Bea : Well, I'm used to it. I'm rich di ba. May pang iinis kong sabi. Jho, just roll her eyes.
Wala ng nagawa si Jho, ako na ang nagbayad. Sumakay na ulit kami sa kotse papunta sa beach house. Nilagay namin sa pantry mga pinamili, ang iba naman ay sa freezer.
Bea : Here is your room, nalinis na yan nila Manang. Parang gusto kong kumain ng ice cream.
Nagka tinginan kami ni Jho. Nilagay nya sa sofa mga gamit nya at nagpunta kami sa ref.
Bea : Sarap talaga ng vanilla. Nasa may patio kami naka upo.
Jho : Oo, nga e.
Pareho kaming kumakain ng ice cream. Napa tingin si Jho sa akin. Di ko lang pinansin, sarap na sarap ako sa ice cream. Dinilaan ko yong cup ko at teaspoon. Nakatingin pa rin si Jho sa akin.
Bea : Yes? May dumi ba ako sa mukha?
Jho : A-ah, w-wala n-naman.
Bea : Then why are you intently staring at me?
Jho : Wow, intently talaga ha?
Bea : Why nga?
Jho : Wala lang. Para ka kasing bata kung kumain ng ice cream. 'Buti naka isip kaagad ako ng alibi' She looks so sensual, nong dinilaan nya ang spoon' napalunok ako ng paulit ulit' bulong ni Jho sa sarili.
Bea : Di pala makakapunta si Manang today. Pumunta sila sa fiesta.
Jho : Don't worry, ako magluluto. Lika na sa kirchen.
Puno ang ref. Namili kaninang umaga si Manang, idinaan dito ang mga pinamili. May pork, chicken, beef, fish, shrimp at crabs.
Jho : Hmn, chicken pork adobo lulutuin ko at pakbet.
Bea : Marunong ka magluto?
Jho : Oo, naman, tinuruan kaya ako ni mama.
Inihanda na ni Jho ang mga ingredients. Naghihiwa naman si Bea ng mga gulay para sa pakbet. Since, mga adobo cut na ang pork at chicken, mga sangkap na lang ng adobo ang hinanda ni Jho. Hinugasan nya muna ang meat.
Bea : Hmn, bango naman. Parang masarap to, ah.
Jho : Masarap talaga to. O, tikman mo. Sabay lapit ni Jho sa ladle kay Bea. Tinikman naman ito.
Bea : Wow, ito ang pinaka masarap na adobo na natikman ko.
Jho: Hmn, bola.
Bea : Oo nga.
YOU ARE READING
Falling for You (COMPLETED)
FanficShe's from a heartbreak. Can she find peace....peace of mind in this new place. 'Sana nga... sana nga' nasabi nito sa sarili..