BeaShe can never love me. I guess that's it. I'll just love her from afar. I'll never say a word, but I'll show it on my actions. Malambing at maalalahanin naman talaga ako, nature ko na yon. So, they can never know how I feel about her.
Lumabas na ako ng bahay at nag stretching. Mag jo jogging ako, five thirty pa lang, wala pa ang araw pero may liwanag na. Naka earphone ako at naka play na ang danceable songs. Nagsimula na akong tumakbo. She can never love me back, paulit ulit itong bumabalik sa isip ko. It makes me sad, but what I can do, nothing. I'll just accept it. Hanggat maaga pa, hanggat di pa ako masyadong nahuhulog sa kanya. Huminto muna ako, papa silip na ang araw. Umupo na rin ako sa buhangin, habang pinapanood ang sunrise. New day, new beginning, new hope.
Parang may tumatahol, ah. Lumingon ako. George? Lumapit sa akin ang aso ko, nag embrace ito sa akin at paikot ikot si George sa akin.
Bea : George, how are you?
Manong: Good morning, Bea. Gabi ko na kasi nakuha yan, kaya ngayong umaga ko pa nahatid.
Bea : Thank you, Manong.
Niyakap ko si George.
Manong: Sige, Bea alis na ako.
Bea : Thank you po ulit.
Let's go George, let's run, common. Tumakbo ulit ako kasunod ko si George, tahol ito ng tahol. Malayo na rin kami, kaya tumakbo na kami pabalik. Whew! sarap sa feeling ng pinagpawisan. Malapit na kami sa bahay, naghahabulan kami ni George, tawa ako ng tawa, paikot ikot kami.
Jho
Natanaw ko si Bea na nakikipag habulan sa aso. Ang saya saya nya. Tawa ito ng tawa. Parang galing nag jogging dahil sa suot nya. Di man lang ako niyaya, hmn. Nilapitan ko sila.
Jho : Good morning.
Bea: Good morning, Jho. Here's my buddy, George.
Jho : Hello, George. Bakit ngayon ko lang sya nakita.
Bea : Ah, nasa Vet kasi sya, for check up. Don pinatulog ni Doc.
Tinahulan naman ako ni George at yumakap sa akin.
Bea : He likes you.
Niyakap na din ito ni Jho.
Bea : Common let's go ligo ligo tayo.
Sumunod naman agad si George kay Bea at nag dive sa tubig. Na inggit ako sa kanila kaya naligo na rin ako. Sarap maligo sa dagat.
Jho : Wag kayo masyadong lalayo baka madala kayo ng alon.
Bea : Wala kayang alon, maaga pa kaya.
Lumangoy ng lumangoy si Bea, pabalik balik, Hannggang parang may nabundol sya. Tumigil sya sa paglangoy.
Jho : Wag kang..........
Biglang napayakap si Bea sa akin, nabigla sya na makita ako. HInawakan naman niya ako, kundi matutumba ako. Parang tumigil ang paligid, naka slow mo. Napalunok ako. Nagkatitigan kami. Oh my God, her eyes. Napaka expressive, pero di ko alam kung ano nasa loob nito.
Bea: Am sorry, Jho. Parang bigla ka na lang sumulpot sa nilanguyan ko.
Jho : S-sorry din.
Lumangoy na ako palayo. Ayoko makita nya pamumula ng pisngi ko. Abnormal na naman tibok ng puso ko. Please relax, happy thoughts, happy thoughts, ang nasabi ko na lang sa sarili ko.
Maya maya ay umahon na rin kami, nasa tabing dagat na kami ni Bea, ng mag shake si George para matanggal ang tubig nito sa katawan, para kaming napa liguan ni Bea.
Bea : George, stop it.
Natatawa nitong sabi, pero di tumigil si George. Natatawa na rin kami.
Here George, just eat. NIlagyan ni Bea ng food ang isang container at sinunggaban naman agad ito ni George. He's hungry na.
Bea : Kain na rin tayo.
Umupo na kami sa dining at kumain. Nakatungo pa rin ako, di talaga ako makatingin kay Bea, di ko kaya.
Bea : Your really hungry ha? Galit galitan muna?
Jho : O-oo, gutom na ako, e.
Bea : Here's your coffee.
Kinuha ko naman ang coffee na iniabot nya.
Nakatingin lang si Bea sa akin habang kumakain. Napa ubo naman ako bigla.
Bea : You drink water muna.
Uminom naman agad ako ng tubig.
Bea : Punta pala ako ng Manila, Friday morning, you know my gig. Sasama ka o maiiwan ka dito.
Jho : Okey lang ba kung maiwan ako dito. Maganda talaga dito, nakaka concentrate ako. Walng estorbo.
Bea : Sure, no problem. welcome na welcome ka dito. You can stay here as long as you want. Andito naman si Manang everyday and now George. Sasamahan ka sa gabi ni Cheska, anak yon nila Manang. I'll be back sunday, about lunchtime na.
Tumango lang ako. Tahimik na kaming kumain. Nakaka sulyap sulyap na ako kay Bea. Masaya itong kumakain habang patingin tingin sa cellphone nya, ng bigla itong tumunog. May message. Binasa naman nya ito at nag type. Siguro ni replayan. Sunod sunod na tumunog ang iphone nya. Sino kaya ka text. Napapa ngiti ito habang nagbabasa ng message. Tumingin din ako sa cellphone ko. Walang message.
YOU ARE READING
Falling for You (COMPLETED)
FanfictionShe's from a heartbreak. Can she find peace....peace of mind in this new place. 'Sana nga... sana nga' nasabi nito sa sarili..