BeaJho : Mr. & Mrs. Waters, this is Bea De Leon. I am staying at her beach house, while I was making the plans and plates, and during the construction.
Blessing at soft opening ng hotel. Katatapos lang ng mass.
Mrs. Waters : Hello, Bea. Finally we meet. Sabay beso sa akin.
Mr. Waters : Hello there. Bea, in the flesh. Jho, had make kwento about you. All the time.
Nag shake hands kami ni Mr. Waters. Marunong din pala to mag Tagalog.
Bea : Nice meeting you, Mr. & Mrs. Waters. Alam mo na pala mag tagalog.
Mr. Waters : Ah, konti konti lhang.
Nagkatawanan kami.
Jho : Ah, Bea also sings, well. Nangiti nitong sabi.
Mrs. Waters : Oh, really! SIng for us, Bea....later. Kumain muna tayo.
PInandilatan ko si Jho, ngumite lang ito. Iniwan na kami ni Jho, at naglakad na palayo ang mag asawa para batiin ang ibang mga bisita nila. Bagay na bagay ang suot nyang dress. Light yellow. She looks so radiant.
Kasama namin sa table ang engineer ng project at ang asawa nya, designer ng hotel, etc., kaibigan ng engineer. Kumakain na kami.
Milo (engineer) : Super sweet nila mag asawa 'no.
Rick (friend ng engineer) : As in. they look so in love with each other.
Myla (wife of engineer0 : Kami din naman ni Milo, sweet din.
Milo : Hahaha! Syempre naman. Love na love kaya kita. Sabay kiss nito sa pisngi ni Myla.
Aby : E di kayo na. Kayo na ang masaya.
Tahimik lang kami ni Jho na kumakain.
Nakangiti lang sa kanila.
Milop : Ikaw, Bea, may boyfriend ka na?
BIgla akong napaubo. Uminom muna ako ng tubig.
Bea : Wala po.
Aby : Sa ganda mong yan? Imposible naman yata.
Bea : Wala po talaga. Focus sa work.
Myla : Pabayaan na natin si Bea. Ikaw Jho, may boyfriend ka na?
Jho : Ah, wala po. Wala pa po sa isip ko yan. Bata pa po ako.
Nagkatawanan na naman kami.
Rick : Anong bata, twenty seven ka na di ba?
Binatukan ni Jho si Rick. Napa aray naman ito.
Jho : Tumahimik ka!
Sabay irap ni Jho kay Rick. Parang close na sila.
Rick : Sabi ko nga, hahaha.
Aby : Parang may program, ah.
Napatingin kami lahat sa stage. Nakatayo na ngayon sa stage si Mrs. Waters. Binigyan sya ng mic.
Mrs. Waters : Good evening, guys. My husband and I would like to thank all of you, for attending this momentous event. The soft opening of our hotel and blessing. This is our longtime dream. And now, it already happened. Thank you to our architect, Jhoanna Louisse Maraguinot our engineer, Milo Hernandes and our designer, Aby Marano. By the way, we are also blessed to have the presence of a very talented composer and singer. A writer, too. Please sing to us, Bea De Leon.
Nagpalakpakan ang auduence. Wala na akong magawa kundi tumayo at magpunta sa stage. Niyakap ako ni Mrs. Waters at ibinigay sa akin ang mic. Bumaba na sa stage si Mrs. Waters. NIlapitan ko naman ang band para sabihin ang kakantahin ko.
Bea : Hi! I never though that I'm gonna sing tonight. But for you, I will.
Nagsimula ng tumugtog ang band.
Time/I've been passing time/Watching trains go by/All of my life/Lying on the sand/Waiching seabirds fly/Wishing there would be/Someone waiting home for me/Something's telling me it might be you/It's telling be it might be you/Looking back as lovers/Go walking past/All of my life/Wondering how they meet/And what makes it last/If I found the place/Would I recognize the face/Something's telling me it might be you..................
Pagkatapos ng kanta at nagpalakpakan ang audience. At sumigaw sila ng 'more. more, more' Kaya kumanta ako ulit. Masayang kanta, mapapasayaw ka sa beat nito.. Nagtayuan ang audience at nagpunta sa harap ng stage. Masaya silang nagsasayaw.
Aby : Ikaw na talaga, Bea. Sabi nya ng maupo ako ulit. At nag bow pa ito sa akin. Tumawa na lang ako.
Myla : Nakaka in love naman nong kanta mo.
Rick : Feel na feel, e. Galing mo, Bea.
Tumingin ako kay Jho. Seryoso itong nakatingin sa akin. Tumayo ako at kumuha ng dessert. Chocolate cake at tiramizo cake. Pagbalik ko ay nilagay ko ang tiramiso cake sa harap ni Jho. KInain naman nya ito. Kumain na rin ako ng chocolate cake ko. Masaya pa kami, ay sila pala, na nag ku kwentuhan. Tawa kami ng tawa. Joker pala ang mag asawa na ito, kaya magkasundong magkasundo. Nakikinig lang kami ni Jho. Minsan sumisingit sila Aby at Rick sa kuwentuhan.
It was a fun night, Until.....Lumabas ako sandali sa room namin ni Jho para tingnan ang buwan. Nasa labas pa si Jho, kasama si Aby. Nag click din agad ang dalawa. Pinilit kaming dalawa ni Jho na dito na mag ovenight nila Mr. & Mrs. Waters. Kaya, pumayag na rin kami. Tahimik na ang paligid. Tulog na siguro ang mga yun sa pagod. Pagod sa kasasayaw kanina, hahaha. May naulinigan ako na nag uusap. Pero di ko talaga dinig kung ano. Napa lingon lingon ako. Nakita ko si Jho at Rick, inakbayan ni Rick si Jho. Masaya silang nag uusap. Parang may kumirot sa kaliwang bahagi ng dibdib ko. Ang kanina ay masaya kung mukha ay napalitan ng sobrang lungkot. Pumasok na ako sa kwarto at nahiga. Ito na yong kinakatakutan ko. May magkaka gusto kay Jho. May magugustuhan din sya. Napakaganda naman kasi nya. Parang bumigat ang loob ko. Biglang bumukas ang pinto. Medyo madilim, pinatay ko kasi ang mga ilaw maliban sa night light. Pinikit ko ang mga mata ko, pero nakabukas ng konting konti para makita ko anong ginagawa ni Jho. Isinara ang pinto at pumasok na si Jho. Tumigin ito sa akin. At naglakad papasok sa cr. Paglabas ay naka pantulog na ito. Humiga sya sa tabi ko. NIyakap nya ako at bumulong 'Good night, bhe'. Nakayakap pa rin sya sa akin at inihilig ang ulo nito sa balikat ko. Matagal muna bago ako makatulog.
YOU ARE READING
Falling for You (COMPLETED)
FanficShe's from a heartbreak. Can she find peace....peace of mind in this new place. 'Sana nga... sana nga' nasabi nito sa sarili..