BeaMaaga akong gumising, 4 am pa lang dali dali akong bumangon at naligo. Nag da drive na ako, dadaan ako sa dangwa. Maaga naman may mga nagtitinda na ng mga bulaklak doon. Bumili ako ng isang boquet ng sunflowers at isang boquet na red roses. Nilagay ko sa passenger seat ang bulaklak. Nag drive na ulit ako papunta sa Zambales. I miss her. Really really miss her. Sya palagi nasa isip ko these past few days. Palagi na akong nag pe phase out. Nakahalata na nga si Ged. Pinagtawanan pa ako ng loko. In love daw siguro ako. Well, hindi lang siguro, sure yun. I'm slowly falling in love with her. Pero bakit pa sa kanya, sa kanya na straight na straight. Napa buntunghininga na lang ako. Wala pang traffic, maaga pa kasi tsaka Sunday naman. Malapit na ako sa Zambales.
Tanaw ko na ang bahay, paghinto ko ay tumatahol na si George, lakas talaga ng pang amoy ng aso. Hi nug ko eto. Lumabas naman si Jho. I was so mesmerize while looking at her. I smile, and ngumiti din sya. Patakbong sinalubong ako sabay yakap. Nabigla akon don, ha?
Bea: Di mo yata ako na miss, e.
Jho : Heh! ang aga aga mo yata.
Nakayakap pa rin eto sa akin. Parang uminit ang pisngi ko.
Bea : Teka lang, may kukunin lang ako.
Binuksan ko ang pinto sa may passenger seat at kinuha ang boquet of sunflowers. At nakabalot na cadburry.
Bea : For you nga pala. Sabay abot ko kay Jho.
Jho : Ano, to. Bakit mo ko binigyan ng mga 'to?
Nakita kong namumula ang pisngi nito.
Bea ; Wala lang, Napadaan kasi ako sa may dangwa.
Jho : As in napadaan lang ha?
Bea : Yap!
Jho : Okey, favorite flower ko kaya 'to. at favorite chocolates. Thank you.
Bea : I know, and your welcome.
Pumasok na kami sa bahay. Dumiretso ako sa kusina, at nandon na nga si Manang.
Bea : Good morning, Manang.
Manang: Oy, good morning, andito ka na pala. Ang aga, ha?
Bea : Flowers for you, Manang.
Manang: Wow, ang ganda naman nito. Maganda yata ang gising mo.
Bea : Medyo po. Masaya lang. Punong puno ang venue nong Friday & Saturday. Kaya cool.
Manang: Congratulations, Bea. Ang galing galing mo talaga. O, umupo na kayo ng makapag breakfast.
Inamoy amoy pa ni Manang ang bulaklak. Tuwang tuwa ito. Kumain na kami ni Jho.
Bea : So, ano ginawa mo while I'm gone? At sumubo ako ng bacon.
Jho : Every morning, nag jogging. Naglaro kami ni George sa tabing dagat. Ginawa ko ulit plans & plates ko.
Bea : Okey. By the way, want to go to church with me. May 9: am na mass.
Jho : Ay oo nga pala, sunday pala ngayon, sige sama ako.
Naligo na si Jho at nagbihis. Naka dress sya at spandrills. Umalis na kami at tahimik na naglakbay. Ng makarating sa simbahan ay lumabas na ako sa kotse. Pinag buksan ko naman si Jho ng pinto. Naglalakad na kami at hinawakan ko ang kamay nya. Magka hiolding hands kami habang papunta sa simbahan. Tahimik kaming nakikinig sa mass. sumasali sa pagkanta.
Jho
Bakit nya hinahawakan kamay ko. HHWW tuloy kami. Nahihiya naman ako na kunin ang kamay ko. Nagse sermon na si father, pero parang wala akong maintindihan, as in. Nako conscious ako na katabi ko si Bea. At magkadikit pa kami. Punuan kasi sa church. Pilit akong nakikinig kay father. Ng mag peace be with you na ay....hinalikan ako ni Bea sa ulo. Nag alburoto na naman puso ko. Siguro because, shes' the Bea De Leon lang naman, the famous Bea De Leon. Am just a simple girl and a nobody. Parang may sinasabi naman ang isip ko sa akin, na hey, your the eagle claw kaya sa Ateneo lady eagle, your famous then kaya sa volleyball. Hmn. Tigilan ko na to sa pag iisip, focus na sa mass.
Nasa kotse na kami.
Bea : You want to have lunch sa SM?
Jho : Okey, para change of environment naman.
Nag drive na si Bea papunta sa SM mall dito sa Legaspi. Nag buffet kami sa Vikings. Dami ng choices. natakam naman ako na nakatingin sa mga pagkain. Kumain na kami agad. Past Eleven na din.
Bea : Maganda daw mga showing ngayon, we can watch a movie after eating lunch.
Jho : Basta, love story ha or romcom.
Bea : Iba din ang trip mo no? Okey.
Nanood na kami ng movie, ako ang pumili. Pero naglakad lakad muna kami sa mall bago pumasok sa sinehan, para matagtag ang mga kinain namin. Maganda ang movie, nakakatawa, nakaka iyak, at matatawa ka talaga. Ng matapos na ito ay lumabas ang mga credits. Di muna kami tumayo, punong puno kasi ang sinehan. Nagsisiksikan silang lumabas. Nakita ko ang name ng writer. 'written by: Bea De Leon'.
Jho : Ikaw pala sumulat nito. Ang ganda ganda.
Bea : Thank you.
Jho : Di mo mahuhulaan kung ano next na mangyayari sa movie, so unpredictable. At bumagay din sa mga artistang gumanap.
Bea : Thank you, again. Tara na.
Tumayo na kami at lumabas sa sinehan.
Jho : Punta tayo ng arcade.
Bea : Sure. Mahilig ka din pala don. Ako rin. Masarap balik balikan ang pagka bata.
Naglaro na kami. Palipat lipat kami ng kiosk. Sa basketball, lahat na shoot ni Bea. Samantalang ako, dalawa lang na e shoot. Saktong winnie the poo ang prize. Binigay sa akin ni Bea ang winnie the poo. Niyakap ko naman ito ng mahigpit.
Jho : Thank you, ha? Favorite ko kaya si winnie the poo.
Bea : Ah, talaga. Yellow din ang kulay. Favorite mo talaga ang color yellow.
Jho : Oo naman.
Bea : Lika mag ice cream tayo.
Kumakain na kami ng ice cream. Sobrang sarap nito.
Bea : Bakit nga pala yellow ang favorite color mo?
Jho : Ano, para kasi ang saya saya ng kulay na yan, maliwanag. Yellow means happiness.
Bea : Okey.
Jho : Ikaw, ano fav color mo?
Bea : ah, light blue, like the sky.
Jho : Ah, malamig sa mata ang kulay na yan. Very relaxing.
Bea : Ganon na nga. You want more ice cream pa?
Jho : Please.
Pumunta ng counter si Bea at bumili pa ng dalawa.
Bea : Here, O.
Jho : Thank you.
'Parang bata naman to kumain ng ice cream'bulong ni Bea sa sarili.
Bea : You love ice cream talaga, ha?
Jho : Yes, this is my happy food.
Bea : You look very happy nga today.
YOU ARE READING
Falling for You (COMPLETED)
FanfictionShe's from a heartbreak. Can she find peace....peace of mind in this new place. 'Sana nga... sana nga' nasabi nito sa sarili..