BeaKahahatid ko lang kay Jho sa condo nya. I'll visit our house sa Loyola heights. Matagal na rin di ako nakapunta don. Bumusina ako at bumukas na ang gate nito. Pumasok na ako at nag park sa garage.
Yaya Loloy : Beaaa, good morning, tagal mo di nagawi dito.
Bea : Good morning din yaya. Busy lang po. Sabay yakap kay yaya.
Yaya : Lika pasok ka na, don ka muna sa room mo, magluluto ako ng mga favorite mo.
Bea : Sige po.
Humiga ako sa kama ko. Miss na miss ko na ang bahay na ito. Simula ng mag migrate kami sa states, and that was fourteen years ago. Dalawang beses pa lang kami nakapag bakasyn dito ng family ko. Super busy sila Mommy at daddy pati na rin si Kuya. Bukod kasi sa pagiging doctor nila, may business pa din. Si Uncle lang nagma manage. Yong dito naman sa Pinas na business ay ang matalik na kaibigan nila Mommy at Daddy ang in-cahrge doon. Parang kelan lang, nong umalis kami dito. Maraming masasayang alaala sa bahay na ito.
BIgla ko na naman naalala si Jho. Bakit kaya sya umiyak non? Biglang nag ring ang iphone ko. Kinuha ko ito at nakitang si ate Ly ang tumatawag.
Bea : Hello, ate Ly.
Ly : Bea, sa airport na lang tayo magkita sa Monday, okey.
Bea : Okey po, ate Ly.
Ly : Super excited na ang mga lasenggera.
Bea : Hahaha, kayo di excited?
Ly : Of course naman, ako pa ba.
Bea : Excited na din po ako.
Ly : O sya sya. Ibaba ko na to ha? May pupuntahan pa ko, bye.
Bea : Bye po ate Ly.
Napa ngiti ako ng maka usap ko si ate Ly. I really like them agad. They're so nice at makukulit, may sense of humor pa. Naligo ako at nagbihis. E su submit ko ang mga kanta kay Mr. M. Matutuwa tyak yon. Wala pang three months tapos ko na ang 10 songs. Tinawagan na ko ni Mr. D habang nasa Zambales pa ako. Nagustuhan daw ni direct CGM ang story ko. No revisions, wow. Laki pa ng talent fee ko, hahaha. Pag nag blockbuster pa to may bonus na naman sigurado ako.
Mr. M : O Bea, napadaan ka.
Bea : Eto na po yong songs, tapos na po.
Mr. D. Very good, Bea. Wala pa sa deadline ha?
Bea : Inspired po, e.
Mr. M: Ipagpatuloy mo lang yan. Inspiration mo.
Bea : Hahahaha.
Mr. M: You know what, Bea. Bakit hindi ikaw ang kumanta ng mga kinompose mo. Maganda naman boses mo. Napanood ko set mo last weekend.
Ngumite lang ako.
Bea : Di naman yata ganon talaga ako kagaling kumanta.
Mr. M: Yong mga artista nga na di kagalingan, nagka album pa, at hit na hit.
Bea : Madami po kasi silang fans.
Mr. M: Napaka galing mo kaya at nag trending sa twitter yong post sa yo nong isang fan mo na kumakanta ka sa Music Hall. Pag isipan mo yan, ha? Ikaw sana ang kakanta nitong mga songs mo. I'll give you two weeks to think. okey?
Bea : Okey po.
Magiging professional singer na ako non, pag tinanggap ko ang offer ni Mr. M. Uminom ako ng juice. Naka upo ako sa may gilid ng pool sa bahay. Hmn, hindi na masama. Pag isipan ko munang mabuti. Kasi posible na mas sisikat pa ako pag nag click ako sa tao. Dadami ang fans ko. Mawawala ang privacy ko. Pero mas marami akong mapapasaya.
Naiisip ko na naman si Jho. Palagin ko na i imagine ang naka ngiti nyang mukha. Napapikit ako. Hulog na hulog na talaga ang loob ko sa kanya. Nasa puso ko na sya. Simpleng mga galaw nya ay na a appreciate ko. Di sya nakakasawang tingnan, kahit buong araw. Parang sasabog na ang dibdib ko. Kumuha ako ng beer sa ref. Bumalik ako sa may pool area.
Yaya : Bea, andito si Ged.
Ged : Bea, anong ginagawa mo dyan?
Bea : Eto nag o observe sa mga halaman at pool.
Umupo na si Ged sa harap ko.
Ged : Gaga ka talaga, hahaha.
Bea : O, bakit ka andito?
Ged : Bored ako sa condo.
Bea : Pano mo naman nalaman na andito ako?
Ged : E nag text text tayo di ba? Nabanggit mo na andito ka sa house nyo.
Bea : Ah, oo nga pala. Do you want beer?
Ged : Sure!
Kumuha pa ako ng apat na beer at pulutan.
Ged: Bakit ka naglalasing?
Bea : Anong naglalasing, nag re relax lang po.
Ged: Wag ako, Bea. Alam ko na yang mga galawan mo.
Bea : Ewan ko sa yo.
Ged : In love ka yata, e.
Tiningnan ko lang si Ged at ibinaling ko ang paningin sa pool.
Ged : In love ka nga. At last naka move on ka na rin. That's a good sign.
Bea : Siguro nga. Pero hindi pwede. Malungkot kong sabi.
Ged : Bakit naman hindi pwede?
Bea : Basta.
Ged : Siguro di mutual ang feelings?
Bea : Ganon na nga.
Ged : Kulang lang yan sa suyo. Gamitin mo mga da moves mo.
Bea : She's straight.
Ged : Ay, yun lang.
Nag inuman at nag kwentuhan pa kami ni Ged. Dito na rin siya nag lunch........at dinner.
Ged : Lasing ka na, Bea, tama na, uwi na ako.
Bea : Ano ka ba, hind pa ako lasing.
Marami na akong nainom, tipsy na nga ako, nagkalat ang mga wala ng laman na mga bote sa ilalim ng mesa.
Ged : Tama na yan. Lika na pasok na tayo sa bahay.
Tumayo ako pero napasubsub sa kalapit na upuan. Napa upo ulit ako.
Ged : O, di ba Lasing ka na. Di ka na makatayo.
Inalalayan ako ni Ged na tumayo at maglakad papunta sa kwarto ko. Binuksan ni Ged ang aircon sa kwarto ko at nagpa alam na sa akin.
Ged: Alis na ako, Bea. Matulog ka na.
Paglabas ni Ged sa kwarto ko ay tumulo na ang mga luha ko. Di ko na mapigilan. Bakit di sya mawala sa isip ko, huhuhu. I miss her. I miss her. I miss her. Shit, malakas kong sabi. Bakit sya pa, marami namang iba dyan. Bakit si Jho pa. Nang parang ubos na ang luha ko ay tumigil na ito sa paglabas sa mga mata ko. Nakatulog na ako habang si Jho pa rin ang nasa isip.
YOU ARE READING
Falling for You (COMPLETED)
FanfictionShe's from a heartbreak. Can she find peace....peace of mind in this new place. 'Sana nga... sana nga' nasabi nito sa sarili..