Part 24

117 3 0
                                    







Bea


Bea : Kuyaaa!

Tawag ko kay kuya na palinga linga sa JFK airport. Lumapit na ako sa kanya, nakita naman ako at nagyakapan kami.

Loel : Hello, princess.

Bea : Hello din kuya.

Matagal kami na nagyakapan. Almost two years na hindi kami nagkita. Nakaka miss din.

Loel: Lika na, labas na tayo. Antayin mo ko dito, ha. Kukunin ko lang ang car.

Bea : Sure, kuya.

Umalis na si Loel para kuhanin ang kotse. Maya maya pa ay nagba byahe na kami.

Bea : Kumusta na pala sila mommy at daddy.

Loel: As usual busy pa rin. Pinagkakasya ang oras sa hospital at sa business. Sa hospital na lang kami madalas magkita kita.

Bea : Okey lang yon, masaya namn sila, e.

Loel : Sabagay, di nila maiwan iwan ang medicine, passion nila yon, e.

Bea : E, si daddy, medical profession at business ang passion. Magka salungat hilig nya.

Loel: Yeah, hahaha. Kumusta ka naman. nag quadraple platinum album, mo, ha? Congratulations, princess.

Bea : Thanks, kuya. Okey naman ako.

Loel : I guess, you already moved on.

Bea : Yeah. Finally.

Loel : That's good. Nakabuti talaga pagpunta mo sa Philippines. Nabalitaan ko may mga new friends ka na daw don.

Bea : At sino naman nagbalita sa yo?

Loel : E, sino pa nga ba, e, di si Ged. Kinukulit nga sya nila mom & dad. Kaya alam na alam namin mga nangyayari sa yo don.

Bea : Ged talaga.

Loel : I'm happy that your finally okey.

Bea : Me, too, kuya.

Nakarating na din kami sa bahay. Patakbong sinalubong kami ni mommy at niyakap ako ng mahigpit. Sumunod naman si daddy.

Det : Finally, your here. I miss you so much, Isabel.

Bea : I miss you, too mom and dad.

YInakap ko si dad.

Elmer : Hello, princess, ang laki laki mo na.

Nagtawanan silang apat.

Bea : Dad naman, malaki na ako nong umalis ako dito.

Elmer : Just kidding, princess.

Det : Pasok na tayo, nakahanda na ang mesa.

Sabay sabay kaming kumain, puro kwentuhan. Mga nakakatawang mga pangyayari. Sumakit tyan ko sa katatawa sa mga kwento ni kuya. about sa mga patients sa hospital. Dinagdagan pa ni dad at mom. Haaay, ang saya lang. Sobra ko sila na miss.

Naglinis muna ako ng katawan bago mahiga. Nakatulog naman ako agad, ayon sa body clock ko ay gabi pa ngayon tulad sa Philipinas. Nang magising ako ay nakita ko si mommy na ina ayos mga gamit ko. Nilagay nya mga damit ko sa cabinet.

Bea : 'my?

Det : O, gising ka na pala.

Umupo si mommy sa kama ko at si nyd hug nya ako. Niyakap ko rin sya.

Det : How are you, Isabel?

Bea : Am okey, mom.

Det : Okey ka na talaga?

Bea: Yes, mommy. Going to the Philippines, helps. New place, new work, new friends.

Det : So, nakalimutan mo na sya?

Bea : I've moved on. But, I'll never forget Louisse, but now, everytime I remember her, there's no more pain. She'll always have a special place in my heart.

Det : Mabuti naman. So, how's work? Balita ko sikat na sikat ka na don.

Bea : Hmn, medyo po.

Det : Congratulations, anak. I'm so proud of you. Support lang kami sa yo. Just follow your heart. And you'll never go wrong.

Bea : How's tita Mimi anf tito Arnel?

Det : Ohm, I forgot to tell you. They moved to Canada, a year after you left.

Natahimik ako. Di siguro sila maka get over kung nandito lang sila. Madaming memories dito si Louisse.

Det : Baba muna ako anak. Mag pahinga ka muna.

She kiss my forehead at lumabas na sa room ko. I miss her. Two days pa lang ako dito sa US, but I miss her already.

Nagpunta kaming pamilya sa Europe, Four weeks kami doon. Sa Rome, Paris, London at Switzerland. One week per country. We visited museums, parks, even amusement parks, disneyland. Enjoy na enjoy kami, pasyal, kain at tulog ang ginawa namin at syempre shopping, kami ni mommy. Feeling ko nga tumaba ako, e. We were in a mall when I saw this winnie the pooh stuff toy, mga 3.5 feet. Yellow ang color. I bough it immediately. Favorite yata ni Jho ito. I also bought winnie the pooh shirt and caps, chocolates, too. Lots of hershey drops and cadburry.

Det : Dami naman yan, Isabel, ano ba yan?

Bea : Just some stuff. Pasalubong sa Pilipinas.

Det : Ah.

Bea : Want some ice cream, mom?

Det : Sure!

Bumili ako ng dalawang cups na ice cream, binigay ko kay mommy ang isa. Kumakain kami habang palakad lakad sa mall. Tingin tingin. While eating ice cream, I remember someone. This is her happy food. God, I really miss her.



Pagbalik namin sa New york ay balik hospital duties agad sila mommy, daddy at kuya Loel. Buti nga pinayagan sila na one month ang vacation. Malakas talaga sa medical director, hahaha.

Habang duty sila sa hospital ay nagpunta ako ng coffee shop. HAbang naka upo at painom inom ng coffee, naalala ko na naman sya. She accidentally throw her coffee at me. KAya medyo nalate ako sa gig ko, at di nakapag dinner. Parang kelan lang, bilis ng panahon. Yun pala kilala ni Ged ang friend nyang si Jia, hahaha. Tadhana?. Maybe. Inubos ko na ang coffee ko ay umuwi sa bahay. Kami lang ng katulong sa bahay. Filipino din si Manang.

Manang: Kakain ka na , Bea, ipaghahain kita?

Bea : No, Manang, busog pa po ako.

Manang: Okey, magsabi ka lang ha? Kung kakain ka na.

Bea : Yes, manang.

Nagpunta ako sa may pool area at umupo sa gilid ng pool. Nakaka bingi ang katahimikan. Wala naman ako gagawin. Gusto ko sana mag compose. Pero wala pumapasok na melody sa brain ko. Ahhhh.



Bea : Dad, mom, I think I need go back na to the Philippines. Wala naman kayo palagi dito pati si kuya.

Det : Pero five weeks ka palang dito, supposed to be, two months ang bakasyon mo dito sa amin.

Nasa sala kami nagme meryenda. Nakikinig lang si kuya.

Elmer : Sure ka ba, princess?

Loel : May nami miss na siguro, mom. Nakangisi nitong sabi na nakatingin sa akin.

Det : Sino naman yon?

Bea : Ah, kuya is just joking, ma'am.

Elmer : Baka may dapat kang e kwento, Isabel.

Det : May di ba kami alam?

Bea : Okey, I miss my beach house na. And my job, too.

Loel : Weeeeh!

Bea : Kuuuya!!!

Loel : I rest my case.

Elmer : Okey, sige kung yan ang gusto mo. We'll be there naman on your birthday.

Bea : Thanks, dad.

Falling for You     (COMPLETED)Where stories live. Discover now