Part 27

129 3 0
                                    




Jho


Bea:  Jho?

Niyugyog ni Bea ang balikat ko. 

Bea :  Jho?

Nagising ako bigla.  Kinusot ko mga mata ko at napatingin kay Bea.

Bea :  Okey ka lang.  Umuungol ka kasi.

Shit!  Panaginip lang pala.  Pero parang totoo, hinalikan ako ni Bea sa lips, at....at nag  confess daw ako sa kanya na....mahal ko sya.   At mahal din daw nya ako. 

Jho  :  N-nanaginip l-lang a-ako.

Bea :  Ah, okey.  Breakfast na tayo, Lika.

Tumayo na ako at naghilamos muna.  Nag toothbrush din.  Pumunta na ako sa kusina. 

Jho :  Ikaw nagluto nito?

Bea :  Yes!  Upo ka na.

Umupo na kami.  Nilagyan nya ng foods plate ko at iniabot ang isang  mug of freshly brewed coffee.  Kumain na kami.

Bea  :  Ano naman napanaginipan mo?

Haler!  Bakit ko naman sasabihin napanigipan ko sa kanya.  Nakakahiya kaya yon.  Nag isip ako.

Jho  :  Ah,  a-ano,  nasa resort na daw ako ni Mrs. Waters.  Naligo ako sa beach at biglang may kumagat sa paa ko.  Kaya siguro ako umuungol kanina.

Bea :  Ahhh.  Ano kaya kumagat sa yo?

Jho  :  Di ko alam.

Very good Joanna Louisse.  Bilis mo maka isip.  Bravo' bulong ko sa sarili ko.

Bea :  Uwi pala ako agad sa condo ko,  after breakfast.   Pupunta ako sa ABS.

Jho :  Ahhh. Okey.

Bea :  Ano gagawin mo pala this week?

Jho :  Ah, gagawin ko na ang project ko sa Zambales.  Yong kila Mrs. Waters

Bea  :  Gusto mo sumama sa akin pabalik sa beach house?

Jho :  Hah?

Bea :  Makapag concentrate ka don.

Jho :  Sabagay.  Tsaka may sunset don araw araw.

Bea :  Okey. Sama ka na.

Tumayo na si Bea.  At naghugas ng kamay sa sink.

Bea :  Dadaanan na lang kita dito bukas.  1 p.m.

Jho :  Teka, pumayag na ba ako.  Sinabi ko na bang, oo, sasama ako?

Tumawa lang si Bea.  Humalik sya sa noo ko.

Bea :  Bye.  See you tomorrow.  1 pm, ha?

Papunta na siya sa may pinto, binuksan ito at lumabas na.  Naiwan akong nakanganga.  Haaaay.  Tumayo na ako at hinugasan ang pinagkainan namin.  Naalala ko naman ang panaginip ko.  Parang totoong totoo talaga.  Uminit ang pisngi ko ng maalala ko yong parte na, umamin ako na mahal ko sya.  Umiyak pa ako sa panaginip habang sinasabi sa kanya na mahal ko na sya. Hmn.  Kinapa ko ang parte ng dibdib ko kung nasaan ang puso ko.  'Relax ka lang, wala yon.   Mahal ko lang si Bea bilang matalik na kaibigan, yong lang yon' nasabi ko sa sarili.   Straight kaya ako.  Tama, straight ako.  Naligo na ko at nagbihis.  Umupo na ako sa mesa at binuksan ang mcbook ko.  Nagsimula ko ng gawin  ang plans para sa resort.


Bea






Lumabas na ako sa elevator.  Naglakad papunta sa office ni Mr.  M.   Nakasalubong ko naman si nanay OL, as in Olivia Lamasan.   Nag beso kami.

OL :  O, Bea tapos na vacation mo?

Bea :  Opo, napa aga ang balik ko.

OL :  Ah, okey.  O, kumusta ka na, e gawa mo naman ako ng script. 

Paglalambing nito sa akin.. Nagawan ko na sya ng script noon, sya ang director.   Nag hit ito sa takilya.

Bea  :  Sure po.

OL :  Promise yan ha?   O, sige may media  confe pa kami.   Bye.

Nagmamadali na itong umalis.  Naglakad na ulit ako papunta sa office ni Mr. M.

Bea :  Good morning, Mr. M.

Mr. M. :  Oy, Bea.  Upo ka.

Umupo naman ako.  Nag aantay ako na magsalita si Mr. M.  nakatingin ito sa isang folder na puno ng papers.  Kaya ako na nauna magsalita.

Bea  :  Bakit nyo pala po ako pinatawag?

Mr. M. :   Dapat masundan na yong first album mo, habang mainit ka pa.  Tsaka due to public demand din.   Puro na lang request ang laman ng instagram at FB ko.  Kelan daw next album mo. It's about time na gumawa ka na ng bagong kanta.  Kahit eight songs lang muna.  August ang target ng release nito.  So, may five months ka para isulat yong mga songs.

Bea :  FIVE MONTHS.  Two songs per month?

Mr. M. :   Parang ganon na nga.  At ang title ng album mo ay 'Simply Bea'.  August 1 natin ilalabas ang album mo, di ba birthday mo sa August 2.  Bongga ito. 

Napanganga ako na nakatingin kay Mr. M.  Kumi kislap ang mga mata nito habang nagsasalita.

Bea :  Mr. M.    

Mr.  M.  :  Kaya mo yan.  Kailangan mo lang ng inspirasyon.  Okey, mauna na ako sa yo.  May meeting pa ako kay president.

Dali dali na itong umalis dala dala ang folder na tiningnan nya kanina.  Napa buntung hininga na lang ako.  ' Mr. M. naman.  ito na naman kami,  minamadali na naman nya ako na gumawa ng mga kanta'  nasabi ko sa sarili ko.   Lumabas na ako sa office nya at papunta na sa elevator.  Wala sa sarili akong pumasok sa kotse ko.  Nakatitig lang ako sa harapan ng kotse ko.  INSPIRATION.......Si Jho agad pumasok sa isip ko.   Pina andar ko na ang kotse.

Falling for You     (COMPLETED)Where stories live. Discover now