Part 17

125 1 0
                                    


Bea



Papunta na kami  sa Resort kung saan nagtatrabaho si Marge.  Pumasok naman agad kami.  Open pala ang bar & restaurant nila.   Nakita agad kami ni Marge, kinawayan kami na lumapit. 

 Marge :  Hey,  welcome to our resort.  Dito kayo maupo.

Bea :  Hi, Marge, were here na.

Marge :  Hello, guys.

Bea :  Ah, Marge Si ate Ly, ate Den, ate Ella, Jamie, Maddie, Ponggay, Deanna, Kim & Giselle.  Guys, si Marge.

All except Jho/Bea :  Hello, Marge.

Marge:  Hi, all.  O,  order na kayo.  it's on the house.  But kailangang kumanta ni Bea mamaya.

Bea :  Hah?  Wala sa usapan yan ha?

Marge :  Sige na, sikat ka na daw sa Maynila, e, hahaha.

Tumawag na si Marge ng waiter at binigyan sila ng menu.  Napilit naman ako ni Marge na kakanta mayamaya.

Ly :  Ako na lang o order para sa ating lahat.  Alam ko naman favorite nyo, okey?

All except Ly:  Okey po.

Ang daming tao, full house ito.  May naka abang pa sa labas.  Malapit sa stage ang pina reserve ni Marge, actually, harap ng stage talaga.  Dumating na din mga order ni ate Ly.  Nagsimula na kaming kumain.  Nilagyan ni Jho ng foods ang plate ko.

Jho :  Ano pa gusto mo?   Pabulong nitong  sabi sa akin.

Bea :  Yong pakbet at adobo.  Di ba nilutuan mo na ako nyan?

Kumuha naman si Jho ng adobo at pakbet at nilagay sa plato ko.  Tsaka sya kumuha ng para sa kanya.  Kumain na kami.  Tumahimik bigla ang table namin na kanina ay parang mga bubuyog. 

Jho :  Ano gusto mong dessert.  May chocolate cake at mango cake.

Bea :  Chocolate cake na lang.

Kumuha ng one slice si Jho at nilagay sa plate ko.  Kumuha din sya ng para sa kanya, mango cake naman.

Kinain na namin ang cake, minsan titikim ako ng mango cake nya, at si Jho titikim ng chocolate cake ko. Nag serve na ng alcoholic drinks, kinuha ko ang isa at uminom.

Bea :  You want san mig?

Jho :  Sige.

Kumuha ako ng isa at binigay sa kanya.  Uminom din sya.  Pero ladys drink lang naman yon. So mild lang.  Nasa stage na si Marge at nagsalita ito.

Marge:  I just saw her this morning, my former classmate, with a golden voice.  She's a writer, composer and a singer.  I just  requested her to sing a song for us, and she oblige.  Without further ado,  please welcome,  Bea De Leon.

Nagpalakpakan ang audience.  Umakyat na ako sa stage, I embrace Marge at umupo na sa harap ng piano.  Nagsimula akong mag play. Napa pikit ang mga mata ko and I start singing,

       

                Remember when, we never needed each other/The best of friend like sister & brother/We understand, we'd never be ALone/Those days are gone, now I want you so much/The night is long and I need your touch/Don't know what to say/Never meant to feel this way/Don't want to be Alone tonight/What can I do, to make you mine/Falling so hard so fast this time/What did I say, what did you do/How did I fall in love with you/Oohh yeah ohh/I hear your  voice/And I start to tremble/Brings back the child that, I resemble/I cannot pretend, that we can still be friends/Don't want to be Alone tonight/What can I do to make you mine/Falling so hard so fast this time/What did I say, what did you do/How did I fall in love with youOh I want to say this night/And it has to be tonight/Just need you to know, oh yeah/I don't want to live this life/I don't want to say goodbye/With you I wanna spend/The rest of my life/What can i do to make you mine/Falling so hard so fast this time/What did I say, what did you do/How did I fall inlove with you./What can I do to make you mine/Falling so hard so fast this time/Everything's change, we never knew/How did I fall in love with you.

Nakatingin lahat ang audience kay  Bea, sapol na sapol ang puso sa kanta nya, at ang boses nya. Natahimik sila ng magsimulang kumanta na ito.  Seryoso naman na titig na titig si Jho kay Bea.  Parang maiiyak sya sa kanta ni Bea.  Kinuha ni Jho ang kangyang panyo sa bag at pinunasan ang mga mata. Gets nya ang ibig sabihin ng song. Nagpalakpakan ang audience ng matapos ang kanta,  standing ovation.

Bea :  The title of that song is 'how did I fall in Love with you'. One of my new compositions.  Di pa po sya na release, wala pang kakanta.  Somebody suggested that I can  sing my compositions.  They give me two weeks to decide.  What do you think, guys?

Audience :  Accept it!!! Please sing again.  More, more, more!!!

Pinagbigyan ni Bea ang audience at nakakanta pa sya ng dalawang songs, puro upbeat.  Kaya nagsasayawan sa dance floor ang audience.  Nang bumaba si Bea sa stage ay sinalubong sya ni Marge.  They embrace each other.

Jamie/Ponggay/Kim:  You look so hot in  there, Bei.

Deanna/Ly/Den/Maddie: Nakaka touch yong kanta mo, Bei.

Giselle/Ella:  Grabe, goosebumps.

Umupo na si Bea sa tabi ni Jho. 

Jho :  You should consider accepting the offer, beh.  Big break mo na yan.

Bea :  We'll see.

Nagkuwentuhan pa sila at nag inuman.  Tuwang tuwa naman sila ng mag puntang stage sila Ella at Ponggay.  Nag duet sila.  Ang audience ang nahihirapan ng kumanta na sila.  Medyo kulang sa talent kasi. Kumanta din si Jamie ng pang disco, kaya pumunta sila lahat sa dance floor.  Sobra sila nag enjoy as in. Mag partner si Bea at Jho.  They're all wasted ng umuwi sila sa hotel.  Mabuti na lang 1 pm pa bukas ang flight nila pauwi ng Manila.  Inalalayan ni Bea si Jho para makalakad.  Lasing na lasing na ito.  Medyo tipsy na rin si Bea, pero okey pa naman sya.  Si Deanna ay napasubsub sa buhangin ng matapilok ito.  Tawa naman ng tawa si Ponggay sa kanya. 

Pagkapasok nila Jho at Bea sa room nila ay pina upo muna ni Bea si Jho sa sofa.  kumuha sya ng damit pantulog ni Jho.

Bea :  Jho, o maglinis ka na ng katawan, ito damit.

Nakapikot na mga mata ni Jho. BIgla itong bumukas at nakatingin kay Bea.

Jho :  Straight ako ha. I'm straight.

Bea :  Ano ba pinagsasabi mo.  Sige magpalit ka na lang ng damit.  Basa na damit mo.

Biglang kinuha ni Jho ang damit na hawak ni Bea at dahan dahan na pumasok sa cr.  Paglabas nito ay humiga na agad ito sa kama nya.  Napailing na lang si Bea.  Pumasok na rin sya sa cr at naglinis ng katawan.  Humiga na rin sya pagkatapos ng biglang magsalita si Jho pero nakapikit ang mga mata.

Jho :  Ganda ganda ng song mo kanina.  Tagos.  Tanggapin mo na ang offer sa yo.  It's a good break for you.

Nakikinig lang si Bea kay Jho.  Nang tumahimik ito ay umayos si Bea sa pagkakahiga para matulog na.

Pero nagsalita ulit ito.

Jho :  Napaka hot mo kanina, especially nong nagpa piano ka at nakapikit mga mata mo.  Ang pogi pogi mo pa.  Magandang pogi. 

Napa upo si Bea sa kama nya.  Pinapakinggan lang nya si Jho na nagsasalita. 'She's really drunk' nasabi ni Bea sa sarili.  Naghintay sya na magsalita uit si Jho, but after thirty minutes ay wala.  Natutulog na ito.  Humiga naman ulit si Bea.  Napa isip sya sa mga sinabi ni Jho.  Naguguluhan sya.  Hanggang sa  makatulog ito.






Falling for You     (COMPLETED)Where stories live. Discover now