JhoNakahiga na ako sa kama, si Bea naman ay nasa cr, naglilinis ng katawan. Bakit parang iniiwasan nya ako. Di nga nya ako kinaka usap, e. Sa may malayo sya palagong naka upo. Pero nginitian naman nya ako. Siguro sa isip ko lang 'to. Syempre marami kami magkakasama, alangan namang nakadikit sya sa akin palagi. Bumukas ang pinto ng cr at lumabas si Bea.
Bea : Nakakatuwa 'no si Deanna, di mapakali ng tanungin ni ate Ly kung sino pino pormahan nya, hahaha.
Jho : May pino pormahan ba talaga sya?
Bea : I don't know, baka.
Jho : Ma sekreto din yon, e. E, ta tahi tahimik lang yon.
Bea : Well, kung saan sya masaya. Tulog na tayo.
Lumapit sa akin si Bea, yumuko at hinalikan ako sa ulo.
Bea : Good night.
Jho : G-good n-night.
Pautal kung sagot. Nabigla ako don sa kiss. Hmn, malambing lang talaga si Bea. Yun lang yun.
Bea
Maaga akong nagising, nagpalit ako ng pan jogging at lumabas na. Huminga ako ng malalim nong nasa beach na ko. Hmn, fresh air, hmn. Nag stretching muna ako bago tumakbo. Dinaanan ko ang station 2, papunta ako ngayon station 3 ng may tumawag sa akin.
Girl : Hello, ate Bea, andito pala kayo sa bora. Pwede pa picture.
Bea : Hi, sure.
May kumuha ng pic namin, at may sumunod pa na nagpa picture sa akin.
Girls: Thank you, ate Bea.
Bea : Your welcome.
Tumakbo na ulit ako, nang makarating ako ng station 3 ay bumalik na ako.
Jho
Pagkagising ko ay wala na si Bea sa higaan nya. Tumayo ako at inayos ang higaan ko. Pumunta naman ako ng cr para maghilamos at mag toothbrush. Pagkatapos ay lumabas sa resort, palinga linga ako sa beach. Nakita ko sila ate Ly, Ate De, Jamie, et all sa may mga upuan.
Ella : Jho, gising ka na pala, lika upo ka dito.
Ponggay : Sarap ng tulog mo ha?
Jamie: Where is Bea, ate Jho?
Jho : I don't know, e.
Ly : Nag jogging siguro, yon.
Maddie: O ayan na pala sya.
May lumapit kay Bea na mga girls, medyo madami sila. Nagpa picture sila isa isa kay Bea. May nakayakap kay Bea habang pini picturan ng kasama. Actually, madaming yumakap sa kanya. Nag init ang mukha ko at nagsalubong yata mga kilay ko. Natapos din magpa picture. Lumapit na sa amin si Bea na nakangiti.
Bea : HI, guys.
Den: Dami mo fans, a.
Bea : HIndi naman.
Umupo na ito sa tabi ko. Nakasimangot ako sa kanya.
Giselle: Oy, bakit ka nakasimangot, Jho?
Jho : Ah, e gutom na ako, e.
Ly : Tara breakfast na tayo.
Kinuhanan ko ng foods si Bea at nilagay sa harapan nya. May kausap sya na di ko kilala. Nagtatawanan pa sila. Kumuha naman ulit ako ng food para sa akin. At umupo sa harap ni Bea.
Bea: Jho, this is Marge, Marge, si Jho.
Marge : Hi, Jho.
Jho: Hello, Marge. Nagbabakasyon ka din dito?
Marge : No, I work here in Bora.
Bea : Manager si Marge sa isang resort dito.
Jho : Ah, okey.
Marge: Punta kayo mamaya ha? O, sige I have to go na, bye.
Jho/Bea : Bye, Marge. will be there.
Jho : Kaibigan mo?
Bea : Oo, She's my classmate in elementary. We lost touch kasi nga I went to the states.
Jho : Ah.
Bea : Thanks sa food ha?
Kumain na sila. Nahuli kaming kumain kasi nagpunta pa kami sa room namin para maligo si Bea. Sinamahan ko naman si Bea.
Nag island hopping kami, lahat enjoy sa swimming. Ang linaw linaw ng tubig. Don na rin kami kumain sa island. Kasama na sa group package ang food at snacks.
Bea : Guys, may pupuntahan tayo mamaya. Nagkita kasi kami ng classmate ko at manager na sya sa isang resort dito. Treat nya daw. So free food and drinks.
Ella : Yeees! Go ako dyan.
Hmn, palagi nya akong inaalalayan ngayon, ha. Nilagyan pa nya kanina ng ulam ang paper plate ko, tsaka fruits, si Bea rin nagbigay ng inumin ko. Alagang alaga nya ako today.
Bea : Eat this, this is good. Open your mouth.
Binuksan ko mouth ko at sinubuan nya ako ng food. Inalisan nya ng balat ang hipon ay nilagay yon sa plate ko. Kumuha pa siya ng inihaw na isda at nilagay na naman sa paper plate ko.
Bea : Here, drink.
Para naman akong bata nito. Pinapakain pa. Nag a alburuto na naman ang puso ko. Mas lalo akong namula sa ginagawa ni Bea. HIndi lang halata kasi naligo kami at na arawan, kaya namumula kaming lahat. Pero mainit ang pisngi ko.
Ella : Parang namumula ka , Jho.
Den : Namumula naman tayong lahat, Ells.
'Thank you, ate Den' nasabi ko na lang sa sarili ko.
Ly : Uwi na po tayo, may happening pa mamaya para maka rest din muna tayo.
Umandar na ang bangka pabalik sa Bora. Tuyo na mga suot namin ng makarating kami sa resort.
YOU ARE READING
Falling for You (COMPLETED)
FanfictionShe's from a heartbreak. Can she find peace....peace of mind in this new place. 'Sana nga... sana nga' nasabi nito sa sarili..