Ano chelsea kinain niya ba yung pagkaing dinala mo? Nagustuhan niya ba? Tanong sa akin ni mila ng makasalubong ko siya sasabihin ko sanang oo ngunit bigla namang sumulpot si maam Yhu-Mi umiwas ako ng tingin na tila ba hindi siya nakita hindi naman niya ako nakitang naka tingin sa kanya kaya umiwas ako ng tingin.
Hindi nga eh baka galit sakin si maam Yhu-Mi naka simangot kong sagot alam kong nakikinig siya sa usapan namin ni mila for sure kinain yon ni Ma'am Yhu-Mi kasi ibinalik ko na sa canteen yung lagayan eh wala naman ng laman yon nung ibalik ko dun sumilay ang ngiti sa akong labi ng mag salita naman si maam Yhu-Mi kaya't napawi din ang ngiti ko.
Sorry I don't like it eh kaya tinapon ko sambit niya sabay kamot sa kanyang ilong alam kong nag sisinungaling siya dahil nakita mismo ng dalawang mata ko na kinain niya iyong pagkaing dinala ko for her.
Chelsea we're here...... Sigaw ni Selene kasama si Kennedy oh your friend and your suitor is here now excuse me paalam ni maam Yhu-Mi sumunod naman sa kanya si mila papasok sa office nito.
Madam Yhu-Mi nag seselos kaba dun sa kasama nila kaibigan ni chelsea sino ba yon si keddy? pabirong tanong ko what? Ako mag seselos? No way! Bakit ako mag seselos wala naman akong gusto kay Zia sagot ni Madam sabay kamot ng ilong.
Madam eh hindi ko naman po sinabing may gusto ka kay chelsea tinatanong ko lang po kung nag seselos ka base kase sa action mo madam eh parang selos na selos ka kapag nandyan yung suitor kuno ni chelsea.
Mila hindi ba't kapag sinabing nag seselos eh may gusto ko ka sa isang tao nilinaw ko lang yung sinabi ko kasi ang gusto mo talagang itanong sa akin kung may gusto ba ko kay Zia kasi mukha akong nag seselos? Right? Tumango si mila see dineretso ko na yung sagot ko sa tanong mo.
Alam mo Yhu-Mi mahigit 5 taon na tayong mag kasama kaya alam ko kung kailan ka nag sasabi ng totoo o hindi mag barkada tayo since highschool no pumayag lang naman ako maging sexytary mo kasi lahat ng kinukuha mong Secretary mo eh nag kakagusto sayo.
Kaya nga nag papasalamat ako na pumayag kang maging secretary ko eh walang emosyong sambit niya pero yung totoo wala kaba talagang gusto kay Zia mo? Mapang asar kong tanong Zia lang walang "mo" drop the "mo" kasi hindi ko siya pag aari tsaka wala akong gusto dun never akong mag kakagusto sa kanya no paiwas na sagot niya.
Alam mo the more na tinatanggi mo siya the more na napapansin kong gusto mo talaga siya your eyes can't lie lalo na yung puso mo may kasabihan nga tayong " Actions Speak louder than Words" or The eyes Speak louder than words nakikita ko sa mga mata mo na type mo siya hindi mo lang maamin sa sarili mo kasi natatakot kang umibig muli kasi feeling mo mararamdaman mo na naman yung trauma at sakit na ginawa sayo ni Raziela mahabang litanya ni mila n
At napansin niyang kanina pang kamot ng kamot si Yhu-Mi simula ng pumasok sila sa opisina nito.Stop! I don't wat to hear her name again bumabalik lang yung sakit na pinaramdam niya sa akin malungkot niyang turan.
Teka bakit may mga pula ka sa mukha tsaka yang braso mo bakit may mga pantal? Takang tanong ni mila sa kaibigan ewan ko nga eh ang kati kati alam ko nag kakaganito lang naman ako kapag nagkaka allergy nag kakamot nitong sagot.
Ano bang kinain mo? Naku wag mong kamutin lalong dumadami eh saway niya kinain ko lang naman yung dinala ni Zia kanina eh yun lang yung kinain ko sagot nito.
T-teka may gamot kaba sa allergie mo? halika na nga sa clinic dadalhin kita don natatarantang wika nito teka lang tatawag nga muna ako ng tulong sambit niya saka nag madaling lumabas sakto namang nasa hallway lamang sina Kennedy chelsea at Selene Selene ang cousin mo inaatake ng allergy niya sigaw ni mila agad naman siyang nilapitan ng mga ito at tinulungan si Yhu-Mi dalhin sa clinic.
Bakit ba siya nagka allergy ano bang kinain niya ate mila? Takang tanong ni Selene eh y-yung dinala daw ni chelsea kanina napa balikwas ng tayo si chelsea anong dinala mong pagkain kay ate Yhu-Mi?.
Yung chicken nuggets at itlog bakit? Kabadong tanong niya chicken nuggets? Tumango si chelsea bilang sagot nako chelsea allergy si ate Yhu-Mi sa chicken dama no chelsea ang panginginig ng mga tuhod niya dama din niya ang pag daloy ng luha sa kanyang ma mula mulang psinge.
Sorry hindi ko alam na bawal siya sa manok hindi ko alam na allergy siya sorry Selene humihikbi wika nito ako dapat ang humingi ng sorry sayo chelsea nakalimutan ko nga palang allergy siya sa manok ako pa naman nag turo sayo na yun ang bilhin mo sambit ni mila.
Hayaan niyo na ngyare na eh wala namang may gusto sa ngyare sambit ni Selene sa manok lang ba siya allergy Selene? Chelsea ask.
Oo, pero family business nila eh chicken sila ang gumagawa ng pinaka masarap na chicken nuggets at chicken longganisa dito sa buong pilipinas
Nag mana siya kay tita yhuki pareho silang allergy sa manok pero mas malala yung kay ate Yhu-Mi compare kay tita si tita Yuki kasi pwede padin kumain ng chicken pero bawal sumobra kasi lalabas na din yung mga pantal pag sumobra.
Buti na lang ako hindi allergy sa manok kaya kahit ipag luto moko chelsea ng tinola o kaya kahit anong luto kakainin ko kasi hindi ako mag kakaroon ng pantal pantal wika ni Kennedy.
Na allergy na nga yung tao nakuha niyo pang mag landian masungit na wika ni Yhu-Mi na ikina bigla nila ate Yhu-Mi naman nakaka gulat ka naman ok kana ba? Alalang tanong ni selene.
Mukha ba kong ok look may face puro Pollcadots I hate allergies umirap sa hanging wika niya maam Yhu-Mi sorry po hindi ko po alam na allergy ka po pala sa manok hindi na po mauulit hinging paumanhin ni chelsea.
It's fine ang mahalaga buhay pa ko ani niyang masungit saka sila tinalikuran at bumalik sa office niya.
Sabi ko na eh hindi niya tinapon yung pagkaing dinala mo chelsea ayan ang napapala kapag nag sisinungaling natatawang wika ni mila.
BINABASA MO ANG
UNLOVE ME PLEASE - BOOK II
Random"In all the world, there is no heart for me like yours. In all the world, there is no love for you like mine "