»»---->53<----««

308 21 5
                                    

Maaga akong pumunta sa sementeryo upang dalawin si lola pero bago ako pumunta sa kanyang puntod ay dumaan muna ako sa flower shop upang bilhan siya ng kanyang paboritong bulaklak.



Manong dyan na lamang po kayo sa sasakyan hindi naman po ako mag tatagal rito sambit ko sa aking driver balak niya pa kasi akong samahan kaya't pinigilan ko na lamang siya mag dadrama lamang naman ako kay lola at hihingi ng sign kaya't hindi ko na siya pinasama pa.




Ng makalapit ako sa puntod ni lola, napansin ko agad ang isang boquet na naka patong sa lapida niya, halatang bagong bili lamang ito dahil fresh na fresh pa ang mga bulaklak.



Kanino naman kaya galing ito? Tanong ko sa aking sarili agad naman pumasok sa aking isipan si Kennedy, pupunta pala siya dito hindi niya man lang ako sinabihan para sabay na sana kaming pumunta rito.



Lumuhod ako sa harap ng puntod ni lola at saks siya kinausap Hi lola ko..... Miss na miss na kita alam kong nasa mabuti ka ng kalagayan araw araw mo po sana kong bantayan lola ha.... Kagaya nung pag babantay mo sa akin noong nabubuhay kapa.... Tsaka sana po gabayan niyo po ako sa mga magiging desisyon ko lola...





Alam mo lola my chika ako sayo.... Nag balik na daw po si Yhu-Mi kaso isa na siyang lalaki pero lola naalala niyo pa po ba noong nabubuhay pa po kayo nag tanong sa akin si Yhu-Mi kung papayag daw po ba akong mag pa transgender siya diba nga po hindi ako pumayag pero kayo lola pumayag sabi niyo pa nga po na kung masaya si Yhu-Mi sa magiging desisyon niyang iyon suportahan ko siya hindi naman po ako tutol sa gusto niya kaya lang po hindi pa ko ready that time na makita siya na parang isang tunay na lalaki na si Yhu-Mi alam mo lola feeling ko tinatanong mo ko kung mahal ko pa si Yhu-Mi pero sa tingin ko alam niyo na po kung anong isasagot ko - chelsea.

Mahal mo pa nga ba ako?

biglang  tanong ng isang lalaki dahilan upang mapalingon si chelsea agad siyang napatayo ng makita niya kung sino iyong nag salita.

Yhu-Mi........ sambit niya mabilis siyang lumapit kay Yhu-Mi at mahigpit itong yumakap  nadama niyang niyakap din siya ni Yhu-Mi.

nang humiwalay siya sa pagkakayakap niya kay Yhu-Mi.... wala sa sariling hinalikan niya ito.

napa distansya siya ng marealize niyang hinalikan niya si Yhu-Mi.

No.... This can't be.... I-im sorry I - I didn't mean it hindi ko dapat ginawa yon s-sorry hindi na kita mahal H-hindi ko dapat ginawa yun natatarantang sambit ni chelsea.

H-hey... no need to say sorry it was my fault too - Yhu-Mi.

I - I need to go..... Wika ni chelsea at nag madaling umalis.

Seryosong na nonood si Mon ng TV sa sala ng marinig niyang malakas na sumarado ang pinto dahilan upang silipin niya iyon.

Nakita niya ang kanyang bunsong anak na umiiyak kaya't mabilis niya iyong nilapitan at tinanong.

What happened to you baby?? why are you crying? alalang tanong niya sa kanyang bunso.

Mommy..... nakita ko si Yhu-Mi sa sementeryo dinalaw ko kasi ang puntod ni lola - chelsea.

And then what happened next? - chelsea.

Mommy hindi ko po maintindihan itong nararamdaman ko matagal na siyang hindi nag paparamdam sa akin matagal na siyang nawala sinasabi ng isip ko na hindi ko na siya mahal pero salungat sa nararamdaman ko lalo na kanina mommy nung makita ko siya hindi ko mapigilan ang sarili kong yakapin at halikan siya mommy hindi ko na po alam ang gagawin ko.......- chelsea.


calm down baby....... Sambit ni Mon.

mommy.... ano pong gagawin  ko? ayaw ko naman pong saktan si gwen eh mahal ko siya nung mga panahong na ngungulila ako kay Yhu-Mi siya yung nandyan para i-comfort ako ayaw ko pong dumating yung araw na isusumbat niya sakin yon - chelsea.

baby.... kung mahal ka ni gwen hindi niya magagawang isumbat sayo yon ang tanong kayo na ba ni gwen? - Mon.

Hindi pa po mommy p-pero pinayagan ko na po siyang ligawan ako balak ko na nga po siyang sagutin eh kasi nakikita ko yung mga efforts and sacrifices niya perfect time na lang po hinihintay ko kaso dumating si yhu-Mi - chelsea.

sino ba ang mas matimbang dyan sa puso mo si Yhu-Mi o si Gwen?, kung sino ang sinsabi ng puso mo yun ang sundin mo anak pero sana yung pipiliin mo ay hindi mo pag sisisihan sa huli - Mon.













✧❁❁❁✧✿✿✿✧❁❁❁✧✧❁❁❁✧✿✿✿✧❁❁❁✧













Ok ka lang ba? kanina ka pang tahimik dyan hindi ako sanay na ganyan ka saad ni Gwen habang nag mamaneho.


H-hindi kasi ako nakatulog ng maayos kagabi kakaisip sagot ni chelsea habang deretso ang tingin.

d-dahil ba kay Yhu-Mi? tanong muli ni Gwen dahilan upang saglit siyang lingunin ni chelsea bago ito sumagot alam mo na pala wika niya sabay ayos ng upo.


Narinig ko kasing pinag kukwentuhan ni tita Sam and tita thee - Gwen.

P-pwede bang wag muna nating pag usapan si Yhu-Mi ayaw ko kasing marinig ang pangalan niya sambit ni chelsea wala namang nagawa si Gwen kundi sundin.

UNLOVE ME PLEASE - BOOK IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon