Ma... Bless po wika ko at inabot ang kanyang kamay oh may kasama ka yata? Sambit niya habang nag lalakad si yhu-Mi pa punta sa amin nauna na kasi ako dito kila mama dahil nag parking pa siya.
Good afternoon po wika niya at nag mano ahm.... You look so familiar po wika ni yhu-Mi.
Sino ba siya chelsea? Mukhang mayaman ah ano ba yan kaibigan mo? Deretsong tanong niya.
Ah........ Ma.......
Opo....kaibigan niya po ako yhu-Mi po pakilala niya sa kanyang sarili.
Oh chelsea nandito ka pala... Wika ni kuya na nakakalabas lang galing loob ng bahay may hawak pa siyang sigarilyo opo mabilis kong sagot sino naman yang kasama mo mukhang mayaman ah sambit niya.
Kaibigan ko lang po sagot ko halos mag kasing height lang silang dalawa pansin kong iba ang tingin ni kuya kay Yhu-Mi.
Parang pamilyar po kayong dalawa wika nitong kasama ko napatingin naman ako sa kanya.
ahm... Dati po ba kayong nag trabaho sa amin? Tanong niya kay mama.
Ha? Sino kaba? Paano ko mag tatrabaho sa inyo eh hindi ko nga alam kung taga saan ka tsaka ngayon lang naman kita nakita seryosong wika ni mama.
Sasagot pa sana si Yhu-Mi ng mapatingin siya kay kuya na bising kinakalikot ang cellphone na hawak nito.
Wait....... I think that phone is not yours biglang sabi niya kumunot noo si kuya saka siya tiningnan ng deretso, pero tama nga si Yhu-Mi sa tingin ko ay hindi iyon sa kanya dahil ang cellphone na hawak ni kuya ay kay selene bigla akong kinutuban.
That's my cousin's phone kay selene yan wika niya napalingon naman si mama kay kuya.
Napansin din ni Yhu-Mi ang wallet na nasa bulsa ni kuya na naka usli at yung keychain na binigay ko kay selene noon.
So ikaw pala ang nag nakaw ng gamit ng cousin ko? Tanong ni Yhu-Mi hoy umayos ka ng pananalita mo ha sambit ni kuya.
Teka chelsea masyadong pasmado ang bibig nitong kasama mo ha bakit pinag bibintangan niya ang kuya mong mag nanakaw? Balik na tanong ni mama.
Kasi ma... Nanakawan si selene nung nakaraan at ang cellphone na hawak ni kuya at ang wallet na nasa bulsa niya ay sa kaibigan ko sagot ko.
Ma.... Hindi totoo yan hindi ba't mag kasama pa tayo nung nag hahanap ako ng case? - kuya.
Oo nga chelsea wag niyong pinag bibintangan ang kuya mo ha galit niyang sabi.
Ma.. Hindi ko siya pinag bibintangan cellphone ni selene yan tsaka hindi ko muna tinapos ang aking sasabihin ng mabilis kong haklitin ang wallet na nasa bulsa ni kuya tsaka ito, itong wallet na to kay selene sambit ko saka binuksan ang wallet at hindi nga ako nag kamali wallet nga ito ni selene dahil may picture siya dito.
Ngayon mo itangging hindi mo kinuha ang wallet ng kaibigan ko sigaw ko sa kanya.
Chelsea....... Tawag sa akin ni Kennedy na nasa likuran namin ni Yhu-Mi ng napalingon ako ay nagulat akong kasama niya si selene.
K-kanina pa kayo dyan? Kabadong tanong ni chelsea.
Totoo ba? Kuya mo ang nag nakaw ng bag ko? Galit na tanong ni selene at galit na kinuha ang wallet na hawak ko.
Wallet ko to chelsea , so totoo nga na may lahi kayong Clepto? Mga mag nanakaw nga talaga kayo? Sigaw niya.
S-selene h-hindi ako mag nanakaw wika niya oo nga hindi nga ikaw ang nag nakaw pero kuya mo pamilya mo kapatid mo siya edi lahi kayong mag nanakaw chelsea, tinuring pa naman kitang parang ate ko tapos kapatid mo lang pala ang gagawa ng masama sa akin mga mukha kayong peraa......
Selene enough....... Pigil sa kanya ni Yhu-Mi.
Ang sakit mong mag salita selene hindi ko inakalang kaya mokong sabihan ng ganyan akala ko kilalang kilala mo na ko alam mong hindi ko magagawang kumuha ng isang bagay ng hindi naman sa akin kaya alam mo sobrang nasaktan ako sa sinabi mo coming from you pa talaga eh alam mo mas matatanggap ko pang sa ibang tao ko yan narinig kaso hindi eh sayo selene umiiyak niyang wika.
I don't care...... From now on F.O na tayo ipapakulong ko kayo sambit ni selene at mabilis na umalis gusto ko man siyang sundan ay hindi ko magawa.
Tingnan mo kuya!......... Ng dahil sa katangahan mo nawalan ako ng kaibigan dahil dyan sa kasakiman mo ngayon pati ako napapahamak ng dahil sayo sambit niya at malakas na sampal ang tumama sa kanya galing sa kanyang ina.
Bastos ka......... Sigaw niya tama naa..... Awat ni Yhu-Mi Baka nakakalimutan mong kami parin ang pamilya mo chelsea at sa inyong dalawa ng kuya mo siya ang nakakatanda kaya respetuhin mo siya!!!!.... Gigil niyang sambit habang dinuduro duro siya nito.
Kinakampihan niyo na naman ang paborito niyong anak, ang akin lang naman ma... Kung gagawa siya ng kalokohan sana naman inisip niya na madaming madadamay tingnan niyo ang ngyari ngayon malaking gulo at kahihiyan to ma..... Saad ko sasampalin na naman sana ako ni mama ng humarang si Yhu-Mi sa akin.
Try to hurt chelsea again hindi po ako mag dadalawang isip na patulan po kayo kahit kayo pa po ang kanyang ina..... Matapang nitong wika.
Huwag ka ngang makialam dito problema naming pamilya to - mama.
Wag makialam? So anong gusto niyong gawin ko? Panoorin kayo habang sinasaktan niyo ang sarili niyong anak? Hindi po ba kayo nakokonsensya sa ginagawa niyo sa kanya - Yhu-Mi.
Kung makapag salita ka akala mo may naambag ka sa pamilya namin bakit kaba nandito umuwi kana sa inyo kung hindi ka lang babae baka sinapak na kita - matapang na saad ni kuya.
Tama na Yhu-Mi tara na..... Wala tayong mapapala sa kanila puro hirap at pasakit lang naman ang inaabot ko sa kanila umiiyak kong sabi.
Akala mo kung sinong mayaman pera pera lang naman yan kaya malalakas ang loob eh rinig ko pang wika ni mama habang hinihila hila ko si Yhu-Mi na masamang naka titig kina mama at kuya.
Tara na Yhu-Mi hayaan mo na sila wag mo na silang pansinin ani ko at tuluyang umalis.
BINABASA MO ANG
UNLOVE ME PLEASE - BOOK II
Sonstiges"In all the world, there is no heart for me like yours. In all the world, there is no love for you like mine "