A- anak.... Y-yhumi.... Ikaw na ba talaga yan? Hindi makapaniwalang tanong ni yuki opo ma.... Ako po ito ang nag iisa niyong unica ija niyo noon na ngayon ay lalaki na proud niyang sagot.
Ang laki na ng pinag bago mo anak.. Wika ni yuki na halatang hindi talaga makapaniwala sa bagong anyo ng kanyang anak.
Ayos ka yhu-mi ah mas astig kana talaga sa akin ngayon naka ngiting wika naman ni thee.
Mas gwapo kapa rin dad tsaka always remember sayo ako nag mana mabilis namang sagot ni yhu-mi.
Pero yhu-mi anak bakit tila naisip mong ibahin ang sexualidad mo? Dahil ba yan kay chelsea? Tanong ni yuki.
Yes po isa siya sa mga dahilan pero talagang ginusto ko na po ito noon pa - yhu-mi
Pero anak saan ka naman kumuha ng pera? Sa pagkakaalam ko milyon ang magpa transgender kunot noong tanong ni thee ganon din si yuki.
Mom.... Dad..... Akala niyo po ba na hindi ko pa alam ang totoong hindi niyo ako tunay na anak? Seryosong tanong nito tila nagka tinginan ang dalawa.
P-paano mo nalaman anak? - yuki
Lagi ko po kasing naririnig yung mga usap usapang hindi niyo daw po ako kamukha, hindi ka daw po nakita ng ibang taong nag buntis kaya po para malaman ko po yung totoo nag pa DNA test po ako and nung lumabas na po yung result duon ko napag tanto na totoo pala yung sabi sabi about sa akin, naalala niyo po ba yung hindi ako lumalabas ng kwarto at umiiyak ako? Tapos pumasok kayo sa kwarto ko mommy .... That time alam kong gusto mo ng sabihin sa akin ang totoo pero alam ko pong hindi mo kaya kasi ayaw mong mawala ako sa inyo well hinihintay ko lang naman po na umamin kayo sa akin pero nabigo ako kaya po nag pakalayo layo po muna ako at hinanap kung sino po ba talaga ang tunay kong mga magulang laking pasasalamat ko po sa Panginoon na hindi ako nabigong makita sila - yhu-mi.
Patawarin mo ako anak kung hindi ko nagawang sabihin sayo wala akong lakas ng loob na sabihin talaga sayo ang totoo kasi ayaw ka naming mawala ng daddy mo mahal na mahal ka namin yhu-mi binago ko ang buhay namin ng daddy mo simula nung dumating ka sa amin humihikbing ani ni yuki.
Sorry din anak ako ang Padre de pamilya pero naging mahina din ako - thee
Don't worry mom.... Dad..... I understand hindi po ako galit sa inyo sa katunayan nga po nag papasalamat po ako sa inyo dahil inalagaan niyo po ako pinalaki, pinag aral at hindi niyo po pinaramdam sa akin na hindi niyo ako kadugo dahil din po sa inyo mas lalo ko pa pong nakilala ang aking sarili at nakilala ko din po si chelsea - yhu-mi.
Pero anak..... My jowa na si chelsea huli kana - thee.
I know po pero alam kong may chance pa po ako kay chelsea mag jowa pa lang naman po sila hindi naman po mag asawa - yhu-mi.
Pero anak bago mag jowa si chelsea..... Hinintay ka niya.... Halos araw araw siyang naandito umaasa na baka bumalik ka walang araw na hindi yun umiiyak dahil namimiss ka niya - yuki.
Ikaw kasi anak ang tagal mong bumalik ayan naunahan kana tuloy ni gwen - thee.
Dad wala kabang tiwala sa anak mo? Naka ngising tanong ni yhu-mi sa ama.
Kung ako sayo pupuntahan ko siya sa kanila - thee.
Yun nga po ang balak ko - yhu-mi.
Then go....... Suportadong wika ng ina hindi naman nag patumpik tumpik pa si yhu-mi at pumunta nga ito sa bahay nila chelsea.
Ng nasa harap na ito ng bahay nila chelsea ay hindi pa siya nakaka doorbell dahil kusa ng bumukas ang gate si Mon ang bumungad sa kanya.
Tita Mon....... masayang wika ni Yhu-Mi agad niya itong niyakap ngunit hindi siya nito ginantihan ng yakap bagkos ay itinulak niya pa ito.
Sino ka? Takang tanong ni Mon tita ako po ito si yhu-mi..... Mabilis nitong sagot ha?..... Ikaw na bayan? Bakit naging lalaki ka? Gulat niyang tanong nag pa transgender po ako sagot ni yhu-mi.
H-ha? Paano? Bakit? Naguguluhang tanong nito na tila hindi pa ito na niniwala.
Mahaba haba pong kwento tita - yhu-mi.
So totoo pala ang kwento ng mommy mo ka text ko siya kanina eh, akala ko nga nababaliw na yun, ang tagal mo kasing nawala kaya hindi ako makapaniwala pero halika sa loob para maikwento mo sa akin kung bakit ka bigla nawala at paano ka naging ganyan sambit ni Mon.
BINABASA MO ANG
UNLOVE ME PLEASE - BOOK II
De Todo"In all the world, there is no heart for me like yours. In all the world, there is no love for you like mine "